Trắng tay khi đất bị thu hồi

Thùy Trang 17/07/2021 06:49

Trên 30 hộ dân ở xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang kêu cứu khi có quyết định thu hồi đất và nhà ở để triển khai làm khu tái định cư cho dự án làm đường Đông - Tây.

Quyết định số 7150/QĐ-UBND ngày 17/11/2019 của UBND TP Buôn Ma Thuột phê duyệt đầu tư dự án, khu tái định cư, với diện tích trên 10 ha, tại thôn 1, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Quyết định số 4050/QĐ-UBND ngày 18/6/2021 của UBND TP Buôn Ma Thuột phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ… khi nhà nước thu hồi để thực hiện dự án.

Tuy nhiên theo 2 quyết định này thì người dân ở đây không được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, không được tái định cư, mà chỉ được bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất từ năm 2008 trở về trước, với mức hỗ trợ 60% giá trị tài sản. Về cây trồng chỉ được bồi thường cây trồng từ trước năm 2008 trở về trước.

Trong khi, hầu hết các hộ dân ở đây đều là cán bộ, công nhân thuộc Công ty Cà phê Việt Thắng, nhiều người đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập (năm 1979, trước đây là Nông trường cà phê Việt Đức). Họ là những người đi xây dựng vùng kinh tế mới, hoặc theo chính sách giãn dân, di dân từ các tỉnh khác đến lập nghiệp.

Từ đó đến nay, họ đã bỏ bao nhiêu công sức, tiền của để gắn bó với vườn cà phê, thu nhập từ cây cà phê và các loại cây trồng khác trên mảnh đất mà họ đã nhận khoán. Ở đây không chỉ là nơi để lao động sản xuất mà cũng chính nơi đây họ xây dựng nhà ở ổn định lâu dài.

Ông Nguyễn Thanh Bình - thôn 1, xã Hòa Thắng cho biết, ông cùng gia đình sống tại đây đã hàng chục năm. Đất khu vực này được các hộ dân có được từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước nhận hợp đồng giao khoán để trồng cà phê với nông trường, nên hầu như đất của các hộ dân đều không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng giống như trường hợp hộ ông Bình, nhiều hộ dân thuộc khu vực giải tỏa đều có hoàn cảnh khó khăn, nếu bị thu hồi đất thì gia đình họ không biết ở đâu. Đây cũng là nhà ở duy nhất mà cả cuộc đời họ chắt chiu mới xây được, nếu bị thu hồi thì họ sẽ trắng tay…

Rất mong các cấp, các ngành tỉnh Đắk Lắk, cần có chính sách hợp lý để hàng chục hộ dân nơi đây ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trắng tay khi đất bị thu hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO