Tránh nguy cơ nhiễm virus RSV: Tuyệt đối không 'thơm' vào mặt trẻ

Lan Anh 13/11/2020 06:40

Virus RSV tiếp tục lây lan cho trẻ nhỏ, số lượng trẻ nhập viện do nhiễm virus này vẫn ở mức cao. Đáng chú ý, nhiều trẻ nhỏ đã mắc virus thường bị lại.

Số lượng trẻ nhiễm virus RSV vẫn ở mức cao

Theo ghi nhận của chúng tôi, dịch virus RSV có khoảng 2 tháng nay bắt đầu vào thời điểm mùa thu đông. Đây là loại virus hợp bào hô hấp, gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Virus RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay.

Chị L.T.H. (Hà Nội) chia sẻ trên trang cá nhân Facebook, bé nhà chị H. đã bị lây virus này. Ban đầu, con chỉ có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt cao. Ngay sau đó, gia đình chủ động đưa con đi khám, bác sĩ kết luận con bị viêm tiểu phế quản phổi, triệu chứng đang nặng dần bởi sốt cao.

Sau khi con nhập viện, làm các xét nghiệm thì phát hiện con bị nhiễm virus RSV. Khoảng 4 ngày đầu, con kéo dài tình trạng sốt cao, quấy khóc và bỏ ăn. Sau quá trình điều trị tích cực, con mới cắt được sốt và dần ổn định sức khoẻ. Chỉ trong vài ngày, con của chị H. đã sút 1,5 kg.

Bài chia sẻ của chị L.T.H trên trang Facebook cá nhân. (Nguồn: FBNV)

Một số bà mẹ cũng cho biết, thời điểm hiện tại, số lượng bệnh nhân nhi ở các viện rất đông. Trong đó, số trẻ bị nhiễm virus RSV chiếm một phần không nhỏ. Có một số bé ở tình trạng nhẹ được điều trị ngoại trú, tuy nhiên cũng có những trường hợp bé diễn biến nhanh, phải nhập viện điều trị.

Các bà mẹ đồng loạt cảnh báo về loại virus RSV

Nhiều bà mẹ chia sẻ thông tin về virus RSV trên mạng xã hội, đồng thời, đưa ra những cách phòng tránh về virus RSV.

Đặc biệt, nhấn mạnh việc người lớn tuyệt đối không được thơm, hôn trẻ nhỏ, điều này có thể chính là một trong những nguyên nhân lây nhiễm virus.

Một bà mẹ chia sẻ thông tin về virus RSV và cách phòng tránh virus. (Nguồn: FBNV).

Ngoài ra, để phòng tránh virus RSV, các bố mẹ cần tránh để trẻ tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc bệnh như sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, giữ cho môi trường sống của trẻ sạch sẽ, không khói thuốc lá.

Đặc biệt, người lớn khi ra ngoài về cần thay quần áo, vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ.

Virus RSV chưa có vaccine phòng tránh

Cô Kim Chi (công tác trong dịch vụ tiêm vaccine cho trẻ) chia sẻ, virus RSV khá phổ biến, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện nay, chưa có vaccine phòng tránh. Chính vì vậy, người lớn cần chủ động giữ gìn vệ sinh cho trẻ, đồng thời tăng cường đề kháng vào thời điểm mùa thu đông, tránh lây nhiễm virus.

Cô Kim Chi cũng chia sẻ thêm, để tránh lây chéo tại bệnh viện, các bệnh nhi nhiễm RSV cũng được nằm riêng từng giường cách xa nhau.

Với các bệnh nhi nhiễm RSV, khi nhập viện sẽ được điều trị theo phác đồ chống suy hô hấp, hỗ trợ triệu chứng và điều trị các biến chứng, kết hợp chế độ dinh dưỡng và lý liệu pháp hô hấp giúp bệnh nhi long đờm tốt hơn, đường thở thông thoáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh nguy cơ nhiễm virus RSV: Tuyệt đối không 'thơm' vào mặt trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO