Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý'

Xuân Thi 16/06/2017 22:59

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa ở Quảng Bình là hoạt động tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Quảng Bình.

Ngày 16/6, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Theo đó, triển lãm giới thiệu, trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ, Atlas là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước, quốc tế được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành liên quan, nhà khoa học, địa phương sưu tầm, thẩm định, in ấn.

Bao gồm: Tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII - XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; bản đồ, các cuốn Atlas liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; hình ảnh, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc, Việt Nam cộng hòa; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong, ngoài nước từ trước đến nay; hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”, giới thiệu những hình ảnh, hiện vật phản ánh quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Thế hệ trẻ tham quan triển lãm.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Bản đồ, tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu, hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh "Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa"; tư liệu, hình ảnh “Quảng Bình chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo”.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là dịp để giúp cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình, du khách hiểu rõ về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng và biển, đảo Việt Nam nói chung, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết trong tổ chức, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên biển, đảo hiệu quả, bền vững.

Đây cũng là cơ hội tuyên truyền đến các cấp, ngành, địa phương, các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ về tinh thần dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, thúc đẩy hành động cách mạng và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra đến ngày 20/6/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO