Trách nhiệm trước dân

Hải Nhi (ghi) 15/02/2020 21:11

Trước diễn biến phức tạp và khó lường về dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh yêu cầu cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác phòng chống dịch, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước dân.

Trách nhiệm trước dân

Phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các hộ dân xã Sơn Lôi.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức Hội nghị nhằm đưa ra các giải pháp để phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) thực hiện tốt các quy định cách ly để phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Để nắm sát thực tế, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Sông Lô và Trạm Y tế xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô. Qua kiểm ra cho thấy sự tích cực, chủ động của huyện Sông Lô trong công tác phòng chống dịch, đề nghị huyện tiếp tục bám sát tình hình dịch để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường giám sát dịch tại các địa bàn dân cư, quản lý chặt chẽ đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tổ chức tốt các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật phòng chống dịch.

Tại những nơi đến kiểm tra, Mặt trận tỉnh đề nghị các đơn vị cần tập trung tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế và những điều kiện cần thiết để khám, điều trị cách ly các bệnh nhân và người nghi nhiễm bệnh, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Hiện tại, huyện Sông Lô chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó còn có sự tích cực vào cuộc của các tổ chức thành viên, nổi bật như tỉnh đoàn Vĩnh Phúc chỉ đạo, thăm nắm công tác tuyên truyền tại các cơ sở Đoàn trước tình hình covid 19. Hiện tại 100% các cơ sở Đoàn đều thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền các nội dung về tình hình dịch bệnh như: Tuyên truyền các hình thức trực quan, sinh động (treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, tờ rơi…); Tuyên truyền thông qua các buổi họp giao ban, sinh hoạt chi Đoàn tại các đơn vị. Tăng cường tuyên truyền trực tuyến trên hệ thống mạng xã hội, zalo, facebook, các trang Fanpage và Website…

Tỉnh đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn chủ động triển khai các biện pháp nắm bắt tình hình, giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, giám sát các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến người nhiễm covid 19, người đi từ vùng dịch trở về địa phương. Chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn thực hiện việc phun khở trùng tiêu độc, rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang theo hướng dẫn. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân: phát khẩu trang, nước rửa tay (miễn phí) để phòng chống dịch bệnh. Tích cực nắm tình hình và kịp thời động viên nhân dân đến địa điểm cách ly theo tinh thần chỉ đạo của huyện và tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chỉ thị, công văn của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh, cùng các cấp các ngành quyết tâm chiến thắng bệnh dịch.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, hiện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã đã khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận ở tất cả khu dân cư xóm, tổ dân phố chủ trì phối hợp, lựa chọn các hình thức phù hợp, an toàn để triển khai tới đại diện 100 % các hộ gia đình nhằm thông báo tình hình dịch bệnh, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và chủ động triển khai đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại các hộ gia đình, cung cấp tới các khu dân tờ rơi tuyên truyền.

Trách nhiệm trước dân - 1

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh lưu ý: MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phải tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động tập trung đông người, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, người mắc bệnh, trong trường hợp cần thiết khi tiếp xúc phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp bảo hộ phòng dịch theo quy định và theo hướng dẫn của cơ quan y tế, chủ động theo dõi sức khỏe, khai báo ngay với cơ quan y tế khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, phối hợp theo dõi, quản lý, giám sát và kịp thời báo cáo tình hình các công dân người Việt Nam nhập cảnh từ vùng có dịch và người lao động nhập cảnh từ các vùng có dịch về tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tăng cường phối hợp giám sát các cơ sở kinh doanh vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, kịp thời phản ảnh đến các cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu nâng giá, đầu cơ trang thiết bị phòng chống dịch để trục lợi. Nắm chắc tình hình cơ sở, tình hình nhân dân, không để các phân tử xấu lợi dụng tình hình đưa ra các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tình hình an ninh trật tự tại địa phương… Đồng thời, duy trì chế độ theo dõi, báo cáo hàng ngày đối với các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có phương án đối phó kịp thời.

Nguyễn Tuấn Khanh cho rằng, hơn lúc nào hết, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác phòng chống dịch, để phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra Ban công tác Mặt trận khu dân cư, các chi hội đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng, cụ thể tới từng người dân. Tổ chức nắm tình hình nhân dân nơi khoanh vùng cách ly, tình hình dịch bệnh và sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh để phản ánh với cấp ủy và các cơ quan có liên quan và MTTQ cấp trên theo quy định và thực hiện tốt công tác giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm trước dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO