Tranh luận vòng 3 Trump-Clinton: Ván bài tất tay

Khánh Duy 20/10/2016 19:30

Vòng đối đầu trực diện cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ trong hôm 20/10 tại Las Vegas, kéo dài tới 90 phút, đã nhanh chóng trở thành một một cuộc khẩu chiến không nhân nhượng với đầy những lời mạt sát và cãi vã lẫn nhau. Theo giới quan sát, đây là vòng tranh luận mà Donald Trump mong chờ nhất nhưng lại không diễn ra theo ý của ông.

Tranh luận vòng 3 Trump-Clinton: Ván bài tất tay

Hai đối thủ không bắt tay cả trước và sau cuộc tranh luận ở Las Vegas. (Nguồn: AP).

Vòng tranh luận trực tiếp thứ ba và cũng là cuối cùng được xem như cơ hội cuối cùng đối với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump bởi ông cần biến nó thành show diễn của riêng mình để lôi kéo lòng tin của cử tri Mỹ, thu hút các cử tri trung lập.

Nhà tỷ phú này cũng phải tìm cách để né tránh về cáo buộc sàm sỡ phụ nữ trong một đoạn băng bị rò rỉ mới đây, phải thể hiện rằng bản thân đã thay đổi… bởi chỉ trước đó vài ngày, một cuộc thăm dò của hãng Fox cho thấy đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, được nhắc tới nhiều hơn đối với câu hỏi: “Ai là người sẽ thay đổi đất nước theo hướng tốt hơn?”.

Thế nhưng, chỉ chưa đầy nửa giờ đồng hồ sau khi cuộc tranh luận bắt đầu với các nội dung liên quan tới chính sách, Tòa án tối cao, luật súng đạn, vấn đề nạo phá thai và người di cư… người ta lại thấy một Donald Trump cũ rích - người luôn chặn họng đối thủ của mình, cãi vã với người dẫn chương trình và sử dụng nhiều câu từ thô tục.

Có lúc, Trump đã gọi bà Clinton là kẻ nói dối và là một “phụ nữ bẩn thỉu”.

Ông cho rằng những người phụ nữ cáo buộc ông sàm sỡ một là mong muốn được nổi tiếng hai là các vai phụ được dàn xếp của phía chiến dịch của bà Clinton.

Trump còn nói rằng truyền thông đang “đầu độc tâm trí” của người dân, và đáng chú ý nhất, ông lập lờ về việc sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống trong trường hợp thua cuộc.

Về phần mình, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng có những khoảnh khắc yếu đuối, đặc biệt khi nhắc tới vấn đề bê bối email cá nhân, về Quỹ Clinton hay các phát ngôn đáng xấu hổ của bà mới được Wikileaks phanh phui mới đây…

Nhưng điểm khác biệt là ở chỗ, bà Clinton phần lớn thời gian vẫn giữ được vẻ điềm tĩnh và thành công trong việc nhanh chóng thay đổi chủ đề tranh luận theo hướng có lợi cho mình. Theo giới phân tích, thực tế đã cho thấy bà Clinton là một bậc thầy về chiến lược phòng thủ-phản công trong tranh luận.

Đáng chú ý nhất trong vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng - điều mà người dân Mỹ sẽ đọc được trên các tít báo trong buổi sáng ngày 20/10 (giờ Mỹ) - chính là việc Trump từ chối rút lại tuyên bố cho rằng tiến trình bầu cử đang bị thao túng. Đó là điều mà Trump mong muốn nói trong cuộc tranh luận, nhưng lại là điều mà cử tri Mỹ không cần nghe.

Ván cược nước Nga

Kỹ năng bậc thày của bà Clinton trong chiến thuật phản công và bẫy đối thủ của mình đưa ra các câu trả lời “hố” thể hiện rõ nhất khi người dẫn chương trình Chris Wallace phát một đoạn phát biểu của bà ở Phố Wall - Wikileaks phanh phui mới đây - trong đó nói rằng bà ủng hộ thương mại tự do và thiết lập một vùng di cư tự do.

Sau khi nói rằng lúc bấy giờ bà chỉ đang nói về một thị trường năng lượng cởi mở, bà nhanh chóng chuyển câu hỏi này thành một cuộc tranh luận về việc liệu ông Trump có chịu công khai bác bỏ mối quan hệ với chính phủ Nga - quốc gia mà giới chức Mỹ tin rằng đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào nước này - hay không.

Câu hỏi này đã khiến Donald Trump gặp khó. Ông nói rằng ông chưa bao giờ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin - dù trước đây từng khoe khoang rằng đã từng nói chuyện với lãnh đạo Nga - và nói rằng bà Clinton là một kẻ nói dối, một “con rối” thực sự của nước Nga.

Tất cả các cuộc tranh cãi nảy lửa này đều diễn ra trong khi mà chủ đề tranh luận chính lúc đó là về vấn đề người di cư.

Ai kinh nghiệm hơn ai?

Một trong những vấn đề thu hút sự chú ý nhất trong vòng tranh luận cuối là cuộc tranh cãi giữa hai đối thủ về vấn đề kinh nghiệm chính trường.

Sau một cuộc tranh luận về các đề suất thuế mà hai bên đưa ra, Donald Trump bất ngờ tung đòn công kích về quan điểm ủng hộ các thỏa thuận thương mại trước đây của bà Clinton - đòn công kích mà trước đây Trump đã thực hiện thành công.

“Tại sao bà Clinton lại thực thi các cuộc cải cách kinh tế trong suốt 30 năm phục vụ cộng đồng?” - ông Trump hỏi - “Bà có thể có kinh nghiệm. Có thể nói một điều mà bà hơn tôi là kinh nghiệm, nhưng nó lại toàn là kinh nghiệm tồi tệ, bởi những điều bà đã làm chỉ cho ra kết quả xấu”.

Dường như đã được chuẩn bị trước, đòn tấn công này lại bất ngờ trở thành cơ hội để bà Clinton phản công. Bà nói rằng trong khi bà đang cố gắng bảo vệ quyền trẻ em trong những năm 1970 thì ông Trump đang lo bảo vệ bản thân mình trước các cáo buộc về phân biệt chủng tộc khi cung cấp nhà ở cho người Mỹ gốc Phi.

Trong khi bà Clinton đang hoạt động vì quyền phụ nữ trong những năm 1990, thì ông Trump đang bận mạt sát một hoa hậu giành giải trong cuộc thi sắc đẹp mà chính ông tổ chức. Và trong khi bà Clinton đang ở trong phòng tình huống của Nhà Trắng theo dõi cuộc truy kích Osama bin Laden, thì ông Trump đang tổ chức một show truyền hình thực tế.

“Tôi rất vui khi so sánh 30 năm kinh nghiệm của tôi, những gì tôi đã làm cho đất nước này, với 30 năm của ông” - bà Clinton đáp trả - “Tôi sẽ để người dân Mỹ tự đưa ra phán quyết của họ”.

Phụ nữ - “Tim đen” của Trump

Bê bối về phụ nữ là vấn đề muôn thuở của Donald Trump, nhưng dường như ông lại không chuẩn bị kỹ để phòng thủ các đòn công kích về vấn đề này.

Nói về đoạn băng mà bản thân ông khoe khoang về việc sàm sỡ phụ nữ mới bị công bố mới đây, Trump nói rằng những người phụ nữ cáo buộc ông hoặc là đang muốn thu hút sự chú ý hoặc là một vai diễn đã được bà Clinton sắp đặt sẵn.

Trong khi đó, bà Clinton - lấy cảm hứng từ một bài phát biểu lên án Trump mà Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đưa ra mới đây - đã nói: “Donald nghĩ rằng việc hạ nhục phụ nữ sẽ làm ông ta vĩ đại hơn. Giờ chúng ta đã biết Donald nghĩ gì, nói gì và cách mà ông ta đối xử với phụ nữ. Đó chính là bản chất của Donald”.

Trump đáp trả khi nói rằng không có ai tôn trọng phụ nữ hơn ông, nhưng chỉ nhận được một tràng cười phía dưới khán phòng.

Tranh luận vòng 3 Trump-Clinton: Ván bài tất tay - 1

Tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên cập nhật hôm 20/10, theo BBC Polls.

Bầu cử bị… thao túng?

Bà Clinton đã lách khỏi nhiều đòn tấn công nguy hiểm và lừa Trump vào bẫy để ông này thể hiện thái độ hung hăng thường thấy, nhưng do khao khát chiến thắng, Trump cũng nhiều lần phản công thành công và thậm chí có lúc tỏ ra “ngang cơ” trong cuộc tranh luận.

Tuy nhiên, tất cả nỗ lực của Trump đã sụp đổ khi ông nhận câu hỏi rằng liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử trong trường hợp thua cuộc hay không.

“Tôi còn phải xem lúc đó thế nào đã” - Trump nói - “Hiện tại tôi chưa nói được điều gì”.

Đây là một bình luận lấp lửng có thể dấy lên cả một làn sóng tranh luận trên khắp nước Mỹ, và xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo ở nước này ngay trong ngày hôm sau. Bà Clinton đã lập tức phản ứng, nói rằng bình luận trên là “kinh hoàng”, thêm rằng ông Trump là kiểu người cứ bắt đầu gặp tình huống không mong muốn là lại cho rằng có ai đó thao túng đằng sau.

“Ông ấy đang hạ thấp nền dân chủ của chúng ta” - bà Clinton nói.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng CNN và ORC phối hợp thực hiện cho thấy, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton chiếm ưu thế hơn so với đối thủ Cộng hòa Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp vào tối 19/10. Cụ thể 52% người tham gia khảo sát nói rằng bà Clinton đã chiến thắng, trong khi 39% nghiêng về ông Trump.

Điểm nhấn trong vòng tranh luận trực tiếp cuối cùng

- Bà Clinton nói rằng Tổng thống Putin muốn Trump đắc cử vì ông muốn có một con rối làm Tổng thống Mỹ
- “Chúng ta có một số kẻ tồi tệ và chúng ta sẽ đuổi cổ chúng đi”; Trump nói khi cam kết xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico
- Bà Clinton nói rằng sẽ triển khai một chương trình việc làm lớn nhất kể từ sau Thế chiến II
- Trump tố cáo Tổng thống Barack Obama và bà Clinton tạo ra tình trạng bạo lực trong cuộc tuần hành ở Chicago hồi đầu năm

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh luận vòng 3 Trump-Clinton: Ván bài tất tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO