Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động

Hoàng Minh 18/04/2018 14:41

Ngày 18/ 4, tại Hà Nội,  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ Lễ trao tặng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho 8 tỉnh Lạng Sơn, Điện Biên, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Bình, Lâm Đồng và Cà Mau.

Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động

Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động. Ảnh: Mạnh Hà.

Theo đó, đây là lần thứ hai những chiếc xe “Ánh sáng tri thức” được trao tặng nhằm hỗ trợ cộng đồng có thêm điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin tri thức, phát triển văn hóa đọc, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong đó, dự án được thực hiện nhằm thúc đẩy việc thông tin và tri thức đến với người dân trong cộng đồng (bao gồm cả người khiếm thị) ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và những vùng đặc biệt khó khăn. Dự án thiết thực góp phần nâng cao dân trí, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, phát triển văn hóa đọc, tạo thêm điều kiện cho người dân, đặc biệt là trẻ em có điều kiện tiếp cận với thông tin và tri thức, thực hiện việc học tập suốt đời.

Trước đó, dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” được Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015, đầu năm 2016. Tháng 10 – 2016, Dự án được đã được thực hiện với sự tài trợ của Tập đoàn Vingoup; Bộ VHTTDL và Tập đoàn đã trao tặng 5 xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ cộng đồng cho 5 thư viện tỉnh Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An và An Giang. Sau một năm hoạt động, 5 thư viện trên đã triển khai được 268 đợt luân chuyển sách báo phục vụ cho 985.148 lượt người đọc với 1,8 triệu lượt sách báo; 30.000 lượt người truy cập máy tính và internet; gần 50.000 lượt người xem phim…

Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động - 1

Cũng theo báo cáo của Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) sau khi nhận bàn giao xe, các thư viện đã chủ động đăng ký và triển khai hoạt động. Trong đó ghi nhận chính quyền địa phương đã quan tâm đến việc đảm bảo và duy trì bền vững để các thư viện triển khai tốt dịch vụ. Các thư viện đã nỗ lực trong việc phát huy hiệu quả của chiếc xe, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng, các thư viện đã triển khai phục vụ đến vùng sâu, vùng xa. Nếu so sánh kết quả cụ thể của 5 xe phục vụ lưu động chiếm khoảng 20% so với 63 tỉnh phục vụ luân chuyển trong cả nước. Đối tượng được thụ hưởng chính là học sinh tại các trường tiểu học, THCS, trường dân tộc nội trú (chiếm hơn 70%); người dân ở nông thôn, miền núi chiếm 25%; sinh viên các trường đại học, cao đẳng; bộ đội, biên phòng và các tù nhân tại các trại giam; người khiếm thị. Nghệ An đã tổ chức nhiều đợt phục vụ cho người mù ở tỉnh và các huyện trên địa bàn.

Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động - 2

Trên cơ sở những kết quả đạt được và hiệu quả trong phục vụ cộng đồng, Vụ Thư viện và Quỹ Thiện Tâm đã triển khai Dự án mở rộng mô hình xe ô tô thư viện lưu động. Năm 2018, Tập đoàn Vingroup tặng 8 xe ô tô thư viện lưu động, mỗi xe có hơn 4.000 cuốn sách, 6 máy tính, 1 máy chủ, phần mềm, máy chiếu, vô tuyến. Ngoài ra, Vụ Thư viện còn vận động tài trợ để các thư viện có thêm phần mềm quản lý thư viện, tài liệu điện tử và sách nói phục vụ cho người khiếm thị.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo dự án không làm hình thức, không làm phong trào mà mang lại lợi ích thiết thực. Đây là sự khởi đầu rất thành công. Bộ trưởng cũng mong muốn tiến tới có thêm nhiều xe thư viện lưu động hơn, bởi thư viện cố định hiệu quả không cao mà phải đi sâu vào công chúng, để cho tất cả mọi người, tất cả đối tượng tiếp cận được với tri thức…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao tặng xe ô tô thư viện lưu động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO