Tranh cãi về việc Uber tạm dừng hoạt động

Đoàn Xá 25/09/2017 09:05

Mấy ngày gần đây, thông tin về việc Cục Thuế TP HCM ra quyết định xử phạt, truy thu số tiền 66,68 tỷ đồng tiền thuế của Công ty kinh doanh Uber B.V (Hà Lan) sau khi tiến hành Thanh tra hoạt động của đơn vị này từ năm 2014 đến nay. Có ý kiến còn cho rằng, Uber sẽ “bỏ của chạy lấy người” vì số tiền nợ đọng quá lớn.

Mặc dù đại diện của công ty Uber đã lên tiếng bác bỏ thông tin đơn vị này tạm dừng hoạt động nhưng thực tế nhiều tài xế, nhất là tài xế đối tác của đơn vị này cũng đang rất đau đầu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số tiền 66,68 tỷ đồng mà cơ quan thuế TP HCM truy thu của Uber bao gồm 10,3 tỷ đồng tiền phạt cho hành vi kê khai thuế sai quy định.

Ngoài ra, Cục thuế cũng tiến hành truy thu số tiền 51,48 tỷ đồng thuế chưa nộp theo thời hạn quy định gồm 26,3 tỷ đồng thuế khấu VAT trừ nộp thay, 14,6 thuế thu nhập cá nhân, 10,5 tỷ đồng thuế quy định của liên danh nhà thầu nước ngoài và 4,9 tỷ đồng tiền nộp chậm tính đến ngày 31/8.

Ngoài ra, Cục thuế thành phố cũng nêu rõ, nếu đơn vị này tiếp tục nộp chậm thì phải tự tính các khoản phát sinh theo quy định của pháp luật và nộp vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra, nếu Uber tiếp tục không nộp các khoản thuế đã nêu, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế sau 10 ngày theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài những vi phạm với số tiền trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an cũng đề nghị Tổng Cục thuế cung cấp những văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber ở các địa phương khác ngoài TP HCM để tiến hành kiểm tra, rà soát.

Trong khi đó, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Công ty Uber Việt Nam cho rằng, thông tin đơn vị này ngừng kinh doanh là không đúng, là “tin vịt” lan truyền trên mạng. Về số tiền truy thu thuế khổng lồ kể trên, ông Dũng xác nhận Uber vẫn chưa thanh toán cho cơ quan quản lý vì đang tiếp tục khiếu nại lên Bộ Tài chính vì nhiều lý do như tài xế đã nghỉ việc không liên lạc được, công ty mẹ ở Hà Lan hay các quy định ưu đãi thuế dành cho công ty nước ngoài mà đơn vị này đáng lẽ được hưởng.

Nhiều người cho biết, thực tế Uber có nhiều lợi ích, minh bạch và dễ sử dụng. Hiện nay việc cung cấp các dịch vụ phần mềm đặt xe, tính toán cước, giao dịch của hành khách, tài xế và hãng là do công ty Uber B.V. đặt trụ sở tại Hà Lan, đơn vị đang bị truy thu số tiền thuế nói trên. Còn công ty Uber Việt Nam đang được cấp phép hoạt động lại là công ty dịch vụ được ủy quyền của Uber B.V, thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch. Vì thế, ngay cả khi công ty Uber Việt Nam có dừng hoạt động thì các dịch vụ thực tế như đặt xe, tính tiền, thành toán, giao dịch với hành khách cũng không hề bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cãi về việc Uber tạm dừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO