Triển khai nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân

T.X. 27/12/2021 07:49

Tiếp tục giảm 37 khoản phí, lệ phí đến hết tháng 6/2022, khẩn cấp chống ùn tắc nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc… là những chính sách nổi bật của Chính phủ trong tuần qua.

Xử lý các quy định gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa

Tại Văn bản số 9263/VPCP-KSTT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, có trách nhiệm kiểm tra, xem xét các phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp những khó khăn, vướng mắc, phức tạp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Kết quả giải quyết phải được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho người dân, doanh nghiệp biết.

Giảm 37 khoản phí, lệ phí đến hết tháng 6/2022

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, có 37 khoản phí, lệ phí được giảm với mức giảm từ 10 - 50% so với quy định hiện hành.

Nhiều khoản phí, lệ phí được giảm đến 50% mức phí quy định trước đó, như lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng; lệ phí giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng; phí thẩm định thiết kế cơ sở; phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán (trừ 2 khoản phí, lệ phí); lệ phí cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh...

Chống ùn tắc nông sản tại cửa khẩu ở Lạng Sơn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động, tăng cường phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các cơ quan liên quan thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu vực cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa trên và thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sở này chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời tổ chức hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến phương tiện từ xa, bảo đảm an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông khi phương tiện thông qua các cửa khẩu, tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo trên của Bộ Giao thông vận tải được đưa ra trong bối cảnh có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam. Mặt hàng tồn chủ yếu tại các cửa khẩu là hàng nông sản và thủy sản (chiếm tới 80 - 90%).

Khôi phục đường bay quốc tế thường lệ

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo khi bắt đầu thí điểm mở lại các đường bay quốc tế thường lệ (dự kiến từ ngày 1/1/2022) suôn sẻ, dễ dàng cho hãng hàng không triển khai, thuận lợi cho hành khách nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện phòng dịch.

Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản thông báo cho địa phương về việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, đồng thời đề nghị địa phương kết nối liên thông phần mềm khai báo y tế PC-COVID, IgoVN (của Bộ Công an) để giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại khách sạn của hành khách.

Việc khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ dự kiến sẽ được thí điểm trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO