Trẻ bị méo miệng sau một đêm nằm điều hòa lạnh

16/09/2020 09:35

Sáng ngủ dậy, gia đình (Thanh Thủy, Phú Thọ) thấy mắt phải của con nhắm không kín, miệng méo lệch sang nên vội đưa bé đi khám. Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh.

Bệnh nhi H.T.T.L., 6 tuổi, xã Tân Phương, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ là một trong số nhiều trường hợp trẻ nhập viện gần đây trong tình trạng miệng méo lệch sang bên trái, mắt nhắm không kín.

BSCKI Phạm Văn Anh, Trưởng khoa Y học cổ truyền-phục hồi chức năng, Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) cho biết, bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải. Do đến viện sớm, trẻ được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền-phục hồi chức năng kết hợp với y học hiện đại, sau 14 ngày điều trị trẻ nhi tỉnh táo, ăn ngủ tốt, mắt nhắm kín và miệng đã hết méo. Bệnh nhi đã được ra viện, bình phục gần như 100%.

Méo miệng là thuật ngữ dân gian, y học hiện đại gọi là liệt dây thần kinh 7 ngoại biên. Đây là dây thần kinh chỉ đạo vận động tất cả nhóm cơ ở nửa mặt.

Trong các nguyên nhân gây liệt ngoại biên thì yếu tố lạnh là phổ biến nhất. Ngoài ra các bệnh lý viêm tai xương chũm, chấn thương, viêm màng não... cũng có thể khiến miệng bị méo.

Đoạn dây thần kinh số 7 nằm trong ống xương đá, vốn dĩ đã bị lạnh (do không có cơ che phủ dây thần kinh), do đó khi gặp gió lạnh đột ngột, không khí lạnh buốt từ bên ngoài khiến cho nó bị nhiễm lạnh đột ngột, mạch máu bị co thắt lại. Hậu quả là dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng và sưởi ấm làm cho dây thần kinh sẽ bị phù lên, bị chèn ép và dẫn đến liệt.

Theo BS Văn Anh, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Bệnh thường xảy ra nhiều vào mùa đông xuân, nguyên nhân do lạnh chiếm 80%. Tuy nhiên, số ca mắc cũng có thể tăng đột biến vào mùa nắng nóng, đặc biệt đối với trẻ em do sử dụng điều hòa.

Khi bị bệnh, trẻ có biểu hiện mắt nhắm không kín, miệng méo lệch về một bên. Tiên lượng phục hồi của liệt mặt do lạnh nói chung tốt với tỷ lệ khỏi trung bình từ 70% đến 100%. Nếu bệnh nhẹ, trẻ có thể khỏi sau 2-6 tuần, còn lại khỏi sau 2-3 tháng. Nhưng nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, trẻ có thể bị liệt mặt, méo miệng vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, để phòng tránh liệt dây thần kinh số 7, cha mẹ cần đảm bảo cơ thể trẻ luôn được giữ ấm, tránh bị lạnh bởi đây là nguyên nhân chính của bệnh. Đối với không gian cần bật điều hòa ban đêm, các gia đình chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Trước khi rời phòng, nên tắt máy, mở cửa để điều hòa không khí giữa bên trong và bên ngoài.

Nhiệt độ thích hợp trong phòng điều hòa không cách biệt quá 5-7 độ C so với ngoài trời, không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp trong thời gian dài. Phòng máy lạnh có trẻ em chỉ nên đặt từ 26-28 độ C (sẽ hơi nóng với người lớn, nhưng phù hợp với trẻ em). Ban đêm khi đi ngủ nên điều chỉnh lại nhiệt, tránh để trẻ nằm thẳng luồng gió dễ gây mắc bệnh đường hô hấp.

Cha mẹ cũng lưu ý luôn đắp chăn mỏng trên bụng, giữ ấm lỗ chân lông. Việc mặc quần áo cho trẻ cũng cần lưu ý. Tốt nhất nên chọn quần áo có chất liệu cotton, dễ thấm mồ hôi giúp trẻ có giấc ngủ ngon, tránh việc ngấm ngược mồ hôi trở lại khiến trẻ bị lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ bị méo miệng sau một đêm nằm điều hòa lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO