Trái bóng tiếp tục lăn

Thanh Hà 02/01/2020 07:00

Bóng đá Việt Nam khép lại một năm thành công rực rỡ khi tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng tại vòng loại World Cup 2022, lọt vào Top 8 đội mạnh nhất tại ASIAN Cup… Và một cái kết cực kỳ ngọt ngào khi lần đầu tiên U22 Việt Nam đăng quang tại đấu trường SEA Games, cùng các nữ tuyển thủ họ đã hoàn thành cú đúp HCV SEA Games 30. Bóng đá nước nhà vững vàng ở vị trí số 1 Đông Nam Á cùng thứ hạng 94 thế giới.

Trái bóng tiếp tục lăn

U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30.

Vì những mục tiêu lớn

Bóng đá Việt Nam vừa chạm vào cột mốc lịch sử: Huy chương vàng SEA Games 30 sau 60 năm chờ đợi. Khỏi phải nói, chiến công vang dội ấy của U22 làm nức lòng người hâm mộ cả nước, khiến bầu bạn trong khu vực và thế giới phải ngả mũ thán phục. Nó là cái kết tuyệt đẹp khép lại một năm thành công rực rỡ và là tiền đề để chinh phục những mục tiêu lớn trong năm 2020. Sau 2 chức vô địch tại AFF Cup và SEA Games thì năm 2020 được xem là bản lề cho bóng đá Việt Nam có bàn đạp thực hiện các mục tiêu khác.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2020, HLV Park sẽ dẫn quân tham dự VCK U23 châu Á, nơi có 3 suất dự Olympic Tokyo 2020. Mặc dù là đương kim Á quân nhưng U23 Việt Nam xác định đây sẽ là mục tiêu không hề đơn giản. Sân chơi cấp độ U23 châu lục được đánh giá là khó hơn SEA Games rất nhiều. Nhất là khi chúng ta không còn giữ được yếu tố bất ngờ như 2 năm trước tại Thường Châu (Trung Quốc).

Trái bóng tiếp tục lăn - 1

HLV Park Hang Seo.

Còn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020 khu vực châu Á, dù đang đứng đầu bảng G với 11 điểm trong tay nhưng muốn đi tiếp vào vòng 3, thầy trò ông Park phải cần 7 điểm nữa. Những đối thủ tiếp theo không dễ khi còn gặp Malaysia, UAE trên sân khách và tiếp đón Indonesia trên sân nhà. Mọi việc không hề đơn giản khi 2 đối thủ của chúng ta là Indonesia, UAE đều thay HLV trưởng.

Đội tuyển UAE sẽ quyết đấu trận cuối trên sân nhà với Việt Nam. Một mục tiêu tối quan trọng của bóng đá Việt trong năm 2020 này là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup. Với tư cách đương kim vô địch, thày trò ông Park sẽ phải bảo vệ chức ngôi vị số 1 của Đông Nam Á trong bối cảnh các đối thủ đều đang khát khao đánh bại nhà vô địch.

Những khó khăn với những mục tiêu lớn đang chờ phía trước; những mục tiêu trong năm 2020 của bóng đá Việt Nam đầy thách thức nhưng nó cũng là tiền đề để VFF cũng định hướng cho bóng đá Việt Nam mục tiêu xa hơn là tiến tới tham dự World Cup 2026 khi mà số lượng các đội sẽ được nâng lên thành 48 và châu Á dự kiến sẽ có 8,5 suất vé. Đây là cơ hội rất tốt đối với các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Trái bóng tiếp tục lăn - 2

HLV Mai Đức Chung.

Bóng đá nữ nhận cú hích lớn

Sau những thành công ở đấu trường khu vực, các cô gái của chúng ta đang hướng tới những mục tiêu xa hơn. Bởi lẽ, bóng đá Nữ Việt Nam đang xếp thứ 7 tại khu vực châu Á. Còn nhớ, các cô gái Việt Nam đã tiến rất gần tới World Cup 2015 khi lọt tới vòng play-off nhưng đã thất bại trước Thái Lan ngay trên sân nhà.

Ngay sau thành công tại SEA Games với tấm HCV thứ 6 trong lịch sử, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng sẽ hướng đến những mục tiêu mới trong năm 2020 mà đỉnh cao nhất là hướng tới việc có thể giành vé tham dự World Cup. Sau HCV SEA Games 30, tuyển nữ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các Mạnh thường quân. Ngoài số tiền thưởng mà các đơn vị thưởng nóng lên tới 22 tỷ đồng, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang được tài trợ tới 100 tỷ đồng cho mục tiêu tham dự World Cup. Theo đó, Công ty CP Hưng Thịnh Land sẽ đồng hành, hỗ trợ tuyển nữ Việt Nam, tuyển nữ trẻ Việt Nam trong vòng 5 năm, từ 1/1/2020.

“SEA Games vừa kết thúc với kết quả không thể tự hào hơn, khi các cô gái bóng đá nữ bảo vệ tấm HCV. Đây là lần thứ 6 bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games. Xin chúc mừng chiến thắng đầy vinh quang của các cầu thủ nữ. Các đoá hồng đã làm rạng danh đất nước, giúp hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam không chỉ vươn ra khu vực, mà còn thế giới. Trước những khó khăn của đội tuyển nữ, chúng tôi quyết định tài trợ cho ĐTQG và đội trẻ trong 5 năm. Thời gian tới năm 2024. Với việc hợp tác này, chúng tôi cùng VFF tạo điều kiện tốt nhất trả lương, huấn luyện, dinh dưỡng, công tác đào tạo trẻ, tập huấn... hướng tới World Cup 2026. Chúng tôi hy vọng bóng đá nữ Việt Nam sẽ vươn lên những đầu trường cao hơn trên thế giới”- ông Lê Trọng Khương-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land bày tỏ niềm khâm phục.

Theo đại diện nhà tài trợ, gói tài trợ 5 năm, mỗi năm 20 tỷ đồng, tổng cộng 100 tỷ đồng. Gói tài trợ gồm cả ĐTQG, đội trẻ, các lứa tiếp theo. 100 tỷ đồng cho 5 năm là gói tài trợ cao kỷ lục từ trước tới nay với bóng đá nữ. Nên nhớ bóng đá nữ Việt Nam những năm gần đây phải “chạy ăn từng bữa”, khó khăn vô cùng, nhiều đội bóng có nguy cơ phải giải thể. Với nguồn tài chính lớn như trên, VFF cho biết đã đáp ứng cơ bản 50-55% nhu cầu, sẵn sàng hướng tới những mục tiêu lớn.

Trái bóng tiếp tục lăn - 3

Niềm vui của những nhà nữ vô địch.

Với gói tài trợ khủng, bóng đá nữ tự tin hướng tới sân chơi World Cup. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Bóng đá nữ thành công nhưng chưa bao giờ tới được World Cup. Tất nhiên, trình độ bóng đá Đông Nam Á chưa cao so với thế giới, nhưng sắp tới có thể tăng số đội tham dự World Cup lên 42 đội và tổ chức 2 năm 1 lần, nên cơ hội tham dự đang rộng mở”. Cùng với đó, ông Hoài Anh cũng cho biết bóng đá nữ hướng tới mục tiêu Word Cup, còn Thế vận hội 2020 thì chỉ có 3 suất dự ở châu Á, nên sự cạnh tranh rất khó, thậm chí gần như không thể giành được. Ở châu Á, đội tuyển nữ Việt Nam thua xa trình độ các đội như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Triều Tiên… “Việc tranh suất là bất khả thi, nhưng sẽ nỗ lực từng bước. HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết sẽ tạo cơ hội cho một số cầu thủ trẻ”-Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho hay.

Trong khi đó, nhận được sự hỗ trợ rất “khủng” từ nhà tài trợ, HLV trưởng Mai Đức Chung tự tin hơn rất nhiều với kế hoạch tham dự World Cup ở tương lai gần. “Chúng tôi sẽ tiến hành trẻ hoá đội ngũ ngay sau SEA Games, với ít nhất bốn hoặc năm vị trí sẽ được đôn lên từ lứa U19. Chúng tôi cần phải chuẩn bị lực lượng cho Olympic 2020 và SEA Games 2021 trên sân nhà. Chúng tôi còn sẽ phải học hỏi, cố gắng cải thiện rất nhiều. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là đoạt vé dự World Cup. Đây là thời điểm bóng đá nữ Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để làm được điều đó”- HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Kết thúc năm 2019 với nhiều thành công, bóng đá Việt Nam sẽ bước sang 1 trang mới cùng nhiều giải đấu trong năm 2020. Mở đầu sẽ là hành trình chinh phục vòng loại U23 châu Á của U23 Việt Nam vào tháng 1/2020. Kỳ tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo dựng tại Thường Châu cách đây 2 năm cùng sự tiến bộ vượt bậc của lứa cầu thủ trẻ là tiền đề để người hâm mộ bóng đá nước nhà tiếp tục tin tưởng kỳ vọng những thành công sẽ tiếp tục đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái bóng tiếp tục lăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO