Triển khai CVĐ ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh’

Quốc Định 10/08/2016 16:59

Nằm trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận năm 2016 cho cán bộ Mặt trận cấp tỉnh, cấp huyện của 31 tỉnh, thành (từ Huế trở vào Nam) được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức tại TP HCM, ngày 10/8, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã có bài giảng chuyên đề quan trọng của khóa học. Bài giảng với chủ đề “Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh với bài giảng chuyên đề “Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, cuộc vận động này được triển khai ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tựu chung lại có 5 nội dung chính:

Thứ nhất, đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Thứ hai, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái;

Thứ ba, đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thứ tư, đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thứ năm, đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Để thực hiện tốt Cuộc vận động, cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa của mục tiêu xây dựng Cuộc vận động.

Lắng nghe ý kiến của nhân dân về trách nhiệm của chính quyền, phối hợp của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc hướng dẫn nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Giới thiệu gương điển hình, mô hình tốt ở khu dân cư, xã, phường, thị trấn trong thực hiện các nội dung Cuộc vận động trên các phượng tiện thông tin đại chúng, các báo, ấn phẩm của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên. Đối với MTTQ, phát động, phân công theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động; tập hợp ý kiến của nhân dân đề xuất với Đảng, Nhà nước về chủ trương, cơ chế, chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đối với các đoàn thể chính trị, xã hội, cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tuyên truyền trong các đoàn viên, hội viên và vận động, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động phù hợp với đặc thù của tổ chức.

Các học viên trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận năm 2016.

Mỗi tổ chức đề xuất biện pháp cụ thể, phù hợp với tổ chức của mình để góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới và khu phố đô thị văn minh, hướng dẫn các đoàn, hội có các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo ở các thôn, ấp, bản khu phố, phấn đấu tất cả hộ nghèo đều có một tổ chức hỗ trợ, tư vấn thoát nghèo.

Mặt trận Tổ quốc các cấp cần căn cứ tình hình cụ thể của địa phương để đề ra nội dung trọng tâm, lộ trình thực hiện, chỉ tiêu đánh giá trong từng năm, từng giai đoạn để có thể lượng hóa được kết quả thực hiện.

Trong 2 năm 2016-2017, cần tập trung các vấn đề về giúp nhau giảm nghèo bền vững; điều chỉnh quy chế quản lý và sử dụng quỹ “Vì người nghèo”; bảo vệ môi trường; vấn đề an toàn thực phẩm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng và tham gia các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh hình thành các hợp tác xã kiểu mới.

Sau khi sơ kết 3 năm thực hiện, đến cuối 2018 sẽ tiến hành đánh giá và đề ra các nội dung trọng tâm tiếp theo. Đặc biệt là cần tập trung vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại Đoàn kết.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh lưu ý, trong quá trình triển khai cần tích hợp 2 cuộc vận động trước đây vào trong cuộc vận động “Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cuộc vận động này có 5 nội dung nhưng nhiệm vụ của từng nội dung được cụ thể, phù hợp với yêu cầu vận động nhân dân tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Đối với Trung ương cần tổ chức kiểm tra, khảo sát nắm bắt tình hình triển khai thực hiện của các địa phương trong cả nước, kịp thời phối hợp đề xuất bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách, các giải pháp để triển khai Cuộc vận động có hiệu quả.

Đối với địa phương, cần điều chỉnh cơ chế triển khai hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo” phù hợp với yêu cầu triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn 2016 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai CVĐ ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO