Trại nuôi bò gây ô nhiễm

Tấn Thành - Chí Đại 08/10/2021 00:54

Người dân thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam phản ánh trại nuôi bò ở địa phương gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Sự, 60 tuổi - trú thôn Phú Mỹ cho biết, hộ ông Lê Bá Chánh quê ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã đến địa phương vào năm 2018. Ông Chánh đã xây dựng chuồng trại để mua bò về vỗ béo và mổ thịt. Do đó, mỗi lần ông Chánh vệ sinh chuồng trại, khiến nước thải chảy ra môi trường gây mùi hôi nồng nặc.

“Nhà tôi nằm cách trại nuôi bò của ông Chánh khoảng hơn 100m, nên thường xuyên phải chịu cảnh ô nhiễm mùi. Cùng với đó, xuất hiện nhiều ruồi, muỗi đậu bám vào thức ăn nên tôi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình” - bà Sự nói.

Ông Nguyễn Văn Yên, 58 tuổi - người dân thôn Phú Mỹ cho rằng, trại nuôi bò với số lượng lớn của hộ ông Chánh đã thải nước ra rồi chảy xuống kênh N10 gây mùi hôi cho cả khu dân cư. Mới đây, ông và khoảng hơn 7 hộ dân sinh sống gần trại nuôi này đã làm đơn gửi lên chính quyền xã Tam Phước để phản ánh sự việc trên. Chính quyền địa phương có kiểm tra, nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

“Tôi lo nguồn nước thải chăn nuôi của hộ ông Chánh chưa xử lý, chảy ra môi trường rồi thấm xuống mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước giếng của gia đình tôi và các hộ dân sinh sống gần đây. Tôi và nhiều người dân thắc mắc trại chăn nuôi của ông Chánh có được chính quyền địa phương cấp phép chưa, tại sao họ lại chăn nuôi, giết mổ gia súc nằm gần khu dân cư như vậy?” - ông Yên chia sẻ.

Theo nhiều người dân thôn Phú Mỹ, vấn đề nước thải từ trại nuôi bò của hộ ông Chánh, chính quyền xã Tam Phước xuống kiểm tra và làm việc với ông Chánh thì ông hứa sẽ khắc phục việc xả nước.

Thế nhưng, được một thời gian tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn, vì vấn đề này mà các hộ dân sinh sống ở thôn Phú Mỹ và ông Chánh đã nhiều lần cãi vã, gây mất đoàn kết ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Nhiều người dân thôn Phú Mỹ mong muốn các ngành chức năng sớm khắc phục tình hình ô nhiễm để môi trường trong sạch cho bà con trong khu dân cư.

Ghi nhận của chúng tôi, trại chăn nuôi bò của ông Chánh nằm gần khu dân cư thôn Phú Mỹ và bên ngoài trại nuôi bò, nước thải chảy ra môi trường ứng đọng thành một vũng nước màu đen, bốc mùi, nằm bên đường ĐT 615.

Về thực trạng này, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết: “Mới đây, người dân thôn Phú Mỹ phản ánh trại chăn nuôi bò của hộ ông Chánh làm chảy nước thải ra ngoài gây ô nhiễm, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra và ghi nhận thực tế và đã có báo cáo với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh để có hướng xử lý.

Còn việc xác định nguồn nước có bị ô nhiễm hay không phải chờ cơ quan chức năng đo đạc rồi mới kết luận được. Ghi nhận lúc kiểm tra thì trại nuôi bò của ông Chánh, với diện tích gần 300 m2, đang nuôi hơn 70 con bò. Hiện nay cái khó nhất ở địa phương là chưa có vùng quy hoạch tập trung cho chăn nuôi gia súc, gia cầm nên rất khó trong việc di dời các hộ chăn nuôi này”.

Ông Huỳnh Tấn Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh cho biết, chúng tôi đã xuống kiểm tra trại chăn nuôi bò của hộ gia đình ông Chánh, hiện tại ông Chánh chưa có giấy phép chăn nuôi. Về tình trạng gây ô nhiễm môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ làm việc với các phòng chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại nuôi bò gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO