Trên đỉnh Fansipan

Thanh Hà 15/06/2018 09:00

Được đứng giữa cả biển mây bềnh bồng, trắng xóa hay chạm tay vào cột mốc ghi dấu nóc nhà Đông Dương chính là khi bạn đã chinh phục được đỉnh Fansipan nơi có độ cao 3.143m so với mặt nước biển, thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Trên đỉnh Fansipan

Thung lũng Mường Hoa.

Trước khi lên với nóc nhà Đông Dương, điểm đầu tiên chúng tôi ghé vào chính là Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Mặc dù giờ đang là mùa hè nhưng bước vào đây một cảm giác thật khác lạ, mát mẻ, trong lành và rất dễ chịu. Cả khu rừng rợp những hàng cây cổ thụ. Những thân cây to mấy người ôm đã có hàng trăm năm tuổi, qua thời gian, thân cành chằng chịt dây leo, bám đầy rêu phong. Trên thân cổ mộc, phong lan đua nhau khoe sắc.

Bình minh lên, chim hót líu lo, hòa với tiếng suối chảy róc rách tựa như một khúc nhạc vừa được tấu lên. Vườn Quốc gia Hoàng Liên là khu rừng nguyên sinh rộng lớn với diện tích trên 28.900 ha còn nhiều nét hoang sơ, càng lên cao càng nhiều điều hấp dẫn. Với hệ thực vật gồm trên 2.000 loài, trong đó có 113 loài quý hiếm có tên trong danh mục đỏ của thế giới và Sách đỏ Việt Nam.

Cùng với Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thung lũng Mường Hoa cũng là một điểm không thể bỏ qua. Một bức tranh thiên nhiên được tạo hóa ưu ái ban cho chốn này. Càng thú vị hơn khi chúng tôi biết được trong thung lũng này có bãi đá cổ. Hàng trăm tảng đá sa thạch khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn là những bí ẩn chưa thể khám phá. Trải dài hơn 4km, với ít nhất 159 phiến đá, chứa nhiều hình họa bí ẩn, bãi đá từng là điểm tập trung nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Việt Nam, Nga, Pháp, Australia…Khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ.

Với những người lần đầu tiên chinh phục đỉnh Fansipan chắc chắn sẽ không ít lần phải thảng thốt trước những bất ngờ của tạo hóa, trong khoảng không gian như bao la vô tận. Một bên là vực, một bên là vách núi âm u, tĩnh mịch, chỉ vang lên nhè nhẹ tiếng bước chân của những đoàn leo núi. Vách đá dựng đứng sừng sững hiên ngang dần hiện ra. Rồi khu rừng trúc lùn miên man là trúc. Bình minh dần ló rạng khiến cả khu rừng như bừng sáng, đẹp đến mê hồn.

Và khi đứng trên đỉnh Fansipan, con người bỗng trở nên nhỏ bé giữa không gian đất trời bao la lộng gió. Fansipan có tên địa phương “Hủa Xi Pan”, có nghĩa là “phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Có lên đây, chênh vênh giữa mây trời mới cảm nhận rõ hơn điều đó. Trong những biển mây bềnh bồng thỉnh thoảng lại thấy đâu đó một đỉnh núi nhô lên thật kỳ ảo. Theo đánh giá của các nhà khoa học đỉnh núi Fansipan được hình thành các đây hơn 100 triệu năm. Thực vật ở đây có tới 1.680 loài và 679 loại thuộc 7 nhóm, trong đó có một số loại thuộc nhóm rất quý hiếm.

Nếu leo Fansipan vào tháng 3, bạn sẽ còn bất ngờ hơn khi được chiêm ngưỡng cả cánh rừng hoa đỗ quyên đỏ rực. Có thể nói vẻ đẹp mềm mại, quyến rũ nhất nơi núi rừng này chính là hoa đỗ quyên. Những cây hoa cổ thụ hàng trăm tuổi thân to một người ôm không xuể và nở hoa tuyệt đẹp mỗi khi tháng 3 về. Có đến hơn 30 loại đỗ quyên với hơn 5 sắc màu chủ đạo vàng, trắng, hồng, đỏ, tím. Chạm vào những màu hoa ấy, người ta bỗng thấy tràn đầy sức sống, thấy yêu hơn thiên nhiên đất nước quê mình...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên đỉnh Fansipan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO