Trạm kiểm định giám sát nguồn thải tại Formosa Hà Tĩnh: Kiểm soát chặt chẽ nguồn nước thải

H. Ngọc 28/07/2016 09:15

Để đảm bảm độ chính xác của việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, đoàn công tác thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã tiến hành lắp đặt Trạm kiểm định môi trường di động với đầy đủ các thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu phân tích, kiểm tra các thông số môi trường như nước thải, khí thải, chất thải rắn tại Formosa. Vậy trạm kiểm định sẽ kiểm soát như thế nào?

Trạm kiểm định giám sát nguồn thải tại Formosa Hà Tĩnh: Kiểm soát chặt chẽ nguồn nước thải

Trạm kiểm định môi trường di động.

Theo ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - Tổng cục Môi trường cho biết: “Chức năng của máy như một trạm di động thay vì phải lấy mẫu chuyển về Bộ phân tích như trước thì từ nay sẽ có Trạm kiểm định thực hiện ngay ở hiện trường. Trạm kiểm định môi trường tự động này đi vào hoạt động sẽ phân tích được tất cả các mẫu chất thải và đưa ra kết quả trực tiếp tại đây thay vì phải đưa về Bộ để kịp thời đưa ra cảnh báo ngay; Thời gian hoạt động trong 3 năm, giám sát online 24/24 các nguồn thải tại Formosa”. Được biết, sau khi lắp đặt xong trạm kiểm định môi trường, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục cho lắp đặt thêm Trạm kiểm định sinh hóa. Theo đó, khi Trạm đi vào hoạt động thì nguồn nước thải ô nhiễm nhất tại Formosa sẽ được giám sát chặt chẽ.

Cụ thể, các nguồn thải được giám sát bao gồm: Các Trạm xử lý nước thải (sinh hoạt, sinh hóa và công nghiệp); nguồn phát sinh khí thải tại Xưởng luyện cốc, Thiêu kết, Nhà máy nhiệt điện…;Giám sát môi trường xung quanh (nước mặt, nước biển); chất thải rắn, bùn, trầm tích.
Tần suất giám sát như sau: Tại Trạm xử lý nước thải sinh hóa: trước xử lý 1 lần/ngày, sau xử lý 3 lần/ngày. Ngoài ra còn giám sát chất thải rắn, bùn thải và trầm tích theo quy định.

Trạm kiểm định môi trường di động là Trạm chuyên dụng, có thiết kế đặc biệt được đặt trên xe ô tô chuyên dụng; sử dụng cho mục đích phân tích tại hiện trường các thông số ô nhiễm trong nước thải, khí thải, chất thải rắn,… Bao gồm các thiết bị chính: Hệ thống sắc ký khí: Phân tích các chất chất hữu cơ trong khí thải, nước thải. Thiết bị giải hấp nhiệt dùng để cô đặc mẫu, chiết, lưu và phân tích mẫu chất hữu cơ bay hơi và bán bay hơi từ các thể loại đa dạng mẫu phân tích; các hệ cất Phenol, Xyanua, máy so màu và các phụ kiện kèm theo. Thiết bị quang phổ huỳnh quang tia X: phân tích các nguyên tố kim loại trong nước thải, nước mặt, nước biển, chất thải rắn, bùn, trầm tích. Máy quang phổ hấp thụ nguyên tử: phân tích các thông số kim loại nặng trong môi trường khí thải, nước thải, nước mặt, nước biển, chất thải rắn, bùn, trầm tích. Máy quang phổ hấp thụ phân tử (UV-VIS): phân tích Phenol, Cyanua, Amoni và các nhóm Nito, Photpho và các thông số hóa học khác.

Kết quả giám sát sẽ định kỳ hàng ngày được chuyển về Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là phải giám sát chặt chẽ để chất thải phải đạt quy chuẩn 52 và quy chuẩn 40.

Ngoài ra, Đoàn công tác của Bộ TN&MT yêu cầu Formosa phải xây dựng một hồ sinh học với thiết kế khoảng 3 ngăn có thể chứa được dung lượng nước thải trong 3 ngày. Khi nước thải của Formosa thải ra sẽ cho về hồ để tiếp tục lọc, sau đó mới cho thải ra môi trường. Làm như vậy chắc chắn nước thải sẽ được kiểm soát an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm kiểm định giám sát nguồn thải tại Formosa Hà Tĩnh: Kiểm soát chặt chẽ nguồn nước thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO