Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19

Theo Dân trí 07/03/2020 11:23

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, sáng nay quận trích xuất các camera ở khu vực để xác minh xem bệnh nhân dương tính Covid-19 có ra ngoài tiếp xúc với người dân hay không.

Đề xuất học sinh toàn thành phố nghỉ học đến 15/3

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trước diễn biến mới của dịch bệnh (có người dương tính với Covid-19), đơn vị này thấy rằng, để đảm bảo an toàn cho học sinh toàn TP, Sở đề xuất cho học sinh THPT nghỉ thêm một tuần nữa (đến ngày 15/3). Như vậy, gần 2 triệu học sinh trên toàn TP Hà Nội tiếp tục nghỉ đến ngày 15/3.

Đại diện Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, đến 6h sáng nay, Việt Nam đã yêu cầu các khách nhập cảnh vào nước ta phải khai báo y tế bắt buộc.

Cách ly các trường hợp tiếp xúc với tài xế của bệnh nhân

Ông Trần Thế Cương, Chủ tịch UBND Bắc Từ Liêm báo cáo, cả đêm 6/3 đã triển khai rà soát sau khi có thông tin lái xe chở bệnh nhân dương tính với Covid-19 di chuyển đến địa điểm của quận để sửa xe.

“Qua rà soát cho thấy đúng là lái xe chở bệnh nhân từ sân bay về, sau đó đã đưa xe này đi sửa chữa tại một cửa hiệu rửa xe trên địa bàn quận”, ông Cương nói.

Điều tra tại cửa hiệu rửa xe này cho thấy lái xe khi đưa xe đến đây có ngồi nói chuyện, bắt tay chủ cửa hiệu. Cửa hiệu sửa xe này có 15 nhân viên, ngoài ra lái xe này trong thời gian chờ còn ngồi lên một xe khác, chiếc xe này cũng chở 6 người.

Ông Cương cho biết, quận đã chỉ đạo đội phản ứng nhanh, đến 3h sáng nay 7/3 đã có đầy đủ danh sách những người tiếp xúc gần, đã ra quyết định cách ly 11 người của cửa hiệu sửa xe, còn 4 người ở điểm sửa xe này đã về quê, vì vậy đã thông tin tới Sở Y tế để phối hợp với các tỉnh bạn tiếp tục thực hiện các biện pháp.

“Thời điểm này đã nắm rõ, đã thực hiện cách ly, đã phun khử khuẩn, kể cả xe ô tô mà người lái xe ngồi 15 phút” - ông Cương cho hay.

3 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc gần với bệnh nhân

Báo cáo tại cuộc họp, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình - cho biết, hiện quận đã giao lực lượng công an chốt chặn 24/24h trên phố Trúc Bạch.

Ông Chiến nói thêm, quận Ba Đình cũng đã xác định 3 y bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo ông Chiến, sáng nay quận Ba Đình đã cho trích xuất các camera ở khu vực để xác minh xem bệnh nhân dương tính Covid-19 có ra ngoài tiếp xúc với người dân hay không.

“Đến nay chưa xác minh được thông tin cụ thể, tuy nhiên một cửa hàng đã khai báo bệnh nhân N. có đến mua hàng trong ngày 4/3. Quận đã tiến hành cách ly 9 nhân viên của cửa hàng và 5 người thân của chủ cửa hàng”, ông Chiến nói.

Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19 - 1

Quang cảnh buổi họp dài của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội sáng nay, 7/3.

Đã phong tỏa khu phố Trúc Bạch

Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Việt Nam Airlines cho biết, chuyến bay VN0054 chở bệnh nhân N.H.N. đi từ Anh về Việt Nam có 201 hành khách, trong đó khoang hạng thương gia có 21 khách.

“Trong 201 khành khách trên chuyến bay VN0054 có 32 hành khách nối chuyến đi 9 đường bay khác trong nước và nước ngoài.”, Tổng Giám đốc Việt Nam Airlines nói.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng công an đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phong tỏa khu phố Trúc Bạch. Đồng thời, lực lượng công an phối hợp với đơn vị liên quan rà soát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Xếp hàng tích trữ thực phẩm làm tăng nguy cơ lây nhiễm

Phát biểu chỉ đạo đầu buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay người dân vào các siêu thị mua hàng rất đông, nguy cơ lây nhiễm ở các siêu thị là có.

Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19 - 2

Bí thư Hà Nội khuyên người dân không nên đổ xô đi tích trữ thực phẩm.

“Người dân lo lắng là đúng, nhưng không nên có những hoảng sợ, lo lắng quá. Về thực phẩm, TP Hà Nội đủ tiềm lực đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân. Việc xếp hàng đông nhưng không có biện pháp phòng bệnh theo đúng hướng dẫn thì có nguy cơ lây nhiễm”, ông Huệ nói.

Xác định 2 trường hợp nghi mắc bệnh

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 8h sáng nay (ngày 7/3), TP vẫn chỉ ghi nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19. TP Hà Nội đã xác định được 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, hiện được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ngành y tế TP đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện đã có kết quả xét nghiệm 2 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh là lái xe Dương Đ.P. (27 tuổi) và bác gái bệnh nhân tên là Lê T.H. (64 tuổi, cùng ở phố Trúc Bạch); 25 mẫu còn lại có kết quả âm tính.

Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19 - 3

Hai ca nghi ngờ mắc bệnh đều là những người đã từng tiếp xúc với nữ bệnh nhân N.H.N. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phong tỏa trên phố Trúc Bạch.

Ngành y tế TP Hà Nội đang lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại. Đồng thời phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19.

“Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP ghi nhận ca mắc bệnh đầu tiên. Dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước”, ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Xem xét lại thời điểm cho học sinh tới trường

Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội sáng nay diễn ra trong bối cảnh trên địa bàn có ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Bệnh nhân được xác định là chị N.H.N. (26 tuổi), nữ quản lý khách sạn, trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Sau hơn nửa tháng ở châu Âu (từ 15/2 đến 2/3) thăm người thân, chị N.H.N. trở về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Việt Nam Airlines. Chị N. cho biết, thời gian ở châu Âu có đi tham quan nhiều khu vực như Mila (Ý) và Paris (Pháp). Thời gian này, chị N. cũng tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19 - 4

Trước khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, tại cuộc họp chiều ngày 6/3, TP Hà Nội đã dự kiến cho học sinh THPT trở lại trường từ ngày 9/3.

Sau khi về Việt Nam, bệnh nhân tự cách ly trong phòng riêng trên phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 3/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 bệnh nhân thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà.

Đến 5/3, bệnh nhân sốt cao trở lại và được lái xe riêng của gia đình đưa vào Bệnh viện Hồng Ngọc khám và sau đó được chuyển đến Bệnh nhiệt đới trung ương (cở sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội). Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được làm xét nghiệm cho kết dương tính với Covid-19.

Trước đó, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP diễn ra vào chiều ngày 6/3, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã quyết định, bắt đầu từ 9/3, tất cả học sinh THPT của thành phố được đi học trở lại. Các học sinh từ mầm non, tiểu học đến THCS nghỉ tới 15/3.

Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch bệnh (có bệnh nhân dương tính với Covid-19), ông Nguyễn Đức Chung cho biết, cuộc họp sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP sẽ xem xét lại lịch học đã được thống nhất vào chiều ngày 6/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trích xuất camera kiểm tra 'đường đi' của bệnh nhân nhiễm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO