Trang trí nhà cửa dịp Tết như thế nào để rước lộc vào nhà

An Chi 05/02/2021 09:00

Theo phong tục người Việt Nam, việc trang trí nhà cửa mỗi dịp Tết xuân về là tập tục lâu đời của ông cha ta. Tuy nhiên việc trang trí bày biện sao cho hợp phong thủy để rước lộc xuân về nhà thì không phải ai cũng biết.

Cho dù năm 2020 là một năm khá chật vật với tất cả chúng ta nhưng việc mong đợi một năm mới 2021 mang đến những điều tốt đẹp là điều hoàn toàn xứng đáng với những cố gắng đã có trong năm cũ. Chính vì vậy, một năm mới sẽ mang một ý nghĩa mới và mọi thứ sẽ trở nên “xuôi chèo mát mái” nếu chúng ta trang trí, dọn dẹp nhà cửa một cách gọn gàng, tươm tất.

Trang trí và bày biện phòng thờ, bàn thờ

Đối với người Việt, phòng thờ, bàn thờ là nơi linh thiêng, tâm linh, nơi thờ cúng ông bà tổ tiên nên việc trang trí cần được chú trọng hơn cả. Theo quan niệm truyền thống, những vật thiêng liêng như bài vị, di ảnh, gia phả… đều thuộc thế giới Âm chứ không thuộc thế giới Dương nên cần phủ kín những vật đó bằng vải đó tránh dùng màu đen hay trắng.

Trước đêm 30 bàn thờ cần phải được dọn sạch, việc lau chùi ban thờ, lau dọn lư hương cần phải để ý kỹ càng, các đồ thờ phải được để riêng. Bát hương năm cũ nên rắc ra vườn, xuống ao, hoặc hồ nhưng tuyệt đối không vứt vào bãi rác hoặc vứt xuống cống nước.

Thường thì nhiều gia đình có thói quen đặt đỉnh hương trầm lên bàn thờ vào ngày Tết để tạo không khí ấm cúng, sum vầy. Các đỉnh hương bằng đồng thường được trạm hình lân tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, để kiểm soát tâm hồn người hành lễ, hổ phù mang ý nghĩa cầu no đủ...

Bên cạnh đó, việc trang trí bàn thờ ngày Tết không thể thiếu mâm ngũ quả và bánh trưng tượng trưng cho sự tinh túy của tứ phương ngũ hành nên chọn lựa cẩn thận tránh những quả bị hỏng bị sâu.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên để 1 - 2 lọ hoa trang trí bàn thờ cho có không khí xuân. Bạn có thể chọn hoa cúc, hoa dơn, hoa hồng, ly, thậm chí cả những cành đào nho nhỏ...

Trang trí phòng khách gọn gàng sạch sẽ

Phòng khách trong gia đình thường là nơi sum vầy tụ họp, đón tiếp khách đến nhà, bên cạnh đó theo phong thủy phòng khách cũng chính là nơi tập trung mọi vượng khí của gia đình vì vậy mà việc bài trí phòng khách cần được chú trọng để tránh mất lộc đầu năm. Một số điều mà bạn cần lưu ý khi dọn phòng khách:

Thứ nhất, khi trang trí phòng khách không nên để ghế quay lưng ra phía cửa chính mà nên đặt ngược lại để khi khách đến nhà sẽ cảm nhận được sự chào đón.

Thứ hai, bạn nên chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng mang lại cảm giác tràn đầy sức sống, mới mẻ cho căn nhà của mình. Tránh kê bàn ghế quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng.

Thứ ba, phòng khách phải tạo ra cảm giác gần gũi, thân mật, nên để vật dụng có hình tròn trong phòng vì theo tuyết phong thủy hình tròn tượng trưng cho sự hài hòa, thống nhất giúp tạo ra hòa khí cho ngôi nhà của bạn. Nên đặt cửa chính hướng về phía Đông, những vật dụng to, nặng nề đặt ở phía Nam và khoảng trống ở phía Tây là hợp lý nhất.

Thứ tư, bàn là nơi tiếp khách, nơi mà gia chủ tiếp chuyện khi khách đến nhà chúc Tết. Trên bàn nên có bánh kẹo và ấm trà, xung quanh đặt các chậu hoa hay chậu quất để tăng thêm vận khí cho ngôi nhà giúp gia chủ có thêm nhiều sức khỏe, tài lộc vào đầu năm mới.

Trang trí và sửa sang lại nhà bếp

Nhà bếp được coi là nơi giữ lửa cho gia đình nên cần được dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng trong những ngày đầu năm mới. Để tăng cảm giác sang trọng, mới mẻ bạn có thể mua những bộ chén dĩa mới, khăn trải bàn, trang trí thêm bình hoa tươi để căn bếp có sức sống và ấm cúng hơn. Bạn cũng cần lưu ý nên chọn đồ trang trí có màu đỏ, hồng, vàng, xanh, cam… đây là những màu đem lại may mắn và tài lộc theo quan niệm của dân gian.

Ngoài ra, bạn có thể sơn lại nhà bếp bằng màu trắng cho nhà bếp vì đây là màu rất được các chuyên gia và bà nội trợ yêu thích, nó vừa tinh tế, sang trọng, sạch sẽ lại rất dễ trang trí. Và để tránh cảm giác nhàm chán, bạn có thể phối màu trắng của nhà bếp với gam màu ấm áp của sàn gỗ, hay màu sắc tươi mới của hoa, quả, điều này sẽ khiến cho góc nấu ăn trở nên sống động, ấm cúng hơn.

Một vài kinh nghiệm trang trí nhà cửa để rước lộc vào nhà:

Trang trí cây tài lộc trong nhà: Cây tài lộc mang lại may mắn cho gia đình nên được khá nhiều người mua về trang trí phòng khách để mong muốn nhiều tiền tài cho năm mới. Bạn có thể trưng bày cây tài lộc trên bàn thờ gia tiên hoặc bàn tiếp khách trong thời gian dài để không gian được sang trọng và thêm phần ấm cúng

Treo chữ thư pháp hoặc câu đối: Các tranh câu đối không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam, đặc biệt trong những ngày Tết đối với gia đình có những người lớn tuổi hoặc những gia đình thích chữ thư pháp. Tranh câu đối thường mang những lời chúc truyền thống hay và ý nghĩa trong ngày tết. Chắc chắn nếu đến nhà bạn mà có câu đối hay sẽ chẳng người khách nào không ngắm nhìn và tấm tắc khen đâu. Chính vì thế, việc lựa chọn nội dung của tranh câu đố cần phải chọn lựa thật hay.

Không gian trước nhà: Trong phong thủy, không gian trước nhà, đặc biệt là cổng vào ngôi nhà đóng vai trò rất quan trọng trong việc đón tài lộc cho gia đình. Nếu trước cửa nhà có tiểu cảnh hay cây to, bạn nên tỉa cành và dọn đẹp cho gọn gàng, tránh cây che phủ vào phần cổng rào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang trí nhà cửa dịp Tết như thế nào để rước lộc vào nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO