Trên kệ sách tuần này (15/10)

Thư Thư 15/10/2017 07:40

Những bước lang thang trên hè phố của gã Bình Nguyên Lộc/ Cú hích/ Giấc mơ trung thu

Những bước lang thang trên hè phố của gã Bình Nguyên Lộc
Cuốn sách vừa được NXB Hội Nhà văn và DT Books ra mắt ấn bản mới, nằm trong tủ sách Ký ức Sài Gòn, dựa trên bản in lần đầu năm 1966, có chỉnh sửa một số lỗi. Bên cạnh đó, để tiện cho bạn đọc theo dõi, một số chú thích về các từ cũ, phương ngữ, địa danh… được bổ sung. Ngoài ra, để cuốn sách sinh động hơn, những người làm sách có đưa vào 28 tấm ảnh Sài Gòn xưa, những tấm ảnh này được in màu.

“Những bước lang thang trên hè phố của gã Bình Nguyên Lộc” gồm nhiều tạp bút về Sài Gòn như: Những hàng me Sài Gòn, Quà đêm trên sông Ông Lãnh, Âm thanh bí mật… Qua những dòng chữ của Bình Nguyên Lộc, độc giả có thể tìm được hồn cốt của Sài Gòn xưa bằng ngôn ngữ rặt Nam Bộ, lối viết duyên dáng nhẹ nhàng và đầy hóm hỉnh. Một chi tiết thú vị, cuốn sách này được tác giả “ghi chú”: Không bao giờ tái bản. Và lần xuất bản đầu tiên, sách chỉ được in đúng 658 quyển.

Cú hích
Cuốn sách của chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2017- GS Richard H. Thaler đến từ ĐH Chicago (Mỹ) đã có mặt ở Việt Nam qua bản dịch của Vương Bảo Long (First News và NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành). “Cú hích” (nguyên tác Nudge) được xem là một trong những cuốn sách hấp dẫn và kích thích tư duy nhất trong những năm gần đây.

Sử dụng nhiều ví dụ sống động từ những mặt quan trọng nhất trong đời sống, chủ nhân Nobel Kinh tế 2017 cùng cộng sự Cass R. Sunstein, chứng minh cho người đọc thấy rằng, dù chỉ nhẹ như cái đập cánh của con bướm có thể gây ra cơn địa chấn ở cách xa nó hàng vạn dặm. Hiệu ứng mà một người có thể tạo ra, khi thấu hiểu hành vi của người khác là cực kỳ to lớn.

Nhận xét về “Cú hích”, Daniel Kahneman- nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm 2002 nói: “Bên trong quyển sách này là viên ngọc sáng nhất của kinh tế học hành vi. Đây là cuốn-sách-phải-đọc đối với những ai muốn nhìn thấy trí tuệ con người và xã hội của chúng ta vận hành hiệu quả hơn. Chắc chắn nó sẽ nâng tầm các quyết định của bạn và làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn”.

Giấc mơ trung thu
Nằm trong bộ sách Viết cho những điều bé nhỏ do NXB Kim Đồng khởi xướng, cuốn sách “Giấc mơ trung thu” gồm hơn 30 bài viết của tác giả Anh Thư dẫn độc giả về những năm tháng tuổi thơ trong trẻo. Ở đó có ngôi nhà bên dòng sông Châu và những đứa trẻ thích đi bắt cá bống, có những giấc mơ thơ bé, có nỗi nhớ về mâm ngũ quả của bà, và những mùa trăng tháng Tám của ngày xưa của hôm nay… Cuốn sách nhỏ gọn trong lòng bàn tay, toàn viết về những điều bé nhỏ dễ trôi qua, dễ lãng quên nhưng đọc xong thì dưng dưng nhớ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên kệ sách tuần này (15/10)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO