Trách nhiệm với nhân dân

Lê Na 10/07/2018 08:00

“Uy tín, vai trò của Mặt trận có được phát huy hay không là phụ thuộc vào vai trò của người đứng đầu. Cùng với đó, Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho công tác Mặt trận phát huy được thế mạnh của mình”, khẳng định điều này, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nêu cao vai trò tiên phong của đội ngũ lãnh đạo Mặt trận các tỉnh, thành phố.

Trách nhiệm với nhân dân

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chào mừng lãnh đạo Mặt trận các địa phương về dự Hội nghị (Ảnh: Quang Vinh).

Báo cáo đánh giá tại Hội nghị Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố năm 2018 vừa được tổ chức tại Nghệ An cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Mặt trận các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra, nhiều nơi có các cách làm đổi mới, sáng tạo, trong đó nhiều Chủ tịch Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã thực sự thể hiện sự tâm huyết, quyết tâm, của người đứng đầu, giúp cho công tác Mặt trận đạt được nhiều kết quả nổi bật, thiết thực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và đất nước.

Chia sẻ niềm vui về hiệu quả công tác với đồng nghiệp ở 63 tỉnh thành, ông Vũ Hồng Khanh- Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch UBMTTQ TP Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh Đại hội UBMTTQ các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 đã cận kề, cần tính đến vai trò của Mặt trận trước dân.

88 năm hình thành và phát triển, trong tiến trình đó, Mặt trận có sự đoàn kết, tập hợp tất cả những lực lượng dân tộc và trong các mục tiêu chung của dân tộc, trong những phong trào thi đua yêu nước.

Do đó, Mặt trận gắn bó với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội một cách mật thiết.

Nhưng bên cạnh sự gắn bó, đồng hành, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp chung của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam thì Mặt trận vẫn có vị trí riêng, đặc biệt và duy nhất trong tất cả những tiến trình đó.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc để phát sinh một số điểm nóng trong thời gian qua ở một số địa phương đã cho thấy Mặt trận các cấp vẫn còn lúng túng trong đối phó với tình huống dẫn đến việc xử lý điểm nóng không hiệu quả.

Kinh nghiệm từ MTTQ tỉnh Quảng Trị cho thấy, khi nhân dân không đồng tình với việc khai thác titan, chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng kinh tế, Mặt trận tỉnh phối hợp với cơ sở đã gặp dân, nghe tiếng nói của nhân dân và kiến nghị với Sở Tài nguyên Môi trường để kiến nghị xem xét, ngay sau đó Dự án đã được dừng lại. Lắng nghe nhân dân nói, làm cho nhân dân tin trở thành mệnh lệnh đối với người Mặt trận.

Đến từ tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Hưởng- người đứng đầu Mặt trận tỉnh này cho rằng, công tác Mặt trận đã lựa chọn các nhiệm vụ chính trị của tỉnh theo cả nhiệm kỳ 5 năm, tập trung vào các mục tiêu dài hạn, trong đó có mục tiêu đưa tỉnh Quảng Ninh thành tỉnh dịch vụ công nghiệp.

Với mục tiêu đó, Quảng Ninh đang cần một diện tích thu hồi đất rất lớn để triển khai các dự án mang tính động lực cho toàn tỉnh và điều đó chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Vậy Mặt trận phải làm gì để vận động nhân dân đồng thuận với cấp ủy, chính quyền?

Theo người đứng đầu Mặt trận tỉnh Quảng Ninh, MTTQ và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch tham gia vào quá trình thu hồi đất thông qua việc giám sát thực hiện của các cơ quan công quyền và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

Từ những kiến nghị, Mặt trận cùng với cấp ủy, chính quyền tham gia giải đáp khúc mắc của dân một cách kịp thời.

Ở vào thời điểm này, mở rộng dân chủ đang là xu thế của xã hội. Mỗi một giai cấp, mỗi một tầng lớp, mỗi một tôn giáo lại đan xen những nguyện vọng khác nhau.

Vì thế, Mặt trận với sứ mệnh gìn giữ và phát huy sức mạnh đại đoàn kết luôn nhận biết, tôn trọng tính đa dạng và sự khác biệt ở trong các giai tầng xã hội để làm sao có được tiếng nói chung của lòng người.

Vì vậy khi góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội MTTQ lần thứ IX, bà Phan Hồng Nhung, Chủ tịch UBMTTQ TP Cần Thơ nhấn mạnh hai từ “Đồng thuận ” trong chủ đề đại hội là phù hợp với thực tiễn, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Sự đồng thuận, ở phương diện nào, thời điểm nào cũng là quan trọng đối với công tác Mặt trận. Bởi hiện nay không phải lúc nào, không phải nơi nào cũng có thể tìm thấy sự đồng thuận. Câu chuyện điểm nóng xảy ra ở một số tỉnh, thành phố vừa qua cho thấy điều đó.

Vì lẽ đó, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tòng bày tỏ băn khoăn trước việc tổng hợp tình hình dư luận xã hội, vì qua theo dõi tình hình cơ sở hiện nay còn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định.

Ông Tòng chia sẻ, người dân vẫn còn rất nhiều tâm tư, suy nghĩ nếu Mặt trận không nắm bắt kịp thời và tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng hướng giải quyết thì nhiều thế lực thù địch sẽ dựa vào đó để kích động, gây mất an ninh trật tự.

Một trong những nguyên nhân dễ gây bức xúc cho người dân là quá trình giải quyết chính sách thiết thực cho dân còn chậm.

Từ nguyên nhân này, ông Văn Tòng thẳng thắn cho rằng: “Mặt trận cần nghe được thật, làm được thật, không phải báo cáo cái gì cũng làm tốt cả”.

Giai đoạn hiện nay đặt ra cho công tác Mặt trận nhiều trách nhiệm mới, tương ứng đòi hỏi một đội ngũ cán bộ Mặt trận có tư duy mới năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm mới mong đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là cán bộ địa phương.

Ngay cả việc thẳng thắn nhìn vào những khuyết điểm để nhận ra chính mình cũng là một cách để làm tốt hơn sứ mệnh lắng nghe nhân dân nói và đi thẳng vào những vấn đề nhân dân mong mỏi.

Đó vừa là vinh dự là trách nhiệm mà những người đứng đầu các Mặt trận địa phương các địa phương đang nỗ lực thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm với nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO