Trên làm gương, dưới noi theo

Hoài Vũ 17/06/2021 10:00

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng di sản Người để lại cho toàn Đảng  toàn dân ta vô cùng đồ sộ. Sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời để các thế hệ thường xuyên học tập và noi theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại. Cuộc đời và sự nghiệp của Người khơi dậy khát vọng và niềm tin cho nhân dân Việt Nam và nhân dân tiến bộ thế giới trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, hoà bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Người là tấm gương sáng chói để tất cả mọi người học tập và noi theo.

Trong những ngày này, cả nước có nhiều hình thức tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, 80 năm ngày Bác về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đây cũng là thời điểm nhân dân cả nước đang bày tỏ sự tin tưởng về thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thì rất nhiều hành động, việc làm quý báu đã được quân và dân đẩy mạnh thực hiện, học tập và làm theo Bác.

Dịch Covid-19 lần thứ tư xuất hiện tại nước ta, tốc độ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Nhưng vào lúc này tinh thần mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” đã được lan tỏa, thấm sâu không chỉ đối với cán bộ đảng viên, mà còn sâu đậm đối với các tầng lớp nhân dân.

Trong khó khăn, nguy hiểm nhưng các lực lượng tuyến đầu (quân đội, công an, y tế, báo chí) đã không ngại hiểm nguy, lao vào “tâm dịch” bất chấp khó khăn. “Đường ra trận” trong bão dịch Covid-19 không chỉ đẹp mà càng làm tô thắm thêm cho việc học tập và làm theo Bác.

Trong những việc làm ấy thật đẹp là việc học tập theo Bác để “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” của lực lượng quân đội, công an. Các đơn vị trong quân đội đã nhường doanh trại để đón nhân dân phục vụ cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Các cán bộ khoa học, y học quân sự đã không quản ngày đêm, chạy đua với thời gian để nghiên cứu, chế tạo thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) bằng phương pháp realtime RT-PCR được sử dụng tại hơn 100 cơ sở y tế trong cả nước và xuất khẩu sang 18 quốc gia trên thế giới.

Những ngày gần đây, khi tỉnh Bắc Giang là tâm dịch với liên tiếp các ca bệnh tăng, đòi hỏi nhanh chóng trong xét nghiệm thì ngay lập tức bộ kít xét nghiệm Amphabio PCR với khả năng xét nghiệm nhanh, số lượng lớn. Đặc biệt, hiện vaccine Nanocovax đang được Học viện Quân y thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trước khi được cấp phép để tiêm phòng tại Việt Nam.

Thấu hiểu các y bác sĩ vất vả chống dịch trong nắng nóng với bộ đồ bảo hộ, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã cho ra mắt mẫu áo chống sốc nhiệt dành cho nhân viên y tế trên cả nước đang thực hiện công tác chống dịch Covid-19. Những việc làm thực tế trên là những minh chứng sống động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Người tốt việc tốt như hoa nở mùa Xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”; “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Cũng vì thế, vừa qua, Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu, mỗi cán bộ đảng viên phải có lối sống, tác phong khiêm tốn, giản dị, cầu thị, gần dân, trọng dân, tin dân, học dân, làm việc gì cũng vì lợi ích của nhân dân; là đầy tớ của dân chứ không phải “làm quan nhân dân”, không được lên mặt “làm quan cách mạng”.

Theo Tổng Bí thư, làm theo Bác là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, chứ không phải nói suông; học và làm theo Bác phải được hiện thực hoá bằng những chương trình hành động cụ thể, việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cùng đó, cần thấm nhuần tư tưởng của Bác về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, đừng nói một đằng làm một nẻo.

Muốn thế người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn thì càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo. Cũng là bởi “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Khi trên làm gương, ắt dưới sẽ noi theo và chuyển động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên làm gương, dưới noi theo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO