Trái đất đang quay nhanh hơn sau nhiều thập kỷ

07/01/2021 16:34

Vòng quay của Trái đất đã thay đổi đáng kể theo thời gian. Hiện tại, Trái đất chỉ quay hơn 365 lần trên trục của nó trong thời gian quay quanh Mặt trời.

Bằng cách nhìn vào san hô cổ đại có thể nhận ra rằng điều này không phải lúc nào cũng như vậy và Trái đất từng quay nhanh hơn rất nhiều so với bây giờ. Trên thực tế, hàng trăm triệu năm trước Trái đất đã thực hiện đủ 420 vòng quay trong thời gian nó quay quanh Mặt trời.

Trong khi san hô phát triển, nó tạo ra một lớp canxi cacbonat mịn mỗi ngày. Vì san hô phát triển nhiều hơn vào mùa khô so với mùa ẩm, do đó có thể đếm các dòng lắng đọng canxi cacbonat giữa các mùa, kết thúc bằng số ngày trong năm. Về cơ bản, nó giống như một phiên bản chính xác hơn của một cái cây.

Qua điều này, các nhà khoa học đã tìm ra rằng 444 - 419 triệu năm trước, Trái đất quay 420 vòng một năm, trong khi vài triệu năm sau, nó quay chậm lại còn 410.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ quay, chẳng hạn như mực nước biển thay đổi và sự dịch chuyển trong Trái đất, mặc dù yếu tố lớn nhất là Mặt trăng, khi hai thiên thể tương tác kết quả là Trái đất quay chậm lại.

Thông thường, thỉnh thoảng một giây nhuận được đưa vào để giải thích cho sự quay chậm lại của Trái đất. Tuy nhiên, vào năm 2020 điều ngược lại đã trở thành sự thật, vòng quay của Trái đất đã tăng tốc trở lại.

Kỷ lục về ngày ngắn nhất (kể từ khi chúng ta bắt đầu các phép đo với đồng hồ nguyên tử chính xác vào những năm 1960) được thiết lập vào năm 2005. Năm 2020, kỷ lục đó đã bị phá vỡ 28 lần. Kể từ khi có hồ sơ, ngày trung bình ngày càng dài ra, cho đến năm 2020 khi trung bình trong năm, ngày ngắn hơn khoảng 0,5 mili giây.

Các nhà khoa học dự đoán rằng một ngày trung bình trong năm 2021 sẽ ngắn hơn 0,05 mili giây so với 86.400 giây thông thường.

Thực tế, một giây nhảy vọt có thể có tác động lớn đến liên lạc vệ tinh, phù hợp với Giờ phối hợp quốc tế (UTC). Nó cũng có thể có tác động đến tất cả các loại hệ thống máy tính khác chưa sẵn sàng cho sự thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái đất đang quay nhanh hơn sau nhiều thập kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO