Triển khai XD Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm

Theo Bocongan 26/04/2018 18:00

Phó Thủ tướng chỉ đạo Công an các địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay tăng cường kiểm tra bảo đảm tốt an ninh, trật tự khu vực lân cận cảng hàng không; phối hợp xử lý, tiếp nhận, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm quy định thuộc phạm vi, trách nhiệm thẩm quyền để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho sân bay.

Triển khai XD Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Báo cáo của Cục hàng không Việt Nam nêu rõ, năm 2017, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 94 triệu khách, tăng gần 17%; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt hơn 44 triệu khách, tăng 16%. Công tác an ninh, an toàn hàng không được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng làm suy giảm đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không và Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, Bộ Công an cần tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện tốt Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013 trong đó có liên quan đến an ninh hàng không; thường xuyên thông tin kịp thời cho ngành hàng không về những âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các tổ chức khủng bố, các tổ chức tội phạm, để lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có những biện pháp đảm bảo an ninh phù hợp.

Đồng thời chỉ đạo Công an các địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay tăng cường kiểm tra bảo đảm tốt an ninh, trật tự khu vực lân cận cảng hàng không. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng hàng không; tiếp nhận, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm quy định thuộc phạm vi, trách nhiệm thẩm quyền để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho sân bay. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai Đề án xây dựng Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm.

Đối với Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, Bộ Quốc phòng cần tích cực chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trao đổi với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị ngành hàng không theo quy định tại Nghị định 93 của Chính phủ về an ninh hàng không. Đồng thời, phối hợp với Công an các địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố trong đó có chức năng ban chỉ đạo khẩn nguy hàng không.

Triển khai XD Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm - 1

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội nghị.

Đối với Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, tiếp tục rà soát, hoàn thiện sửa đổi bổ sung các văn bản pháp lý về đảm bảo an ninh an toàn hàng không; quy định danh mục trang thiết bị cần thiết để đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Đồng thời chú ý đến an ninh mạng và có các phương án đối phó với các hành vi tấn công mạng.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam và Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về việc trang bị thêm hệ thống camera an ninh đảm bảo kiểm soát tình hình liên quan đến an ninh tại các cảng hàng không, sân bay. “Chúng ta cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh hàng không. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến quốc phòng an ninh, phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Vì vậy, tất cả các ngành hữu quan, cấc cấp, các địa phương liên quan đến hạ tầng cảng, sân bay phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ...”.

Tại Hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, hiện nay, vẫn còn sơ hở trong trong quản lý an ninh hàng không; có những vụ rất nghiêm trọng như đối tượng tâm thần vào tàu bay. Hoạt động tội phạm còn rất phức tạp, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự qua đường hàng không như vận chuyển ma tuý, hàng cấm... Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa chấp hành chặt chẽ quy định liên quan đến an ninh hàng không. Chính vì vậy cần nhanh chóng trang bị hệ thống giám sát thông minh để đảm bảo an ninh hàng không. Hệ thống giám sát thông minh phải tự động, khi phát hiện đối tượng xâm nhập phải tự phát tín hiệu báo động, tự động đóng cửa, tự dựng rào chắn... Đặc biệt, cần tăng cường đảm bảo an ninh ở các sân bay nội địa vì đề phòng khi không xâm nhập được các sân bay quốc tế, đối tượng có thể lợi dụng xâm nhập sân bay nội địa gây mất an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai XD Đồn Công an tại các cảng hàng không, sân bay trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO