Trái vú sữa

Hữu Dũng 07/08/2016 13:25

Trái vú sữa tươi - loại quả thứ 5 của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, nông sản của Việt Nam đang dần có được vị trí nhất định trên thị trường thế giới. Sản vật đồng đất quê hương đang có thêm cơ hội sánh vai cùng với những kiwi, táo đỏ, nho Mỹ, cheri… với giá trị được tính bằng đồng USD.

Anh Minh thân!

Nhận được thư anh từ tuần trước nhưng công việc bề bộn quá hôm nay mới có dịp hồi âm. HTX bây giờ cũng giống như một doanh nghiệp anh ạ, đủ thứ việc từ lo đầu vào, đầu ra đến cả chất lượng cây, con giống rồi kỹ thuật sản xuất... Chả thế bà xã tôi cứ bảo, nghỉ làm chủ nhiệm HTX đi, cứ sớm tối tít mù vợ con không thấy mặt mũi đâu cả.

Nhưng anh biết tính tôi đấy, nhà nông nên cứ nhìn thấy việc là chân tay không yên được. Thêm nữa, mô hình HTX đang chứng minh hiệu quả rất tích cực. Nhiều xã viên giờ đã nghiệm ra rằng chỉ có liên kết lại thì người nông dân mới không bị thua lỗ.

Thời gian qua tôi cũng có điều kiện đi nhiều nên thấy, chúng ta không chỉ có mà còn rất giàu tiềm năng để trở thành một nước mạnh về xuất khẩu nông sản. Điều đó càng được khẳng định khi trái vú sữa tươi - loại quả thứ 5 của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Tin đó làm những người nông dân như tôi không chỉ mừng mà còn tự hào anh ạ. Thế tức là nông sản của Việt Nam đang dần có được vị trí nhất định trên thị trường thế giới. Sản vật đồng đất quê hương mình đang có thêm cơ hội sánh vai cùng với những kiwi, táo đỏ, nho Mỹ, cheri…với giá trị được tính bằng đồng USD.

Anh Minh ạ,

Lâu nay người nông dân quê mình vẫn ám ảnh với cụm từ “được mùa mất giá”. Cứ đến vụ thu hoạch là lại tái diễn cảnh nông sản chất đống đầu bờ, hiu hắt cả ngày chẳng có thương lái đến hỏi mua. Tôi đã chứng kiến nhiều người nông dân đứng khóc ngay trên đồng ruộng của mình.

Thành quả của bao công sức, tiền bạc đổ vào, đến ngày thu hoạch giá nông sản giá rẻ như cho. Bỏ thì thương, vương thì tội. Như vụ thanh long năm ngoái ở Bình Thuận, hàng tấn thanh long thu hoạch xong không bán được đổ đầy vườn. Còn trên nhiều tuyến đường ở Sài Gòn, nhìn những cái biển chào mời 10 ngàn/ 2kg thanh long mà xót ruột cho nhà nông.

Rõ ràng toàn là đặc sản – những thứ hoa trái có thể sánh ngang với hoa quả ngoại cả về chất lượng và mẫu mã, thế nhưng nhiều loại nông sản của ta lại chịu số phận hẩm hiu. Nguyên nhân cũng đã chỉ ra nhiều nhưng tựu trung lại theo lý giải của ngành chức năng vẫn là do dân trồng ồ ạt, không theo quy hoạch, không có đầu ra ổn định…

Lỗi luôn tại người nông dân, thế nhưng tôi cứ tự hỏi thế sinh ra các ban, ngành chức năng hưởng lương dân để làm gì? Mỗi người nông dân đơn lẻ nhất định không thể tự liên hệ tìm đầu ra cho sản phẩm, không thể quy hoạch từng vùng sản xuất đảm bảo chất lượng nông sản theo đúng quy chuẩn…Nếu những việc này mà chính quyền địa phương hay một sở, ngành phụ trách “ra tay” thì tin rằng cảnh được mùa mất giá chắc chắn sẽ giảm.

Như vụ vải ở Bắc Giang vừa qua là một ví dụ điển hình. Khi chính quyền lo đầu ra, khi bà con sản xuất bảo đảm các tiêu chuẩn, quả vải đã được tiêu thụ thuận lợi tại một số thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, các hệ thống siêu thị trong nước như Big C, Hapro, Fivimart… Và thế là chẳng còn cảnh vải bán như cho hay ùn ứ phơi nắng phơi mưa ngoài cửa khẩu.

Vậy thì, tại sao không bắt đầu từ trái vú sữa để người nông dân có cơ hội làm giàu ngay chính đồng đất quê mình, anh nhỉ?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái vú sữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO