Trẻ nguy cơ mất mạng vì cha mẹ tùy tiện

Đức Trân 21/12/2021 07:12

E ngại Covid-19, sợ đến bệnh viện đang là tâm lý của không ít ông bố, bà mẹ ở thời điểm hiện tại, và con trẻ lại chính là những người phải chịu hậu quả nặng nề, thậm chí là cả tính mạng vì tâm lý này. Càng nguy hiểm hơn khi có những gia đình không tin bác sĩ nhưng lại đặt sức khỏe của con mình vào tay của những thầy lang vườn, những bài thuốc rỉ tai.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bé gái con sản phụ N.T.H. nhập viện trong tình trạng viêm da mủ, nhiễm khuẩn huyết. Đáng lưu ý là do e ngại dịch Covid-19, một phần cũng do chủ quan nghĩ trẻ chỉ viêm da cơ địa thông thường nên gia đình đã không cho trẻ đi khám mà tự mua thuốc về nhà để điều trị.

Tuy nhiên, sau 4 ngày tự điều trị tại nhà, tình trạng nổi ban của trẻ không thuyên giảm mà tiếp tục lan ra toàn thân khiến trẻ khó chịu, bú kém, quấy khóc, lúc đó gia đình mới đưa trẻ đến viện khám. Khi vào viện, trẻ đã bị loét vùng mắt, cổ, quanh miệng, thân mình, kèm theo chảy mủ vàng, da xung huyết toàn thân và quấy khóc, nôn trớ sau ăn. Trẻ được chẩn đoán bị viêm da mủ, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Một trường hợp khác cũng tại Phú Thọ, bé gái H.N.H. được chuyển từ Trung tâm y tế huyện lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ với chẩn đoán viêm phổi. Thời điểm nhập viện, bé có tình trạng suy hô hấp nặng, không đáp ứng với thở ô xy. Khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy trẻ có tình trạng suy gan, thận nặng, kèm theo tình trạng suy tim rất nặng, rối loạn đông máu nặng nề, toan chuyển hóa nặng, nước tiểu gần như không có, xuất huyết nhiều vị trí trên da.

Theo lời kể của gia đình, cách ngày vào viện 4 ngày, trẻ có dấu hiệu bị viêm da nên gia đình đi cắt thuốc nam về cho trẻ uống 2 ngày. Tuy nhiên sau đó tình trạng viêm da của trẻ không những không cải thiện mà còn xuất hiện các triệu chứng nặng hơn nên gia đình đưa trẻ đi khám.

2 trường hợp kể trên không phải chỉ là những trường hợp hãn hữu về tâm lý chủ quan, coi thường sức khỏe của trẻ gây hậu quả đáng tiếc.

BS Nguyễn Đức Hậu - Trưởng khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, cơ sở y tế này cũng đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ ngộ độc rất nặng do sử dụng thuốc nam, thuốc cam và đặc biệt ngộ độc do sử dụng sái thuốc phiện mà theo kinh nghiện dân gian là để làm sạch đường tiêu hóa

TS.BS Đặng Ánh Dương, Phó Trưởng khoa phụ trách khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tình trạng tương tự cũng được ghi nhận không hiếm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Thời gian qua, dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp lá cây để xử lý vết thương, vết mụn nhọt, tuy nhiên vẫn có những gia đình do chủ quan, ngại đến cơ sở y tế nên tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đáng nói, những loại lá cây được mọi người “mách” nhau này không phải ai cũng biết rõ công dụng hay tác hại của nó mà chỉ nghe qua lời giới thiệu của bạn bè, người thân hoặc thậm chí là các thông tin không chính thống trên mạng xã hội” - BS Dương nói.

Các bác sĩ cho biết, đắp lá cây vào vết thương là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhi, nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi bệnh mới khởi phát thì việc điều trị rất dễ dàng. Tuy nhiên, do gia đình đưa đến bệnh viện muộn, bệnh đã diễn biến quá nặng nên để lại hậu quả đáng tiếc.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không nên tùy tiện cho con sử dụng các phương thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế khi con có dấu hiệu bị bệnh để được thăm khám, điều trị đúng cách. Hiện nay, việc tiếp cận các cơ sở y tế không còn khó. Khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý hoặc nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương, gây nhiễm trùng, khiến bệnh nặng, khó điều trị và tốn kém chi phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ nguy cơ mất mạng vì cha mẹ tùy tiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO