Trâu của người nghèo

Y Ban 15/03/2020 18:55

Dự án này có rất nhiều lợi ích cho người nghèo. Nếu diễn nôm ra phải đặc kín trăm tờ giấy A4. Nói ngắn gọn thì chỉ là cần câu con cá.

Lại phải diễn nghĩa một chút. Có nghĩa là người nghèo thì phải cho họ cái gì? Cần câu để họ câu cá hay con cá để họ đút tụt vào mồm. Dự án này là phát cần câu cho người nghèo. Lại phải giải nghĩa một chút, cần câu ở đây không phải là cần câu thật, lấy đâu ra cá trên núi mà câu. Cái cần câu là con trâu, con bò để người nông dân có trâu cầy ruộng có bò thồ sắn thồ ngô thồ củi… rồi con trâu con bò sinh ra con nghé con bê. Bán được tiền để thoát nghèo.

Tiền thật được chuyển vào tài khoản của chính quyền mua trâu mua bò phát tận tay cho người nghèo. Sợ phát tiền thì người nghèo không mua trâu mua bò mà mua gạo mua rau đút tụt vào cái bụng đói.

Hôm nay chính quyền bàn giao trâu cho người nghèo. Mười ba hộ nghèo được nhận trâu. Ô hô, người nghèo, họ nghèo thật nhưng họ vẫn phân biệt được đâu là trâu đâu là nghé. Rõ bảo là phát trâu thế mà lại dẫn đến toàn nghé. Nghé bé gày mõ, lẩy bẩy trên bốn cái chân. Giời đất ạ, sao mà họ kiếm đâu ra những con nghé khốn khổ thế này. Người nghèo thương người nghèo. Người nghèo thương rát ruột những con nghé gầy.

Từng tên người nghèo được sướng lên. Người nghèo ký vào một lô giấy tờ. Người nghèo không biết ký thì điểm chỉ. Xong rồi dắt nghé về. Nhà kia, giời không cho thoát nghèo. Cái dây thừng vừa được trao từ tay dự án sang tay nhà nghèo thì con nghé gầy gục xuống. Con nghé gầy chết không rãy được chân vì nó quá gầy. Mọi người, cả người nghèo lẫn người trao nghé đều dương mắt ra nhìn. Người có quyền trao thì nhanh chân bước lên xe hơi. Còn người nghèo thì đứng vây quanh con nghé. Nhà kia khóc sụt sịt. Nghèo rồi, vẫn nghèo nên họ không khóc làm gì. Họ khóc vì thương con nghé gầy. Nó gầy yếu quá, nó chết. Nó gầy quá nên cũng chả làm thịt được. Với lại kiểm dịch đã đến ngay, bảo phải chôn kẻo nó lây bệnh.

Có một thiên thần đi ngang qua. Thiên thần biết vì sao con nghé chết. Nó gầy quá mà phải cõng số tiền quá lớn. Cả đống tiền dự án cõng trên lưng con nghé gầy nên con nghé gục xuống chết. Nước mắt thiên thần rơi xuống vào mắt người nghèo để nhỏ xuống thương con nghé gầy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trâu của người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO