Tránh xí đất để chuyển nhượng

Thanh Giang 04/05/2018 08:00

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, rất nhiều vấn đề tồn tại quanh phát triển dự án; lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại tất cả dự án để xem dự án nào thực hiện được. Đối với những dự án không thực hiện được phải tính toán lại không để tình trạng trục lợi từ các dự án phát triển.

Lo ngại về tình trạng đất đai được phê duyệt dự án nhưng chậm hoặc không triển khai đúng mục đích sử dụng, Ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ngành, quận – huyện xem lại khâu quản lý. Trong buổi họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 4-2018, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, hiện nay toàn thành phố có khoảng 500 dự án đã được phê duyệt nhưng chủ đầu tư không triển khai. Thậm chí, xảy ra tình trạng chuyển nhượng các dự án, phân lô bán nền.

“Chỉ riêng huyện Nhà Bè mà có 85 dự án chậm triển khai khiến đời sống người dân trong khu cực khổ vì hạ tầng và nhiều vấn đề dân sinh khác”- ông Phong cho hay. Lãnh đạo thành phố yêu cầu, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại tất cả dự án để xem dự án nào thực hiện được. Đối với những dự án không thực hiện được phải tính toán lại không để tình trạng trục lợi từ các dự án phát triển bằng cách chuyển nhượng qua lại rồi sử dụng không đúng mục đích, tránh tình trạng phân lô, bán nền...

Trước thực tế sử dụng đất công không đúng mục đích trên địa bàn thành phố, ông Trần Văn Thạch – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho rằng, có tình trạng các cơ quan đơn vị được giao đất công nhưng sử dụng không đúng mục địch, cho thuê đất công sai quy định.

Không kém phần lo lắng về dự án chậm triển khai, dự án phát triển khu đô thị Thủ Thiêm cũng được thành phố quan tâm. Hiện khu vực này đang vướng phải khiếu nại về đất đai kéo dài nhiều năm qua. Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại cũng do thành phố chưa cung cấp bản đồ quy hoạch 1/5000 để người dân xác định ranh quy hoạch. Trước đó, năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đã đích thân đối thoại với đại diện các hộ dân có khiếu nại trong dự án này. Người dân cũng đưa ra một số vấn đề yêu cầu lãnh đạo thành phố giải thích, làm rõ.

Cụ thể, đa số các hộ dân cho rằng họ không nằm trong diện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, đề nghị chính quyền cung cấp bản đồ quy hoạch 1/5.000 đi kèm với Quyết định 367 để xác định ranh. Để đầu tư xây dựng dự án khổng lồ này thành mất nhiều năm giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân phải di dời và huy động gần 30.000 tỉ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, bản đồ chi tiết 1/5.000 của khu đô thị mới Thủ Thiêm đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng được Chính phủ ban hành vào năm 1996 vẫn chưa tìm thấy. Hiện nay, thành phố chỉ đạo các sở - ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ - ngành Trung ương để tìm ra bản đồ gốc này. Bởi vấn đề này liên quan đến khiếu nại, giải tỏa mặt bằng để xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm mới nhiều năm qua.

Mong muốn hoạt động quản lý, sử dụng đất đúng mục đích, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo, các sở ngành liên quan cần tập trung thực hiện rà soát các dự án, đặc biệt là những dự án tại huyện Nhà Bè. Lý do, huyện Nhà Bè có nhiều dự án quy hoạch phát triển nhưng chậm triển khai. Theo lãnh đạo thành phố, trong quá trình rà soát thấy dự án nào không thể triển khai, hoặc chậm triển khai phải có hướng xử lý thích hợp, ví dụ như thu hồi lại đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh xí đất để chuyển nhượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO