Trang điểm cho Thủ đô

Mặc Khải 25/01/2018 07:10

Cuộc vận động thiết kế trang trí thành phố Hà Nội 2017 đã chính thức khép lại và chọn ra những mẫu thiết kế hợp lý để đưa vào sử dụng đồng bộ trên địa bàn thành phố. Bên cạnh sự đa dạng, hiện đại trong ý tưởng, các mẫu mẫu thiết kế trang trí năm nay còn được đánh giá cao về tính ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Hà Nội.

Trang điểm cho Thủ đô

Cổng chào mừng Đảng, mừng Xuân.

Mở rộng phạm vi

Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trao giải cho những cá nhân có tác phẩm xuất sắc trong cuộc vận động thiết kế trang trí cho TP Hà Nội năm 2017. Sau 9 tháng phát động, BTC đã nhận được 96 tác phẩm tham dự cuộc thi.

Qua 3 vòng chấm chọn, BGK đã trao giải Nhất cho tác phẩm “Cổng chào mừng Đảng, mừng Xuân” của Công ty TNHH Viễn Đông. 2 giải Nhì được trao cho các tác phẩm: “Cụm mô hình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ” và tác phẩm “Pháo hoa đón xuân”. Ngoài ra, BTC cũng trao 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các tác giả có các tác phẩm tiêu biểu.

Các tác phẩm dự thi năm nay có nhiều sự đổi mới hơn so với các năm trước. Họa sỹ Trần Khánh Chương- chủ tịch Hội đồng chấm giải nhận xét: “Tôi cho rằng việc thiết kế, trang trí trong năm nay đã góp phần tạo nên hình ảnh một đường phố Thủ đô rất khác.”

Các mẫu thiết kế được mở rộng phạm vi sử dụng ở nhiều khu vực, quảng trường, vườn hoa như: Quảng trường Cách mạng tháng 8, tượng đài Lý Thái Tổ … và các nút giao thông lớn bao gồm: tuyến phố Bà Triệu, Ngô Quyền, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ…

Công nghệ chiếu sáng hiện đại được sử dụng nhằm tạo ra không gian ánh sáng chuyển động nhẹ nhàng, thu hút người dân mà vẫn được tiết giản tối đa để không ảnh hưởng đến cảnh quan chung của đường phố Hà Nội.

Đặc biệt, các mẫu thiết kế đoạt giải sau khi nhận được góp ý của Hội đồng chấm đã chỉnh sửa và được Sở VHTT Hà Nội đưa vào sử dụng.

Sau đó Sở lại tiếp tục lấy ý kiến đánh giá của người dân về các thiết kế thực tế để từ đó đưa vào phục vụ nhiều sự kiện diễn ra trong năm 2017 như: APEC 2017, Chào năm mới 2018, Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Ông Trần Quốc Chiêm - phó giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, quá trình chấm chọn tác phẩm qua 3 giai đoạn, có góp ý thêm để sửa chữa và trang trí ngoài thực địa đã giúp tìm ra những ý tưởng thực sự có tính ứng dụng. Có nghĩa là giải thưởng này không chỉ là giải thưởng trên giấy, nó được áp dụng vào thực tế để phục vụ nhân dân.

Trang điểm cho Thủ đô - 1

Đèn led trang trí trên nhiều tuyến phố của Hà Nội đón năm mới.

Tránh đi vào lối cũ

Bên cạnh các mẫu thiết kế thực sự có giá trị, mang đến diện mạo mới cho Hà Nội, thì năm nay vẫn còn những tác phẩm chưa thật sự bứt phá và mới mẻ. Trong buổi Hội nghị trao giải cuộc vận động, nhiều ý kiến cũng chỉ ra những tồn tại trong thiết kế trang trí của thủ đô.

Theo như họa sỹ Trần Khánh Chương, thành phố cần sắp xếp các vị trí cố định, rộng rãi để treo pano nhằm giúp đường phố Hà Nội thêm thông và thoáng. Việc trang trí đường phố phụ thuộc rất nhiều vào cột đèn sẵn có, phải tùy theo từng tuyến phố để quyết định nên làm to hay nhỏ.

Các mẫu thiết kế trang trí cần phù hợp với tổng thể và không làm ảnh hưởng đến giao thông và tới sinh hoạt, đời sống của nhân dân. Phải tránh thiết kế, trang trí các khối lớn để ăn nhập vào với cảnh quan của thành phố. Đồng thời, các thiết kế trang trí không nên sử dụng những hình tượng đã quá quen thuộc như: biểu tượng trống Đồng, chim Hạc, Tháp Rùa, hoa đào … Các họa sĩ cũng nên nghiên cứu thêm về các hiệu ứng của các đèn led để đưa vào thiết kế, trang trí.

“Tại sao chúng ta không sử dụng những chậu hoa thật để trang trí thêm cho cổng chào mà lúc nào cũng có tâm lý là sử dụng những chiếc hộp để lắp vào. Phần lớn các cổng chào đều nằm ở những tuyến đường tương đối rộng, cho nên để 2 bên cổng chào vài mét hoa tươi tôi thấy là một gợi ý hay. Tại sao tôi chưa thấy sự sáng tạo này. Sau khi sử dụng trong nội đô thì nên tìm cách chuyển ra các huyện ngoài thành để sử dụng tiếp cho đỡ phí. Tôi rất mong chúng ta phải tham khảo rộng hơn những trang trí của nước ngoài. Hiện nay chúng ta chỉ trang trí hầu như chỉ có một loại như kiểu trang trí trên cột điện chứ chưa cụ thể từng khu vực”- ông Chương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang điểm cho Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO