Trận lũ lụt ‘thảm họa’ lan rộng khắp các bang tại Brazil

Mai Nguyễn (Theo AP) 29/12/2021 13:30

Tổng cộng 116 thành phố ở bang Bahia, miền đông bắc Brazil đang trong tình trạng khẩn cấp vì lũ lụt do lượng mưa lớn trút xuống khu vực kể từ cuối tháng 11.

Người dân thu dọn đồ đạc giữa trận lụt ở thành phố tự trị Itapetinga, bang Bahia, Brazil. Ảnh: AP.

Trận lũ lụt kinh hoàng

Các thành phố ở ít nhất 5 bang khác ở phía Bắc và Đông Nam của Brazil cũng chịu cảnh ngập lụt trong những ngày gần đây.

Đối với bang Bahia, lũ lụt đã ảnh hưởng đến hơn 470.000 người. Tại ít nhất 50 thành phố, nước tràn vào nhà và các cơ sở kinh doanh, buộc người dân phải bỏ lại đồ đạc để chạy thoát. Dữ liệu chính thức từ chính quyền bang cho biết 34.163 người dân đã trở thành vô gia cư và gần 43.000 người phải di dời. Tính từ đầu tháng đến nay đã có tổng cộng 21 người chết và 358 người bị thương.

Theo Trung tâm Giám sát và Cảnh báo Thiên tai Quốc gia, đây là khoảng thời gian mưa nhiều nhất đối với bang Bahia trong vòng 32 năm qua. Ở miền nam Bahia, lượng mưa thậm chí nhiều gấp 5 lần lượng mưa bình thường vào thời điểm này trong năm.

Người dân thu dọn đồ đạc giữa trận lụt ở thành phố tự trị Itapetinga, bang Bahia, Brazil. Ảnh: AP.

Thống đốc bang Bahia Rui Costa so sánh tình hình này với một “cuộc bắn phá”. Ông cho biết thêm, vaccine Covid-19 đã bị cuốn trôi trong dòng nước lũ ở một số thành phố. Một số cơ sở y tế thành phố và kho thuốc hoàn toàn chìm trong nước.

Hôm 28/12, người dân của ít nhất bốn thành phố ở bang Bahia đã nhận được cảnh báo phải rời khỏi nhà vì dòng chảy của sông Pardo dâng cao do việc mở các cửa cống của đập Machado Mineiro ở bang Minas Gerais lân cận.

Đồ đạc bị hư hại do nước lũ chất đống trên những con phố. Ảnh: AP.

Nguyên nhân do đâu?

Theo Bộ Khoa học chính phủ Brazil, lượng mưa trên mức trung bình ở một số khu vực của Brazil, bao gồm bang Bahia chủ yếu do hiện tượng khí quyển La Nina.

Kiểu thời tiết La Nina còn được biết đến với cái tên El Viejo hay Anti-El Nino, là hiện tượng nước biển ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh hơn so với mức bình thường. La Nina là nguyên nhân chính gây ra hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan đáng sợ trên toàn cầu.

Ngôi nhà bị hư hại nặng nề ở thành phố tự trị Itapetinga, bang Bahia, Brazil. Ảnh: AP.

Carlos Nobre, một nhà khí hậu học nổi tiếng giải thích rằng, cường độ mưa quan sát được ở Bahia là do hiện tượng ấm lên toàn cầu. “Chúng ta phải chấp nhận rằng những hiện tượng như vậy sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đó là cách hành tinh phản ứng. Sự bốc hơi của các đại dương mạnh hơn, vì vậy sẽ có nhiều hơi nước hơn trong khí quyển, càng tạo nhiều điều kiện cho những trận mưa dữ dội, như chúng ta đã thấy ở châu Âu và Trung Quốc vài tháng trước đây”.

Người dân thu dọn đồ đạc giữa trận lụt ở thành phố tự trị Itapetinga, bang Bahia, Brazil. Ảnh: AP.

Chính phủ liên bang đã cho phép chi tiêu khẩn cấp tổng cộng 80 triệu reais (khoảng 14,2 triệu USD) cho riêng bang Bahia. Nguồn vốn bổ sung sẽ được chuyển đến các khu vực khác cũng bị ảnh hưởng bởi những trận mưa trong những tuần gần đây và những khu vực vẫn đang phải gánh chịu hậu quả.

Những đứa trẻ trong dòng nước lũ ở Brazil. Ảnh: AP.

Tại bang Tocantins, nơi tiếp giáp với bang Bahia ở phía bắc Brazil, 22 thành phố tự trị đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa vào đầu giờ chiều ngày 28/12 (giờ địa phương). Giám đốc điều hành cơ quan phòng vệ dân sự của bang, Thiếu tá Alex Matos nói rằng con số này dự kiến ​​sẽ tăng trong những giờ tới. “Chúng tôi dự đoán sự gia tăng lưu lượng của sông Araguaia sẽ làm đầy sông Tocantins nhiều hơn nữa”.

Những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xếp hàng chờ lương thực cứu trợ. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trận lũ lụt ‘thảm họa’ lan rộng khắp các bang tại Brazil

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO