Trao bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cho đền Bạch Mã Thái Giám tại đảo Phú Quý

Xuân Hiếu 16/05/2019 17:10

Ngày16/5, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Bình Thuận đã tổ chức trao bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh cho đền thờ Bạch Mã Thái Giám (thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, Phú Quý). Đây là di tích lịch sử văn hóa thứ 11 mà đảo Phú Quý đã sở hữu, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia và 8 di tích cấp tỉnh.

Trao bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cho đền Bạch Mã Thái Giám tại đảo Phú Quý

Lãnh đạo Sở VHTTDL Bình thuận trao bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh cho đền thờ Bạch Mã Thái Giám.

Được biết đền thờ Bạch Mã Thái Giám làng Phú Mỹ là di tích kiến trúc dân gian của người Việt tạo dựng gắn với quá trình di cư của các bộ phận dân cư vùng Trung Trung bộ đến đảo Phú Quý khai khẩn đất đai, lập làng vào cuối thế kỷ XVIII.

Ngôi đền này là nơi thờ thần Bạch Mã Thái Giám cùng các bậc tiền nhân có công trong việc lập làng, dựng đền ngày trước và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần của cộng đồng dân cư.

Hiện tại đền lưu giữ nhiều di vật, hiện vật, tư liệu Hán Nôm quý, có giá trị về lịch sử, văn hóa trong đó có 5 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn phong tặng cho thần Bạch Mã Thái Giám truyền chỉ cho dân làng thờ phụng, cùng với nhiều câu đối, hoành phi, bài vị.

Tại buổi trao bằng, ông Võ Thành Huy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận đề nghị UBND huyện đảo Phú Quý, xã Ngũ Phụng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, giữ gìn và các giá trị của di tích vào việc giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phục vụ nhu cầu tham quan, khám phá, tìm hiểu của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cho đền Bạch Mã Thái Giám tại đảo Phú Quý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO