Trẻ nhập viện tăng đột biến

N. Toàn 15/10/2020 08:15

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, 1 tháng qua, 155 giường bệnh của trung tâm Hô hấp đều kín chỗ.

Mỗi ngày, các bác sĩ phải luân chuyển từ 25 đến 30 trẻ sau khi điều trị bệnh thuyên giảm, chuyển về tuyến dưới để tiếp nhận thêm chừng đó bệnh nhi nặng nhập viện, tránh tình trạng nằm ghép. Đặc biệt, trong số các trẻ đang điều trị tại đây có tới 60 bệnh nhi phải thở oxy (chiếm gần 40% số bệnh nhân nội trú).

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, hầu hết các trường hợp nhập viện thời điểm này đều bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản. Còn lại là những bệnh lý chuyên sâu hơn như tràn dịch màng phổi, dị dạng đường thở...

Bệnh chủ yếu tập trung vào lứa tuổi từ 1 tháng tuổi đến 15 tuổi. Trong đó, đáng chú ý là bệnh viêm phổi nặng có suy hô hấp hầu hết liên quan trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Theo bà Hanh, trong giai đoạn giao mùa như hiện nay, thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho vi rút sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn.

Để phòng bệnh hô hấp ở trẻ khi thời tiết chuyển mùa, các bậc phụ huynh giữ ấm và đeo khẩu trang khi cho trẻ ra ngoài. Đặc biệt, hằng ngày cho trẻ vệ sinh mũi, họng, vệ sinh thân thể, tắm ở phòng kín tránh gió lùa...

Ngoài ra, chế độ ăn của trẻ cũng cần được bảo đảm đủ dinh dưỡng, bổ sung rau quả để cung cấp vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng. Không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh.

“Cha mẹ nên cho con tiêm phòng đầy đủ vắc xin cúm, phế cầu và những bệnh lý theo quy định của Bộ Y tế. Khi cha mẹ thấy con có dấu hiệu như khó thở, sốt cao khó giảm, ho nhiều hơn, cần đi khám để điều trị. Không nên tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc thuốc theo đơn cũ, dễ gây kháng thuốc, không hiệu quả trong điều trị”, PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ nhập viện tăng đột biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO