Triển lãm Mỹ thuật Mùa xuân 2016: Bữa tiệc sắc màu

Cẩm Anh 14/01/2016 08:45

19 họa sĩ đương đại góp mặt trong một cuộc triển lãm mang tên Mỹ thuật Mùa xuân 2016, diễn ra từ 14/1 đến 4/2, tại số 2 Hoa Lư – Hà Nội. Điểm chung của họ là tưng bừng sáng tạo, giàu tình yêu cuộc sống và tràn đầy sức xuân.

Triển lãm Mỹ thuật Mùa xuân 2016: Bữa tiệc sắc màu

Nhiều bức tranh hoa về đào được treo tại triển lãm.

Họ trước hết là những người “chịu chơi” trong sáng tạo nghệ thuật. Họa sĩ lớn tuổi nhất tham gia triển lãm lần này là một tên tuổi của nền mỹ thuật, nhà điêu khắc – họa sĩ Lê Công Thành. Tuy nhiên, rất tiếc tác phẩm của ông đang tham gia triển lãm ở nước ngoài đã không về kịp cho nên phần trưng bày của ông không được như mong đợi của công chúng.

Với lớp họa sĩ cũng đã thành danh như Võ Tá Hùng, Lê Trí Dũng, Đỗ Dũng, Đỗ Đức, Phạm Minh Hải…, phần lớn trung thành với phong cách đã đóng đinh thành tên tuổi họ. Nên không bất ngờ nhưng sẽ hết sức đắm đuối.

Vẫn là một không gian rất Việt Nam của Võ Tá Hùng, tranh khổ lớn, vẽ như chơi mà cực ăn khách bởi sức gợi và sự không thách đố liên tưởng.

Tranh ngựa Lê Trí Dũng bay bổng, hân hoan sắc màu dù năm nay không phải là năm ngựa.

Tranh hoa sen của họa sĩ Đỗ Đức giản dị bởi chất liệu màu nước trên giấy dó nhưng tinh tế. Đỗ Đức là họa sĩ sở trường viết những bài tản văn xúc tích nhiều hàm ý nên tranh hoa mà gửi gắm đầy ý tứ cuộc đời… Phạm Minh Hải là họa sĩ quen thuộc của báo Văn nghệ, tung tẩy màu sắc và đậm chất xuân.

Có một sự bất ngờ với những ai mới chỉ xem tranh biếm họa Nguyễn Hữu Khoa. Không có một chút dáng dấp nào của biếm trong một bữa tiệc của hội họa giá vẽ, hoa đào của Khoa hoặc bung nở hoặc e ấp trong một serie to nhỏ ngang dọc, cả gốc đào, cả vườn đào hay cận cảnh một bông đều rực rỡ và no nê màu sắc tới mức chỉ muốn được sở hữu.

Cũng đào là Nguyễn Như Quang, vốn nổi tiếng với thương hiệu “Gốm Quang”. Lần này, cùng với gốm, họa sĩ Nguyễn Như Quang góp vào triển lãm cả tranh. Hoa đào và tam giác mạch Hà Giang của Nguyễn Như Quang thỏa sức vẫy vùng trong những bức tranh vẽ trên khổ cực lớn. Có lẽ cũng vì thế mà người xem chợt thấy những bông hoa trên một cái nền khá trầm trở nên nhỏ bé, mong manh.

Cùng bày gốm lần này với “Gốm Quang” là “Gốm Nhung” – Trần Hữu Nhung, vốn dân Phù Lãng – sự lựa chọn không biết vô tình hay cố ý của ban tổ chức, đem lại 2 phong cách gốm khác nhau, là sự so sánh thú vị.

Có 2 gương mặt họa sĩ nữ xuất hiện trong triển lãm. Nếu Phùng Mỵ Trâm đầy nữ tính trong những bức chân dung thiếu nữ và tranh hoa sen, thì Phương Bình táo bạo của màu sắc và phong cách.

Có lẽ vì triển lãm gắn với mùa xuân nên lựa chọn của các tác giả chủ yếu là tranh hoa. Cũng xuất hiện nhiều như hoa đào là hoa sen với nhiều phong cách khác nhau. Sen của họa sĩ Đỗ Đức phảng phất nét mực trên nền giấy dó đậm tính triết lý Á Đông, sen của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm trong veo trên nền hào quang của Phật pháp thì có một sen khác, hiện đại và hấp dẫn của họa sĩ Đào Thành Duy. Đây là một họa sĩ đã từng thành công với những bức vẽ hoa loa kèn. Tranh sen của Đào Thành Duy được vẽ kỹ lưỡng, không phô trương màu sắc nhưng cực cuốn hút. Nghe đồn đây là họa sĩ đang được các gallery chào đón…

Là một triển lãm mỹ thuật được tổ chức chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nhân dịp đón Xuân mới Bính Thân, Triển lãm Mỹ thuật Mùa xuân 2016 (do Trung tâm triển lãm VHNT VN tổ chức) đã vượt lên trên tính chất của một hoạt động mang tính hiếu hỉ hoặc xuân thu nhị kỳ. Đây thực sự là một cuộc trưng bày mang tính nghệ thuật, hấp dẫn. Ban tổ chức không cầu kỳ tuyển chọn, tranh do các tác giả tự gửi. Điều này mang đến sự phong phú và gợi mở cả về đề tài lẫn chất liệu và phong cách thể hiện. Cảm hứng chung của cả triển lãm vẫn là cảm hứng về đất nước, về quê hương. Cuộc trưng bày của màu sắc rộn ràng sức sống và rộn rã sức xuân này là nơi nên đến trong số nhiều hoạt động văn hóa dịp này.

19 tác giả không đại diện hết cho cả nền mỹ thuật nhưng qua triển lãm có thể hình dung phần nào bức tranh của mỹ thuật đương đại Việt Nam hiện nay, có một mặt bằng chung ổn định nhưng chưa có những sức vóc lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển lãm Mỹ thuật Mùa xuân 2016: Bữa tiệc sắc màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO