‘Trang sách tôi yêu’ – lan toả văn hoá đọc

Hà Anh 14/03/2022 15:00

Mới đây, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức khai mạc trại sáng tác "Trang sách tôi yêu" và tọa đàm "Trang sách tôi yêu".

Chương trình với sự tham dự của gần 40 nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, nhà giáo, nhà báo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và sự phát triển văn hóa đọc. Và đây cũng là cơ hội để các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ khơi nguồn sáng tạo, viết nên những tác phẩm mới, những tác phẩm mang tính giáo dục, định hướng giáo dục trong xã hội.

Đến dự trại sáng tác “Trang sách tôi yêu” có ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Lê Hoàng Hải, Tổng Biên tập Phạm Vĩnh Thái, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Nguyễn Quốc Hồng, Phó Tổng biên tập Nguyễn Văn Tùng, cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc trại sáng tác “Trang sách tôi yêu”. Ảnh: Thanh Tùng.

Phát biểu khai mạc trại sáng tác, ông Lê Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam chia sẻ, hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập, NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi viết "Trang sách tôi yêu", nhằm khẳng định giá trị, thương hiệu và thành tựu 65 năm qua.

"Trang sách tôi yêu" là cuộc thi có ý nghĩa, không chỉ đối với các thế hệ cán bộ, công nhân viên đã và đang công tác tại NXB Giáo dục Việt Nam mà còn đối với nhiều thế hệ thầy cô giáo, học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Bởi lẽ, với các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên, sách giáo khoa nói riêng, sách giáo dục nói chung của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết.

Nhà thơ Lê Huy Hoà chia sẻ ý kiến trong toạ đàm. Ảnh: Thanh Tùng.

Trại sáng tác "Trang sách tôi yêu" được tổ chức lần này nhằm góp phần lan tỏa tình yêu đối với sách cũng như những sản phẩm của NXB Giáo dục Việt Nam. Tới dự trại sáng tác, nhà thơ Lê Huy Hoà, đồng thời là tác giả của bài thơ Hoa phượng in trong sách giáo khoa Tiếng Việt 2, tập 2 của NXB Giáo dục Việt Nam bày tỏ cảm xúc: “Những trang sách ấy đã dạy chúng ta thành người, với tình yêu thương con người, giúp đỡ bè bạn, đối nhân xử thế đối với những người thân trong gia đình... Tôi cho rằng tác động của sách NXB Giáo dục Việt Nam trong 65 năm qua là rất lớn, có thể nói là rất vĩ đại”.

PGS. TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng.

PGS. TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: “Từ lúc NXB Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi đến nay đã nhận được sự hưởng ứng rất đông đảo của người dự thi từ khắp mọi miền tổ quốc. Đến thời điểm hiện nay, theo thống kê của ban tổ chức thì đã có hàng trăm bài dự thi gửi đến email trangsachtoiyeu@nxbgd.vn, về chất lượng thì vẫn cần sự đánh giá của ban giám khảo. Tuy nhiên, nhìn chung chúng tôi thấy có sự đa dạng về thể loại, về đề tài, chủ đề”.

Cuộc thi sáng tác “Trang sách tôi yêu” do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức với nội dung tác phẩm dự thi bày tỏ suy nghĩ, nhận xét, đánh giá… về sách giáo khoa, sách tham khảo, chuyên khảo, nâng cao dân trí… đối với sự nghiệp giáo dục; định hướng, ảnh hưởng, tác động của sách đã tạo nên những thay đổi tích cực như thế nào đến cuộc sống, sự nghiệp của các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên nhiều thế hệ. Tác phẩm dự thi cũng có thể viết về con người và công việc của những tác giả viết sách, biên soạn sách của NXB Giáo dục Việt Nam.

Thể loại tác phẩm bao gồm: văn xuôi, thơ, ca khúc. Mỗi tác giả có thể gửi từ 1 đến 5 tác phẩm dự thi, là những tác phẩm mới, chưa từng công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền.

Quang cảnh buổi toạ đàm “Trang sách tôi yêu”. Ảnh: Thanh Tùng.

Tổng giá trị giải thưởng là 200 triệu đồng bao gồm: Bảng A (dành cho các nhà thơ, nhà văn, nhà khoa học, nhà giáo, sinh viên, học sinh, công dân Việt Nam nói chung) và Bảng B (dành cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên đã hoặc đang công tác tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam). Ở mỗi bảng, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất 15 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 10 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 7 triệu đồng; 5 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng và một số giải thưởng chuyên đề.

Thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 15/4/2022. Thời gian tổ chức lễ công bố và trao giải trong tháng 5/2022. Các bài dự thi đạt giải sẽ được NXB Giáo dục Việt Nam in trong tuyển tập kỷ yếu "Trang sách tôi yêu" nhằm tạo tác động tích cực, truyền cảm hứng đối với ngành giáo dục và cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Trang sách tôi yêu’ – lan toả văn hoá đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO