Trải nghiệm cùng thử nghiệm ‘Trăng’

P.Lan 18/01/2021 06:30

Nhà hát Múa rối Việt Nam vừa ra mắt chương trình nghệ thuật thử nghiệm mang tên “Trăng” - chương trình mang đậm nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam.

Thông qua hình ảnh, vẻ đẹp huyền ảo của ánh trăng, thông qua âm nhạc, những làn điệu dân ca, dân vũ các vùng miền, những nét đặc trưng của văn hoá Việt Nam được ê kíp sáng tạo vở rối thử nghiệm “Trăng” đưa lên sân khấu múa rối một cách đầy bất ngờ.

Những con rối được tạo hình đẹp và ngộ nghĩnh, biến hóa trên sân khấu múa rối cùng nhiều mảng miếng, trò rối kết hợp với diễn xuất của các nghệ sỹ, với âm nhạc được phối khí theo phong cách đương đại, bay bổng nhưng vẫn mang đậm chất truyền thống, kết hợp với dàn âm thanh - ánh sáng hiện đại, công phu tạo nên một không gian sân khấu mở… đã mang tới một chương trình nghệ thuật đầy sáng tạo, đầy chất thơ, nhiều tầng ý nghĩa, đưa người xem trải nghiệm những nét đặc trưng của văn hóa các dân tộc, các vùng miền ở Việt Nam.

NSND Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, tác giả kiêm đạo diễn vở “Trăng” cho biết: Trăng là vật thể được Tạo hóa thiên nhiên ban tặng luôn gắn bó, gần gũi với hình ảnh đẹp đẽ, yên bình, nhưng rất đỗi quen thuộc trong mỗi con người. Trong đêm tối, ánh trăng sáng vằng vặc soi tỏ, vạn vật được khoác trên mình những quầng sáng óng ả, lung linh đầy huyền diệu.

Trăng cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho bao ý thơ, khúc nhạc, câu văn, tác phẩm đầy lãng mạn của các thi sỹ, văn nhân trên toàn thế giới… Chính vì vậy, anh có ý tưởng thông qua vẻ đẹp tuyệt vời của ánh trăng, sự kết hợp giữa nghệ thuật múa rối cạn với múa rối nước cùng âm nhạc dân tộc thành tác phẩm nghệ thuật đương đại đặc sắc giới thiệu với khán giả về nét đẹp của văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Vẫn theo NSND Nguyễn Tiến Dũng, vở diễn “Trăng” được xây dựng không dựa trên một câu chuyện cụ thể nào, mà lấy nền là yếu tố văn hóa đặc sắc của các vùng miền Việt Nam, với một chủ thể dẫn dắt xuyên suốt là ánh trăng.

Vở diễn được xây dựng từ mong muốn có một show diễn du lịch mang nhiều màu sắc văn hóa nghệ thuật như ở một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc... Chính vì vậy lần này, ê kíp sáng tạo đã sử dụng nhiều yếu tố trình diễn như âm nhạc dân tộc, múa kết hợp với nghệ thuật múa rối để tạo sức hấp dẫn riêng.

“Chúng tôi đã mạnh dạn đưa các nét văn hóa độc đáo của nhiều vùng miền để làm sao khách du lịch khi tới xem với chương trình sẽ phần nào có thêm những hiểu biết về nhiều nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam”- NSND Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

NSUT Đỗ Kỷ, quyền Trưởng phòng Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn) cho rằng, “Trăng” là một chương trình hấp dẫn bởi đã kết hợp ăn ý giữa nghệ thuật múa rối với nghệ thuật ca, múa, nhạc. “Với ‘Trăng”, các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã thêm một lần khẳng định, múa rối không chỉ phục vụ cho trẻ thơ, cả người lớn cũng sẽ bị cuốn hút hấp dẫn.

Đây là một thử nghiệm đáng ghi nhận trong việc tìm tòi thay đổi hình thức thể hiện cho sân khấu múa rối nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, đồng thời hướng tới đối tượng khán giả chính của chương trình lần này là phục vụ khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm cùng thử nghiệm ‘Trăng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO