Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ

Ảnh: Quang Vinh 06/03/2018 13:22

Ngày 6/3, tại Hà Nội, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2017. Đây là giải thưởng lớn cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ.

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ8-3.

Dự lễ trao giải thưởng có Ủy viên Trung ương Đảng Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch UBGT Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội...

Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu từ năm 1985 và trở thành giải thưởng cấp quốc gia có uy tín dành cho các nhà khoa học nữ. Từ năm 1985 đến 2016, Giải thưởng được trao cho 18 tập thể và 45 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực nghiên cứu, toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin…

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ - 1

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và GS.TS. Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam trao tặng học bổng hỗ trợ các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu.

Năm 2017, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho 2 nhà nữ khoa học là PGS.TS. Trần Vân Khánh, Trưởng Bộ môn Sinh học phân tử, Khoa Kỹ thuật Y học, PGĐ Trung tâm nghiên cứu Gen, protein, Trường Đại học Y Hà Nội và PGS.TS.Đinh Thị Bích Lân, Giảng viên cao cấp, Viện Công nghệ sinh học- Trường Đại học Huế.

PGS.TS.BS Trần Vân Khánh (45 tuổi), là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về các bệnh liên quan đến gen với thành tựu đáng chú ý là công trình chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gen.

Đến nay, TS Trần Vân Khánh đã chẩn đoán bằng kỹ thuật gen cho hơn 1.000 bệnh nhân và các thành viên gia đình, phát hiện được người lành mang gen bệnh. Với kết quả đạt được, bản đồ đột biến gen của một số bệnh lý trên bệnh nhân Việt Nam đã bước đầu được công bố. Việc chẩn đoán sàng lọc sớm sẽ đảm bảo hầu hết các trẻ sinh ra không mắc các bệnh lý di truyền với chi phí chỉ bằng 1/2-1/3 so với chi phí thực hiện ở nước ngoài.

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và bà Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch UBGT Kovalevskaia trao giải thưởng Kovalevskaia.

Đặc biệt, PGS.TS Trần Vân Khánh đã có nhiều nghiên cứu và thành công bước đầu trong việc điều trị bệnh lý ung thư, áp dụng tốt trong việc điều trị tại Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu.

Trong 10 năm trở lại đây, PGS Trần Vân Khánh đã chủ trì và tham gia thực hiện được 29 đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ, công bố 170 bài báo khoa học trong và ngoài nước trong đó 21 bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế; 149 bài được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín trong nước.

Cùng nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2017, PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân (58 tuổi), là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu tạo ra những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao, như các loại kháng nguyên tái tổ hợp, các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng), vaccine tái tổ hợp, chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà hay các tổ hợp lợn lai. Bà từng đạt các giải thưởng về khoa học công nghệ ở tỉnh Thừa Thiên - Huế trong nhiều năm liền.

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ - 3

PGS.TS Đinh Thị Bích Lân, giảng viên cao cấp Đại học Huế, Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế phát biểu.

Trong 28 năm công tác tại Đại học Huế, mặc dù đảm nhận công tác quản lý ở nhiều vị trí công tác khác nhau nhưng PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân vẫn hoàn thành tốt công tác giảng dạy, đào tạo tại trường Đại học Nông Lâm Huế.

Ngoài ra, bà còn tham gia đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho nhiều đồng nghiệp trẻ trong khoa Chăn nuôi Thú y và Viện Công nghệ Sinh học, góp phần xây dựng bộ môn, khoa, trường và Viện. Bà còn là chủ biên 2 giáo trình Miễn dịch học Thú y và Sinh lý bệnh Thú y – hiện đang được sử dụng làm tài liệu giảng dạy trong các trường đại học có chuyên ngành Thú y. Ngoài công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, PGS.TS. Đinh Thị Bích Lân còn tích cực tham gia vào công tác công đoàn và các hoạt động xã hội.

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ - 4

Giao lưu (trao đổi, hỏi - đáp) giữa nữ sinh và khách mời.

Tại buổi lễ trao giải, các nhà nữ khoa học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao lưu với các em nữ sinh để cùng chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, cùng truyền lửa để các em có thêm nghị lực ý chí và nhiệt huyết sáng tạo để vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học.

Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ - 5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời giao lưu với các nữ sinh.

Để tiếp sức, cổ vũ động viên các tài năng nữ trong tương lai, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia đã trao học bổng cho 3 em nữ sinh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã hỗ trợ 12 đề tài nghiên cứu khoa học của các em nữ sinh viên của các trường Đại học.

Trung Hiếu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO