Trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI cho 95 tác phẩm xuất sắc

Hoàng Minh Ảnh: Thành Trung 21/06/2017 21:00

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tối ngày 21/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XI năm 2016.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

BTC Giải thưởng đã trao giải cho 95 tác phẩm thuộc 11 loại giải ở cả 4 loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Trong đó có 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C và 25 giải Khuyến khích.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà báo lão thành, những người làm báo cả nước về những đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí, các cấp Hội nhà báo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam thực sự là những chiến sĩ, những người lính xung kích của Đảng, Nhà nước trên mặt trận tư tưởng văn hóa, luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi công và tri ân các nhà báo chiến sĩ đã anh dũng hi sinh hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập tự do của tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trong suốt hơn 30 năm đổi mới nói chung và trong năm 2016 nói riêng, báo chí nước nhà đã có những đóng góp to lớn, quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, tích cực tuyên truyền hướng dẫn cổ vũ các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Các cơ quan báo chí luôn giám sát, phản ánh kịp thời sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đẩy mạnh công tác đối ngoại, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, cùng với việc kịp thời phát hiện những nhân tố mới, mô hình sáng tạo, gương người tốt việc tốt báo chí còn là kênh thông tin phản ánh trung thực, sinh động tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, chủ động tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng đạo đức lối sống, tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch, phản động, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn trân trọng đánh giá cao vai trò xung kích, những đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo; tích cực góp phần củng cố tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nâng cao ý chí phấn đấu thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…

Thời gian tới, sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước tiếp tục đặt ra cho báo chí nước nhà những yêu cầu nhiệm vụ mới với trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, các cấp Hội nhà báo, các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; tham gia giám sát phản biện xã hội; đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội; chủ động đấu tranh các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch phản động chống phá Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thể hiện mô hình hoạt động; tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh thông tin, bắt kịp xu thế hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cấp Hội Nhà báo cần phát huy vai trò tập hợp đoàn kết rộng rãi các hội viên, đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị số 05 của Bộ chính trị khóa XII gắn với việc thực hiện luật Báo chí năm 2016 và 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức năng lực chuyên môn, nêu cao tính trung thực nhân văn và đạo đức người làm báo cách mạng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục cải tiến tổ chức tốt hơn nữa Giải báo chí quốc gia, thu hút ngày càng nhiều tác phẩm xuất sắc, có hình thức tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời những tác giả và tác phẩm có giá trị cao cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện, góp phần xây dựng nền Báo chí cách mạng nước nhà ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật để Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội phát huy tốt vai trò tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, đoàn kết tập hợp và bồi dưỡng chính trị văn hóa nghiệp vụ đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên nhà báo cả nước, các cơ quan chủ quản báo chí tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo chỉ đạo và nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý để báo chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát huy truyền thống tốt đẹp của Báo chí cách mạng trong suốt 92 năm qua.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng và mong muốn những người làm báo Việt Nam luôn xứng đáng là những chiến sĩ xung kích kiên cường trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, góp phần cùng toàn Đảng toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mãi mãi xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cũng tại buổi lễ đánh giá về kết quả Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết thực hiện Đề án Giải báo chí quốc gia và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia, năm nay là năm 11 Giải báo chí quốc gia được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng.

Giải đã thu hút hơn 1.630 tác phẩm tham dự từ khắp nơi trên cả nước, ở mức cao nhất trong các mùa giải. Các Hội địa phương tham dự cũng đạt mức cao, với 59/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, khẳng định sức hút của Giải đối với hội viên cả nước. Công tác thu nhận, thẩm định tác phẩm, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo đã được tiến hành nghiêm túc, theo Điều lệ Giải, chuyên nghiệp và công tâm.

Hội đồng sơ khảo đã chấm sớm, chọn được 129 tác phẩm tiêu biểu trình Hội đồng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 95 tác phẩm thuộc 11 loại giải ở cả 4 loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Trong đó có 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C và 25 giải Khuyến khích.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thì số tác phẩm đạt giải của các cơ quan báo chí địa phương chiếm 50%. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cức, tập chung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước.

Nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và đặc biệt là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện, nhất là áp dụng những công nghệ tiên tiến; góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của giải thưởng báo chí quốc gia.

Ở Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn (Báo in), tác phẩm “Để người Việt không đầu độc người Việt” của nhóm tác giả Bùi Hoàng Yến, Trần Duy Hưng, Trần Ngọc Kha - Chi hội Nhà báo Báo Đại Đoàn Kết đã được trao giải Khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI cho 95 tác phẩm xuất sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO