Tránh bệnh thành tích trong sáp nhập

H.Vũ 14/01/2020 23:00

Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Đề án việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều đại biểu đã bày tỏ băn khoăn khi sáp nhập một số ĐVHC cấp huyện của tỉnh Cao Bằng là Trà Lĩnh vào Trùng Khánh.

Từng là Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cho rằng, mục tiêu, quan điểm của Nghị quyết 37 yêu cầu sáp nhập phải đảm bảo thận trọng, chắc chắn, nơi nào có điều kiện thuận lợi thì làm trước, không làm xáo trộn, địa bàn trọng yếu về quốc phòng an ninh. Ông Chiến cho rằng, huyện Trà Lĩnh trước kia là huyện Trấn Biên có vị trí trọng yếu của tỉnh và quân khu nên nhiều ý kiến đề nghị không nên xem xét sáp nhập Trà Lĩnh vào Trùng Khánh nhưng sau đó Bí thư Tỉnh ủy quyết không bàn lùi nên huyện không gửi công văn nữa.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, trong lộ trình có 29 xã thuộc diện phải sáp nhập nhưng Chính phủ đề nghị đợt này chưa sáp nhập vì phần lớn các xã này về vị trí địa lý, lịch sử văn hóa có sự khác nhau, nếu sáp nhập sẽ khiên cưỡng.

Là người từng thẩm tra Đề án trên, ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc sáp nhập thực hiện theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đối với những nơi nào không đủ tiêu chí về dân số, diện tích. Trên cơ sở địa phương căn cứ tình hình để lên phương án sáp nhập và Chính phủ làm Đề án, tuân theo các quy trình, trình tự. Quan trọng nhất là phải đảm bảo tiêu chí về dân số và diện tích vì nếu đơn vị hẹp quá, manh mún thì không thể phát triển được, dẫn tới chi phí về quản lý hành chính, bộ máy. Và đó là mục tiêu cao nhất hướng tới.

Trong khi đó để tránh việc sắp xếp kiểu cộng cơ học, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, nếu làm cho đúng, khách quan, minh bạch, đánh giá đúng sẽ tạo được sự đồng thuận. Do đó khi thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC gắn với việc thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, gắn với vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Sau khi hợp nhất ít nhiều sẽ đụng chạm đến quyền lợi địa phương do đó phải quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên thấy rằng việc sắp xếp là cần thiết, dù có đụng chạm về quyền lợi nhưng vì trách nhiệm chung thì cần phải chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh bệnh thành tích trong sáp nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO