Trận mưa lịch sử tại Nghệ An

10/10/2017 18:52

Tối ngày 9/10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại Nghệ An đã xảy ra mưa lớn kéo dài đến tận 4h sáng ngày 10/10. Với lượng mưa trung bình 250 mm kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ đã làm cho TP Vinh nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An bị ngập nặng. Trận mưa lớn đã làm 1 người chết, 3 người mất tích. Đây được xem là trận mưa lịch sử trong vòng 30 năm qua tại địa phương này.


Do ảnh hưởng của mưa lớn trong đêm 9 và rạng sáng ngày 10-10, tại Nghệ An có 1 người chết, 3 người mất tích, nhiều địa phương bị chia cắt.

Mưa lớn 1 người chết, 3 người mất tích

Tính đến 10h sáng 10/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 4 người chết và mất tích bởi ảnh hưởng của mưa lớn do áp thấp nhiệt đới, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân.

Theo đó, vào khoảng 6h30 sáng ngày 10/10, chị Lê Thị Ngoan (22 tuổi) trú xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai đang trên đường chở cháu gái đi học, khi đến cầu Ông Vang thì bị nước cuốn trôi. Cháu bé may mắn được người dân cứu, chị Ngoan và chiếc xe máy bị dòng nước cuốn đi. Công tác tìm kiếm vẫn đang được triển khai tích cực.

Cũng trong khoảng thời gian trên, tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp, lũ đã cuốn trôi cháu Lang Đức Duy (4 tuổi) trú bản Pật, xã Châu Tiến khi cháu Duy đang trên đường sang nhà ông nội. Nhận được tin báo, chính quyền xã Châu Tiến hiện đang tổ chức tìm kiếm cháu Duy.

Trước đó, vào 5h30 sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Quế (56 tuổi) trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc bị điện giật chết tại nhà. Tại huyện Đô Lương, một người đàn ông cũng bị nước cuốn trôi khi đi đánh cá. Nạn nhân tên là Nguyễn Trung Hải (51 tuổi) trú tại xã Quang Sơn. Hiện cả 3 nạn nhân bị nước cuốn trôi vẫn chưa được tìm thấy, lực lượng chức năng đang tích cực tổ chức công tác cứu nạn.


Đập Gà (thuộc xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc) với trữ lượng nước hơn 500 nghìn m3 phải đào bờ mở đường cho nước chảy trước nguy cơ bị vỡ.

Nhiều địa phương bị cô lập

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An cho thấy: Tỉnh này có 625 hồ đập lớn nhỏ, trong đó 533 hồ đập do địa phương quản lý.

Hiện nay các hồ đập đều trong tình trạng đầy nước, hai hồ lớn là hồ Vực Mấu và hồ Sông Sào đã tiến hành xả 2 cửa. Tại huyện Quỳ Hợp, cầu tràn vào xã Châu Tiến từ tối ngày 9/10 cũng bị ngập sâu trong nước, đã chia cắt bên ngoài.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các xã tổ chức cắt cử người canh trực tại các điểm cầu tràn, ngăn không cho người qua lại. Cũng do mưa lớn đã làm nước sông Lam dâng cao gây sạt lở đất tại nhiều điểm, tại xã Bắc Sơn (Quỳ Hợp) đã xảy ra tình trạng sạt lở đất, cây cối đổ xuống đường QL48C khiến giao thông đình trệ.

Nhiều khe suối nước dâng cao khiến giao thông bị đình trệ, QL15A, QL48E bị sạt lở ta luy khiến đất đá trôi tràn ra đường. trong khi đó các xã như Châu Lý và Châu Tiến… có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét cao.

Tại huyện miền núi Quế Phong, qua trao đổi với ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện được biết: Sau trận mưa, trên địa bàn may mắn không có thiệt hại về người nhưng về giao thông bị ảnh hưởng, tính đến chiều ngày 10/10 trên địa bàn có 3 điểm giao thông bị sạt lở, ách tắc và ngập nước gồm đường từ xã Châu Kim đi xã Nậm Giải, đường qua UBND xã Hạnh Dịch và trên QL48B từ xã Cắm Muộn đi xã Quang Phong bị sạt lở nghiêm trọng.

Đặc biệt, đoạn tuyến QL48E thuộc đường Châu Thôn - Tân Xuân bị chia cắt hoàn toàn, giao thông nơi đây bị ách tắc cục bộ. Tại bản Bua, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, tình trạng sạt lở cũng nghiêm trọng khiến người dân không thể đi lại được.

Cũng do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, tại Nghi Lộc, từ đêm 9/10 có mưa to, một số nơi có mưa rất to đã làm hàng trăm ha lạc đông và cây hoa màu bị ngập úng trong nước, đổ gãy.


Người dân đắp bờ chống vỡ đê ở xã Nghi Văn.

Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có gần 190 ha lạc đông bị ngập nước, 350 ha rau màu bị ngập úng thiệt hại, tập trung chủ yếu ở các xã vùng màu thấp như Nghi Long, Nghi Thuận, Nghi Trung, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Xá, Nghi Phong, Nghi Xuân.

Cũng tại huyện Nghi Lộc, do mưa to, lượng nước đổ về đập Gà lớn, nguy cơ vỡ nên trong xã Nghi Văn đã phải huy động 3 máy múc tiến hành đào bờ mở đường cho nước chảy.

Trong khi đó, tại TP Vinh trận mưa lịch sử đã làm cho toàn thành phố ngập sâu trong nước, có nơi ngập đến 1 m. Theo người dân thì đây được xem là trận mưa lớn nhất từ 1985 đến nay.

Điền Bắc

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trận mưa lịch sử tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO