Trên kệ sách tuần này 10/9

Thư Thư 10/09/2017 08:00

Chim én liệng trời cao/ Sống đời của chợ/ Người đàn ông mang tên Ove

Chim én liệng trời cao

Sau gần 30 tác phẩm ở nhiều thể loại, mới đây, nhà văn Ma Văn Kháng cho ra mắt tiểu thuyết “Chim én liệng trời cao” (NXB Kim Đồng). Cuốn sách dày gần 400 trang, điều thú vị, được ông phát triển từ truyện ngắn “Chim én” khởi bút gần nửa thế kỉ trước.

Tiểu thuyết là khúc ca đẹp, hùng tráng về cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp của người dân vùng núi rừng Tây Bắc khoảng thời gian cuối những năm 40, đầu những năm 50 của thế kỉ trước. “Chim én liệng trời cao” góp phần làm phong phú thêm dòng sách văn học chiến tranh cách mạng, giúp độc giả hiểu thêm về chặng đường gian khổ mà không kém phần oai hùng của những người lính bộ đội Cụ Hồ và nhân dân Tây Bắc trong giai đoạn gây dựng lực lượng, chống lại âm mưu bành trướng của thực dân xâm lược.

Sống đời của chợ

Nằm trong bộ sách Hiểu Việt Nam do Tao Đàn Books khởi xướng, cuốn biên khảo “Sống đời của chợ” của nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Tiến vừa được NXB Hội Nhà văn ấn hành. Qua gần 500 trang, tác giả cho thấy sự dày công khảo cứu các tư liệu trong sách cũ, đồng thời có những điền dã thực tế, đặc biệt là những ngôi chợ vùng Quốc Oai – Sơn Tây, để trò chuyện với những “người hàng chợ”.

Vì thế, có thể nói, đây là cuốn sách được thực hiện công phu, dù tác giả tự nhận đây “chỉ là sự bắt đầu”, là “phác thảo”. Đọc cuốn sách được chia thành 3 phần chính: Vào chợ, Chợ trong cấu trúc chức năng làng, Về chợ độc giả có thể hiểu hơn về cội rễ của văn hóa chợ - nơi mà nhiều khi ta đã đến, thậm chí ta hàng ngày đi chợ, mà vẫn không hiểu.

Người đàn ông mang tên Ove

Cuốn tiểu thuyết của nhà văn Fredrik Backman, đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng, trở thành một hiện tượng toàn cầu với gần 3 triệu bản in được bán ra vừa có bản in tiếng Việt (Hoàng Anh dịch, NXB Trẻ). “Người đàn ông mang tên Ove” là kiểu người hay chỉ thẳng mặt những kẻ mà ông không ưa như thể họ là bọn ăn trộm và ngón trỏ của ông là cây đèn pin của cảnh sát. Ove tin tất cả những người ở nơi ông sống đều kém cỏi và không đáng làm hàng xóm của ông. Ove nguyên tắc, cứng nhắc, cấm cảu và cay nghiệt.

Ove lên kế hoạch tự tử. Nhưng những nỗ lực của ông liên tiếp bị phá đám. Rồi cuộc sống của ông già mang tên Ove thay đổi hoàn toàn, nhờ vào một tình huống rất thú vị... Được biết, bộ phim cùng tên chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đã được đề cử ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên kệ sách tuần này 10/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO