Triều Tiên công bố chi tiết về kế hoạch phóng tên lửa bị tạm hoãn

Khánh Duy 16/08/2017 07:00

CHDCND Triều Tiên trong hôm 15/8 đã công bố thêm chi tiết về kế hoạch phóng tên lửa đến đảo Guam trong một số bức ảnh được hãng truyền thông nhà nước công bố, trong lúc lãnh đạo Kim Jong-un được giới chức quốc phòng nước này thông báo vắn về kế hoạch tấn công.

Bức ảnh năm 2013 cho thấy lãnh đọa Kim Jong-un xem xét kế hoạch tấn công các mục tiêu của Mỹ. (Nguồn: AP).

Trong các bức ảnh này, ông Kim được trông thấy đang cầm một chiếc que chỉ và chỉ vào một tấm bản đồ có tên "Kế hoạch tấn công của Các lực lượng Chiến lược", trong đó cho thấy một đường bay của các tên lửa bắt đầu từ vùng bờ biển phía Đông của Triều Tiên, băng qua không phận Nhật Bản và kết thúc ở gần đảo Guam.

Vị trí phóng tên lửa được nhìn thấy trên tấm bản đồ trên dường như là ở gần Sinpo, thành phố ven biển ở phía Đông nơi có căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên, ông Kim Dong-yub, chuyên gia phân tích quân sự thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam tại Seoul, cho hay.

Hãng truyền thông nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim nói rằng vị trí gần Sinpo phù hợp với kế hoạch mà nước này vạch ra hồi tuần trước - trong đó 4 tên lửa tầm trung sẽ băng qua vùng trời của các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, bay 3.356,7 km trong 1.065 giây để đến vùng biển cách đảo Guam khoảng 30 - 40 km.

"Mọi người dân Triều Tiên chắc hẳn đã nhìn thấy bức ảnh này trên truyền hình và báo chí. Triều Tiên đang cho thấy sự tự tin của mình, nói với Mỹ rằng: Nếu họ muốn ngăn chặn thì cứ thử xem" - ông Kim nói - "Nó cũng là tín hiệu rằng Triều Tiên đã nghiên cứu kế hoạch này từ rất lâu và đã sẵn sàng hành động nếu cần".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng tột độ liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, trong khi Bình Nhưỡng và Washington đang trao qua đổi lại những cảnh báo hết sức cứng rắn, mỗi bên đều đe dọa sử dụng vũ lực, trong những ngày gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong hôm đầu tuần này, đã cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẽ sẵn sàng đánh chặn tên lửa mà Triều Tiên phóng đi nếu nó hướng tới đảo Guam, trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng quân đội nước này luôn trong tư thế sẵn sàng khai hỏa.

Hồi năm 2013, khi căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên đe dọa tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên biển Thái Bình Dương, trong đó có cả Guam và Hawaii, họ cũng từng công bố nhiều bức ảnh lãnh đọa Kim đang bên trong trung tâm chỉ huy quân sự, đặt bút ký vào chỉ thị chuẩn bị sẵn tên lửa để nhằm vào lãnh thổ Mỹ.

Các bức ảnh này sau đó còn cho thấy một biểu đồ mới với dòng chữ tiêu đề "Kế hoạch tấn công lục địa Mỹ", trong đó nhắm tới các mục tiêu ở Mỹ như Hawaii, Washington D.C và Texas.

Tuy nhiên, từ trước đó, Triều Tiên chưa từng đưa ra lời đe dọa tấn công lãnh thổ hay các căn cứ quân sự của Mỹ trên biển Thái Bình Dương.

Còn trong buổi thông báo vắn của giới chức Triều Tiên với ông Kim vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên được trông thấy đang hành động với tư cách Tổng tư lệnh và đứng cùng nhiều tướng lĩnh quân đội. Trong số các vị tướng lĩnh này có ông Kim Jong Sik, một nhà khoa học tên lửa kỳ cựu và là một trong số những người đứng đầu chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc thông báo vắn diễn ra trong một căn phòng tình huống chiến sự, nơi nhiều tấm bản đồ các vùng chiến dịch khác ở Hàn Quốc và Nhật Bản xuất hiện trên bức tường đằng sau ông Kim. Một bức ảnh chụp từ vệ tinh có hai màu đen trắng cũng được trông thấy ở góc bên trái của lãnh đạo Triều Tiên.

Được biết, ông Kim đã được nhận được thông báo vắn về kế hoạch phóng tên lửa sát đảo Guam trong hôm đầu tuần, khi ông đang tới thăm Bộ tư lệnh Lực lượng Chiến lược của quân đội nước này; theo hãng truyền thông nhà nước KCNA. Bức ảnh cho thấy ông Kim được đón tiếp bởi rất nhiều binh sỹ tại Bộ tư lệnh này được kênh truyền hình nhà nước cùng tờ Rodong Sinmun đăng tải rộng rãi.

Trong chuyến thăm, ông Kim đã hoan nghênh quân đội Triều Tiên vì đã vạch ra được một "kế hoạch cẩn thận", nói rằng ông sẽ "quan sát sát sao các hành động của phía Mỹ" trước khi đưa ra quyết định về việc liệu có nên thực hiện kế hoạch phóng tên lửa tới đảo Guam hay không.

Theo giới phân tích, việc lãnh đạo Kim Jong-un tạm hoãn kế hoạch này để theo dõi thêm phản ứng từ Mỹ là động thái nhượng bộ đáng kể của nước này sau những nỗ lực tháo ngòi căng thẳng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

John Delury, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Yonsei ở Seoul, cho rằng quyết định của ông Kim là phản ứng tích cực trước tiếng nói ôn hòa mà các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump đưa ra cuối tuần qua.

"Các tín hiệu từ chính quyền Trump đã khiến căng thẳng hạ nhiệt, chúng ta phải ghi nhận công sức của họ" - ông Delury nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên công bố chi tiết về kế hoạch phóng tên lửa bị tạm hoãn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO