Triển khai các phương án ứng phó bão số 5 theo phương châm 4 tại chỗ

16/09/2020 16:36

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tránh tâm lý chủ quan, lơ là, bất ngờ trong ứng phó với bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: TTXVN).

"Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ sau bão, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan (nhất là các Bộ Tài nguyên và Môi trương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công Thương, Xây dựng, Quốc phòng, Công an) và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão (kể cả các địa phương không nằm trong khu vực được dự báo có nguy cơ ảnh hưởng của bão nhưng có tàu thuyền còn đang hoạt động trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão) tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Đồng thời, ngay sau cuộc họp này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trình Thủ tướng ký ban hành Công điện về ứng phó với bão số 5.

Trên đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 (bão NOUL) ngày 16/9 tại Hà Nội.

Chủ động, không lơ là, bất ngờ trong ứng phó bão

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tránh tâm lý chủ quan, lơ là, bất ngờ trong ứng phó với bão.

Với tinh thần trên, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương trên biển và các đảo tiếp tục phối hợp với lực lượng biên phòng và ngành thủy sản, ngành giao thông rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi (kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch) để hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

"Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, hiện nay còn khoảng trên 700 tàu thuyền vẫn còn ở trong vùng nguy cơ ảnh hưởng của bão trong 24 giờ tới, chưa kể số tàu thuyền, phương tiện hoạt động ven bờ," Phó Thủ tướng lưu ý.

Các tỉnh, thành phố hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú (theo dự báo khi bão đổ bộ vào bờ mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, 12 nên cần lưu ý bảo đảm an toàn cho người và tàu thuyền tại nơi tránh trú).

Tổ chức hỗ trợ người dân di dời, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản (đây cũng là vùng có nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao nên cần có phương án hỗ trợ người dân bảo đảm an toàn).

Đại diện Bộ đội Biên phòng báo cáo về tình hình tàu thuyền đang hoạt động trên biển Đông. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN).
Đại diện Bộ đội Biên phòng báo cáo về tình hình tàu thuyền đang hoạt động trên biển Đông. (Ảnh: TTXVN).

Các tỉnh ven biển, đồng bằng và đô thị rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn.

Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chủ động tiêu nước chống úng ngập đối với các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công, khu vực khai thác khoáng sản.

Bảo vệ, gia cố đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển.

Các địa phương thuộc khu vực miền núi, trung du rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu hoặc đã đầy nước (hiện nay nhiều hồ ở miền Trung đang cạn kiệt, cần theo dõi chặt chẽ, vận hành phù hợp để vừa bảo đảm an toàn vừa tận dụng được nguồn nước).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi, kịp thời dự báo, cung cấp thông tin về diễn biến bão, mưa lũ đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm trên biển để hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện vận tải chủ động phòng tránh; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.

Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an rà soát phương án, chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng của bão, mưa lũ bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bão đổ bộ và an toàn giao thông.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện vận tải; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở do mưa lũ để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố, bảo đảm giao thông trên các tuyến giao thông chính.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, gia cố và triển khai các biện pháp bảo vệ, giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, thủy sản; bảo vệ hồ đập thuỷ lợi, đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển xung yếu.

Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo an toàn đối với vận hành an toàn các hồ đập thuỷ điện, hệ thống điện và các công trình của ngành.

Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình xây dựng, các công trình cao tầng.

Bộ Ngoại giao theo dõi, chủ động liên hệ với các nước trong khu vực để giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh trú bão đảm bảo an toàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão.

Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm "bốn tại chỗ," sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin, truyền thông để người dân chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

Sẵn sàng các biện pháp ứng phó

"Tôi đánh giá cao Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương đã rất chủ động, kịp thời chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão," Phó Thủ tướng biểu dương.

Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng, tính đến 10 giờ ngày 16/9, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.345 phương tiện/ 285.384 người biết diễn biến, hướng di chuyển của Bão số 5 để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm (trong đó hoạt động khu vực từ Bắc vĩ tuyến 11 độ, Đông Kinh tuyến 112,5 độ bao gồm khu vực giữa biển Đông và quần đảo Trường Sa là 1.332 tàu/ 12.390 người; hoạt động khu vực khác là 10.502 tàu/ 57.319 người; neo đậu tại các bến 46.511 tàu/ 215.675 người).

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, hiện có 55 hồ hư hỏng cần lưu ý (Thanh Hóa 16, Nghệ An 10, Hà Tĩnh 8, Quảng Bình 12, Quảng Trị 6, Thừa Thiên-Huế 3); 41 hồ đang thi công (Thanh Hóa 6 hồ; Nghệ An 14 hồ; Quảng Bình 9 hồ; Quảng Trị 12 hồ); 99 vị trí đê biển xung yếu khu vực từ Thanh Hóa-Đà Nẵng cần sẵn sàng phương án bảo vệ khi bão đổ bộ.

Hiện có 26 công trình đê điều đang thi công trong đó có 13 công trình trên các tuyến đê biển, đê cửa sông.

Trước diễn biến nguy hiểm, phức tạp của bão số 5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/9 chỉ đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa-Bình Thuận chủ động ứng phó với bão và mưa lũ sau bão.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài báo cáo về tình hình của cơn bão số 5. (Ảnh: TTXVN)..
Tổng Cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài báo cáo về tình hình của cơn bão số 5. (Ảnh: TTXVN).

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã cử đoàn công tác do Phó Chánh văn phòng Nguyễn Văn Tiến làm trưởng đoàn đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế để kiểm tra và phối hợp chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

Ngày 15/9, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị tạo thuận lợi cho ngư dân, tàu thuyền vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố do bão.

Các địa phương đã chủ động triển khai công điện chỉ đạo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong đó các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận đã có công điện, văn bản chỉ đạo.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho hay, ngày 18/9, bão số 5 đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Bão di chuyển nhanh với cường độ mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 12, giật cấp 14; vùng biển ven bờ các tỉnh từ Quảng Bình đến Thành phố Đà Nẵng (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có khả năng gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Mưa lớn tập trung ở Trung Bộ từ chiều 17/9 đến đêm 18/9 với lượng mưa rất lớn, trong thời gian ngắn. Lũ cao nhất có khả năng lên báo động 2 ở các tỉnh Trung Bộ kèm nguy cơ cao là lũ quét và sạt lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai các phương án ứng phó bão số 5 theo phương châm 4 tại chỗ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO