Triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội Người Cao tuổi Việt Nam

Ngọc Kha 19/05/2017 11:51

Ngày 19/5, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội V và hướng tới ngày NCT Việt Nam (6/6) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc phát biểu tại hội nghị. Ảnh Trần Ngọc Kha.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch thường trực Hội NCT Việt Nam nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay tuy kinh tế còn khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến công tác chăm sóc người cao tuổi. Cho đến nay, có đến gần 1,6 triệu NCT có BHXH, hơn 1 triệu NCT được tổ chức mừng thọ.

Nhân đây, ông cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác hội từ trước đến nay mà nhiệm kỳ V sẽ phải khắc phục. Đó là công tác truyền thông của hội chưa được quan tâm đúng mức. Đây là một trong 9 giải pháp quan trọng được đề ra trong Đại hội NCT lần thứ V, diễn ra cuối năm 2016 vừa qua.

“Tại sao Hoà Bình là một tỉnh nghèo nhưng lại nổi lên như một mô hình điển hình trong công tác hội, nhất là vấn đề gây quỹ hội?” - Phó Chủ tịch Đàm Hữu Đắc đặt câu hỏi. Đây phần lớn là do công tác tuyên truyền mang lại, theo ông.

Từ cách đây 76 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra “Lời hiệu triệu đoàn kết tât cả các bậc phụ lão” nhằm tập hợp lực lượng toàn dân thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Từ đó, để cộng đồng thể hiện tình cảm, trách nhiệm quan tâm đến NCT, để khẳng định vai trò, vị thế của NCT và Hội NCT Việt Nam, đồng thời thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong xã hội, ngày 23/11/2009, Quốc hội ta đã biểu quyết thông qua Luật NCT mà tại Điều 6 ghi rõ: “Ngày 6 /6 hàng năm là Ngày NCT Việt Nam”.

Đến nay, NCT không chỉ có ngày riêng của mình mà còn mới được Thủ tướng chấp thuận đề xuất lấy tháng 10 hàng năm làm Tháng Hành động vì NCT Việt Nam.

Ông Đắc cho rằng, nếu không được ưu tiên thì NCT phải được quan tâm không như các tầng lớp khác trong xã hội. Do vậy, đây phải là dịp để toàn xã hội chung tay chăm sóc NCT cũng như chúng ta đã và đang quan tâm đến các tầng lớp xã hội khác trong những tháng hành động khác.

Về NCT, hiện còn rất nhiều vấn đề phải bàn, phải làm để giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Trong xã hội hiện còn gần 100.000 NCT đang phải sống trong những căn nhà dột nát, lao động cực nhọc để kiếm sống, gần 1 triệu NCT đang chờ được mổ mắt... Tháng hành động năm 2017 có chủ đề “Chung sức vì người cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh khoa khăn”.

Trước mắt, nhân Ngày NCT Việt nam tới đây, Hội có kế hoạch thăm hỏi, động viên chia sẻ vui buồn với các hội viên, tổ chức các câu lạc bộ như câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau…

Nhân đây, ông Đắc tha thiết đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cùng vào cuộc để chung tiếng nói ủng hộ NCT. Từ góc độ báo chí, nhiều phóng viên đề xuất Hội nên tổ chức giao ban báo chí định kỳ hoặc thiết lập những kênh thông tin trực tuyến như facebook chẳng hạn để cung cấp thông tin về NCT đầy đủ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai Nghị quyết Đại hội V Hội Người Cao tuổi Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO