Trạm trộn bê tông hoạt động không phép ở Bắc Giang: Chính quyền bất lực hay dung túng?

Đức Sơn 14/09/2020 10:20

Không được cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Đức Quân (Công ty Đức Quân) vẫn xây dựng hệ thống trạm trộn bê tông khủng trên đất nông nghiệp. Đáng bàn hơn, mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý, tháo dỡ nhưng hệ thống trạm trộn bê tông không phép của Công ty Đức Quân vẫn tồn tại như thách thức pháp luật.

Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Đức Quân trên đất nông nghiệp.
Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Đức Quân trên đất nông nghiệp.

Trạm trộn bê tông “mọc” trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh của người dân thôn Dăm, xã Vũ Xá (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) từ năm 2017, Công ty Đức Quân thuê hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân khu vực Bến Than, thôn Dăm, xã Vũ Xá để san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông.

Thời điểm ban đầu, khi nhận được tin báo của người dân về việc Công ty Đức Quân san gạt, xây dựng trạm trộn bê tông trên đất ruộng, chính quyền xã cũng đã xuống lập biên bản, yêu cầu Công ty dừng việc san gạt đất lúa và dừng xây dựng công trình. Tuy nhiên, Công ty Đức Quân không những không thực hiện việc khôi phục lại hiện trạng đất như cũ, mà tiếp tục vi phạm, tiếp tục xây dựng hệ thống nhà điều hành, trạm trộn bê tông “khủng” trên đất lúa.

Đáng bàn hơn, mặc dù, Công ty Đức Quân xây dựng trạm trộn bê tông không phép giữa ban ngày, diễn ra trong thời gian dài nhưng các cấp chính quyền sở tại không có biện pháp quyết liệt nào ngăn chặn và tháo dỡ công trình vi phạm. Trạm trộn bê tông không phép vẫn tiếp tục được xây dựng, hoạt thiện và đi vào hoạt động bình thường.

Cũng từ khi trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân đi vào hoạt động kéo theo là tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng lớn. “Mỗi khi trạm trộn bê tông hoạt động, là cả khu vực rộng lớn khói bụi mù mịt. Xe chở đá, bê tông ra vào rầm rập khiến chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Người dân đã nhiều lần kêu cứu mà không thấy cơ quan nào quan tâm, xử lý, khiến nhân dân càng bức xúc…”- bà Trang, một người dân địa phương bày tỏ.

Thách thức pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29/3/2017, UBND xã Vũ Xá đã có văn bản gửi UBND huyện Lục Nam xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Quân. Theo văn bản, vào ngày 26/3/2017, tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, UBND xã Vũ Xá đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với Công ty Đức Quân vì có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tự ý san gạt ruộng tạo mặt bằng trên diện tích 8400m2…

Trên cơ sở đó, ngày 7/4/2017, UBND huyện Lục Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân số tiền 30 triệu đồng. Về biện pháp xử lý, UBND huyện Lục Nam yêu cầu Công ty Đức Quân phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm với toàn bộ diện tích đất vi phạm của Công ty. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày.

Tiếp đó, đến ngày 27/6/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 2083/UBND- TN yêu cầu UBND huyện Lục Nam đình chỉ ngay việc hoạt động của Trạm trộn bê tông Đức Quân và yêu cầu Công ty khắc phục ngay hậu quả do hành vi vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng. Tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND huyện Lục Nam phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan của Phòng TN&MT, UBND xã Vũ Xá và của Chủ tịch UBND xã Vũ Xá tại thời điểm Công ty Đức Quân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mặc dù UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiên quyết là vậy, nhưng Trạm trộn bê tông Đức Quân vẫn hoạt động rầm rộ.

Tuy nhiên, sau đó, không hiểu vì lý do gì Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã đề nghị với UBND tỉnh Bắc Giang giữ nguyên Trạm trộn bê tông “không phép” của Công ty Đức Quân.

Không đồng ý với đề nghị của UBND huyện Lục Nam, ngày 13/6/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số 2045/UBND-TN, thông báo ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: không đồng ý với đề nghị của UBND huyện Lục Nam về việc giữ nguyên Trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân trên địa bàn xã Vũ Xá.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang tiếp tục yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo phòng chuyên môn rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất nội dung trên, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 2083 (ngày 27/6/2018). Đồng thời chịu trách nhiệm giải quyết dứt điểm những vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Vũ Xá. UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở TN&MT kiểm tra, đôn đốc Chủ tịch UBND huyện Lục Nam thực hiện yêu cầu trên.

Sau khi UBND tỉnh Bắc Giang không đồng ý với đề xuất giữ nguyên Trạm trộn bê tông Đức Quân, ngày 26/6/2019, UBND huyện Lục Nam mới tiếp tục ban hành văn bản (số 879) yêu cầu Công ty Đức Quân dừng ngay hoạt động và tự tháo dỡ toàn bộ công trình tài sản xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trả lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm.

UBND huyện Lục Nam giao cho UBND xã Vũ Xá có trách nhiệm bố trí lực lượng không để Công ty Đức Quân tập kết nguyên vật liệu vào trong khu vực hoạt động của Trạm trộn bê tông và vận chuyển bê tông thương phẩm ra ngoài.

Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, sau văn bản số 879 (ngày 26/6/2019) đến nay, không biết ngành chức năng của xã Vũ Xá và huyện Lục Nam ngăn chặn, xử lý kiểu gì mà Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Đức Quân vẫn tiếp tục tồn tại như một thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm trộn bê tông hoạt động không phép ở Bắc Giang: Chính quyền bất lực hay dung túng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO