Trao 38 giải Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc

Hoàng Minh 16/12/2020 23:31

Sau 1 tuần chấm thi, tối ngày 16/12, tại Hà Nội, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 40 đã chính thức khép lại với lễ công bố và trao giải.

Kết quả, tại Liên hoan năm nay, BTC đã trao 38 giải Vàng, 63 giải Bạc và 109 Bằng khen cho các tác phẩm đăng ký dự thi ở 9 thể loại. BTC cũng trao 2 giải thưởng cá nhân ở thể loại phim truyện truyền hình là Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Ngọc Lan (vai Trang phim Luật trời) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Việt Anh (vai Mai Anh Vũ phim Sinh tử) với màn hóa thân xuất sắc góp phần làm nên thành công của tác phẩm.

Đặc biệt, tại Liên hoan, 14 tác phẩm xuất sắc về đề tài Dân tộc - Miền núi được trao giải. Giải thưởng phụ này do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam trao tặng.

Trao giải Vàng thể loại phim Tài liệu.

Phát biểu buổi lễ, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh cho biết, với những người làm truyền hình, năm 2020 - mốc kỷ niệm 50 năm phát sóng chương trình đầu tiên, là năm thứ 40 tổ chức Liên hoan Truyền hình toàn quốc, còn là một năm tác nghiệp nhiều cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ.

Lần đầu tiên, một Liên hoan Truyền hình rất khác biệt, không có đại biểu về dự và cách thức tổ chức cũng phải thay đổi để phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh Covid, chỉ có các Ban giám khảo chấm thi, chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải, tôn vinh những nỗ lực nghề nghiệp của những người làm truyền hình cả nước trong một năm qua.

Các tác giả nhận giải Vàng phóng sự ảnh.

Cũng theo ông Trần Bình Minh, Liên hoan Truyền hình năm nay có 422 tác phẩm dự thi ở 9 thể loại. Về cơ bản, các tác phẩm đều bám sát dòng thời sự chủ lưu của đất nước, chú trọng vào những thông điệp nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa, hơn là sự đầu tư về quy mô và cách thể hiện cầu kì. Số lượng tác phẩm dự thi và mức độ đầu tư của các đơn vị truyền hình tuy không bằng kỳ Liên hoan trước do ảnh hưởng của dịch bệnh và cũng phải nói, là do sự sụt giảm nguồn thu đáng kể của các đài, nhưng điều đáng mừng là những giá trị tư tưởng, nội dung và cách thức chuyển tải vẫn luôn được phát huy và có nhiều đổi mới.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tập trung ở đề tài về đại dịch Covid-19, bão lũ miền Trung, đề tài về các sự kiện lớn của đất nước, những vấn đề kinh tế xã hội nổi bật trong một năm qua, về công tác xây dựng Đảng trong năm đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, đề tài về phản bác các luận điểm sai trái thù địch và những đề tài có tính đặc trưng riêng của các địa phương, vùng miền. Không ít tác phẩm đã mang lại cảm xúc mạnh mẽ cả về nội dung và cách thể hiện, thể hiện sự dấn thân của những người làm truyền hình trong điều kiện tác nghiệp ngặt nghèo, vô vàn khó khăn và thậm chí nguy hiểm.

Giải Vàng Ca múa nhạc.

Tuy nhiên, ông Trần Bình Minh cho rằng, sự phát triển nhanh chóng và lấn át của xu hướng hội tụ công nghệ trên nền tảng số, của các mạng xã hội tiếp tục tác động trực tiếp, nhiều mặt tới hoạt động của các Đài Truyền hình, đến sự nhìn nhận về tương lai của truyền hình truyền thống. Nhưng hoạt động của truyền hình những năm qua, không chỉ ở Việt Nam mà ở thế giới cũng vậy, còn cho thấy một điều nữa: chính từ những thách thức của truyền thông số và mạng xã hội đã buộc các Đài truyền hình phải thay đổi, thích ứng. Gọi đó là cơ hội cũng được.

Những người làm truyền hình chúng ta và báo chí chính thống nói chung hiểu rõ và tin vào thế mạnh của mình: đó là độ tin cậy về thông tin, tính chính thống, là nơi mà tính chuyên nghiệp luôn được đề cao, nơi nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp luôn cháy bỏng và nơi mà những ý tưởng mới, nỗ lực nắm bắt xu hướng mới và tạo ra xu hướng luôn không ngừng được nuôi dưỡng…

“Sự thay đổi tư duy về mô hình đa phương tiện, về cách chuyển tải thông tin đa nền tảng, về cách thức tác nghiệp nhanh – gọn, cũng như quan niệm thay đổi về vai trò của khán giả… ít nhiều đã hiện diện qua các tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình năm nay. Đó là tín hiệu đáng mừng và là tiền đề quan trọng để những người làm truyền hình chúng ta vượt lên khó khăn, tạo ra những bước phát triển mới phù hợp trong tương lai”, ông Trần Bình Minh nói.

Trao giải thưởng các tác phẩm xuất sắc đề tài dân tộc, miền núi.

Cũng tại buổi lễ, BTC cũng trao lên trao biểu trưng LHTHTQ cho ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Đài PTTH Hải Phòng, đơn vị đăng cai Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao 38 giải Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO