Trang nghiêm, rực rỡ sắc màu lễ rước kiệu về Đền Hùng

Đức Hoàng 08/04/2022 18:51

Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng là hoạt động mang tính cộng đồng cùng thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ nhằm thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn...

Từ 6h sáng các đoàn rước kiệu đã tập trung tại sân hành lễ khu di tích Đền Hùng.

Sáng 7/4 âm lịch, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra lễ rước kiệu của 7 xã: Hy Cương, Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, phường Vân Phú, xã Tiên Kiên và thị trấn Hùng Sơn về Đền Hùng. Đây là nghi lễ được tổ chức hàng năm thể hiện việc thực hành, bảo tồn và phát huy tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, thu hút sự tham gia, theo dõi của đông đảo nhân dân.

Sửa soạn mâm lễ chuẩn bị cho lễ rước. Lễ vật gồm có hương hoa, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương.
Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự với cờ hội, đoàn người đánh chiêng, trống, rước biểu dấu và bát bửu, đội bát âm múa sinh tiền, rước tàn lọng và đội kiệu, cuối cùng là quan viên và nhân dân.
Đi đầu mỗi đoàn rước kiệu là các cụ cao niên trong xã.
Các em học sinh với trang phục rực rỡ.
Đoàn rước kiệu của 7 xã đi dọc sân trung tâm lễ hội.
Những trung nam trong đội rước kiệu được lựa chọn là những người khỏe mạnh tái hiện một đội quân thời cổ xưa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quê hương.
Rực rỡ sắc màu cờ hội.
Ông Nguyễn Minh Đức, chủ tế đoàn rước kiệu xã Hùng Lô chia sẻ: “Đây là lần thứ 4 tôi làm chủ tế rước kiệu về Đền Hùng. Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào bởi để được lựa chọn làm chủ tế thì bản thân tôi phải có sức khỏe, gia đình hòa thuận, đủ vợ đủ chồng, con cái có nếp có tẻ, ngoan ngoãn và phải gương mẫu thực hiện đầy đủ các hương ước của xã và các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước”.
Kiệu cổ với niên đại hơn 300 năm của xã Hùng Lô.
Du khách hào hứng chụp ảnh với đoàn rước kiệu.
Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng là hoạt động mang tính cộng đồng cùng thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; nhằm thể hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn và sự tôn kính đối với Tổ tiên của dân tộc ta, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng dân tộc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang nghiêm, rực rỡ sắc màu lễ rước kiệu về Đền Hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO