Trạm trộn bê tông trái phép trong khu dân cư: Chính quyền xã ‘bất lực’?

Tâm Lê 14/12/2021 06:42

Chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, không có các biện pháp bảo vệ môi trường, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng ở xã Tân Việt, huyện Bình Giang (Hải Dương) khiến nhiều người dân bức xúc.

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của các hộ dân sống tại khu xóm mới thuộc thôn Bằng Giã, xã Tân Việt, huyện Bình Giang (Hải Dương) về hoạt động tại trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng gây tiếng ồn, bụi, khói ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Bằng - người dân thôn Bằng Giã lo lắng: “Gia đình tôi sống ngay sát cạnh trạm trộn bê tông này, chỉ cách một con mương nhỏ. Mỗi khi có gió, bụi, khói từ trạm trộn bay vào nhà khiến cuộc sống của cả gia đình bị đảo lộn. Mặc dù gia đình đã lắp cửa kính nhưng bụi xi măng vẫn lọt vào trong nhà, bám trắng xóa đầy giường tủ, bàn ghế”.

Các hộ dân ở đây cũng bức xúc cho biết, trạm trộn bê tông này được xây dựng trên phần đất đã được đấu giá quyền sử dụng đất để người dân làm nhà ở. Hoạt động hàng ngày của trạm khiến bụi xi măng, bụi cát, đá phát tán ra khắp khu dân cư. Do xây dựng không phép nên trạm không có hệ thống xử lý nước thải. Các xe chở bê tông tươi thường xuyên xả thẳng nước rửa xe, rửa bồn có chứa chất thải bê tông xuống kênh nước của thôn.

Theo phản ánh của một số hộ dân, trạm trộn bê tông thường hoạt động vào khung giờ nghỉ ngơi (khoảng từ 3h sáng trở đi hoặc từ 12 - 13h trưa). Tiếng ô tô, tiếng máy xúc ầm ầm suốt ngày khiến người dân vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ.

Ghi nhận thực tế, trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng nằm ngay mặt đường tỉnh 394. Hàng ngày, các xe tải chở cọc bê tông, xe chở cát, đá, xi măng chạy ầm ầm suốt ngày đã phá hỏng đường nội bộ của khu dân cư vừa mới xây dựng. Nhiều vết lún, nứt, ổ gà đã xuất hiện, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, chủ trạm trộn tự ý mở lối đi ra đường tỉnh 394, tập kết cọc bê tông lấn chiếm hành lang giao thông, chiếm dụng luôn cả đường gom dân sinh làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đồng thời gây mất mỹ quan tại khu dân cư mới này. Thời gian qua, một số hộ dân vì bức xúc, thiếu kiên nhẫn đã có những phản ứng gay gắt dẫn đến va chạm với nhân viên và thợ vận hành trạm trộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.

Qua tìm hiểu được biết, trạm sản xuất cọc bê tông của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng được xây dựng trong điểm dân cư mới thôn Bằng Giã, xã Tân Việt (Bình Giang) cách nay vài năm. Khoảng gần 1 tháng nay, doanh nghiệp này lại mở thêm trạm trộn bê tông bất chấp sự phản đối của người dân địa phương.

Đáng chú ý, trạm trộn bê tông này hoạt động khi chưa có sự phê duyệt của cơ quan chức năng, không có đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Trạm này cũng không có chủ trương đầu tư nhưng vẫn được xây dựng trên phần đất đã được UBND huyện Bình Giang tổ chức đấu giá để người dân làm nhà ở.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Tân Việt (huyện Bình Giang) cho biết, khu vực Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Hòa) đặt trạm trộn bê tông đã được quy hoạch thành khu dân cư, không phải đất sản xuất kinh doanh. Vừa qua, doanh nghiệp này đã tự ý xây dựng trạm trộn khi không có giấy phép hoạt động. Khi nhận được phản ánh của các hộ dân ở đây, UBND xã Tân Việt đã tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động nhưng chủ doanh nghiệp không chấp hành.

Với những sai phạm trên, cùng với những tác động, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Bình Giang sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm hoạt động sản xuất không phép của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hiệu Hòa Hưng để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm trộn bê tông trái phép trong khu dân cư: Chính quyền xã ‘bất lực’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO