Trách nhiệm và sự an toàn của trẻ

Thiện Dân 23/04/2021 10:20

Đã mấy ngày trôi qua sau vụ bé gái 3 tuổi ở tầng 24 chung cư Xuân Mai Complex, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội bất ngờ bị rơi xuống đất tử vong, gia đình, người thân, người dân khu chung cư nói trên cùng dư luận chưa hết bàng hoàng, đau xót. Một lần nữa người ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề, kiểm tra, rà soát kỹ hơn, vì sự an toàn của trẻ.

Bởi vụ cháu bé 3 tuổi ở tầng 24 chung cư Xuân Mai xảy ra vào ngày 19/4, chỉ sau hơn 2 tháng, khi cháu bé 3 tuổi ở tầng 12A tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội rơi xuống đất vào chiều ngày 28/2. May có mái tôn, cùng “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh giang tay cứu đỡ nên cháu không bị mất mạng.

Cũng lại bởi sau vụ cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 nói trên, các gia đình ở chung cư, các cơ quan có trách nhiệm đã rà soát, kiểm tra các chung cư, các căn hộ vì sự an toàn cho trẻ. Nhiều nhà đã lắp thêm rào chắn, lưới bảo vệ…Thế nhưng, oái oăm thay, vẫn lại xảy ra vụ tai nạn kia.

Điều đó cho thấy, không ít nơi, ít chỗ người ta còn chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến sự an toàn, nhất là sự an toàn cho trẻ. Nhiều vấn đề đặt ra xung quanh việc làm sao thực sự giữ an toàn cho trẻ? Làm sao để không còn những vụ tai nạn đáng tiếc, thương tâm như đã xảy ra?

Như nói về các chung cư cao tầng, vấn đề an toàn đặt ra và phải được thực hiện ngay từ khi thiết kế, xây dựng. Một khu chung cư, một căn hộ chung cư, lan can, các thiết bị…phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng từ người già cho đến trẻ nhỏ, từ việc sử dụng hàng ngày cho đến phòng cháy, chữa cháy. Việc các gia đình phải lắp thêm những tấm chắn, lưới chắn đã là sự bất đắc dĩ, cũng chỉ là sự hỗ trợ thêm mà thôi.

Vấn đề an toàn cho trẻ lại còn phải đặt ra từ việc sử dụng một căn hộ, thiết bị... Để thêm một cái bàn nhỏ cạnh lan can, hay thiết bị dùng điện vô tình để hở…là không thể. Với trẻ nhỏ cần phải thường xuyên trông nom, giám sát. Chuyện cháu bé 3 tuổi rơi xuống đất nhưng người mẹ, người giám sát không hề hay biết cũng đã là sự tắc trách đau lòng.

Vì sự an toàn của trẻ, cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị. Không có tấm lá chắn nào tốt hơn là tấm lá chắn tinh thần trách nhiệm được dựng lên từ mỗi con người, mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm và sự an toàn của trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO