Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo sáng sớm nay, 29/11

Theo Vietnamplus 29/11/2017 09:30

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc thông báo vào sáng sớm 29/11, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định từ tỉnh Nam Pyongan.


Một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm Hwasong-12 của Triều Tiên ngày 14/5. Nguồn: Yonhap/TXVN.

Theo JCS, tên lửa này bay theo hướng Đông và quân đội Hàn Quốc đang phối hợp với phía Mỹ để phân tích các dữ liệu về vụ phóng.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của JCS nêu rõ: "Vào rạng sáng nay, Triều Tiên đã phóng một tên lửa chưa xác định về phía Đông từ vị trí gần Pyongsong thuộc tỉnh Nam Pyongan."

Quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận "tấn công chính xác" nhằm đáp trả vụ phóng này của Bình Nhưỡng.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15/9, khi nước này bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản.


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ. Nguồn: THX/TTXVN.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo rạng sáng 29/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ nhóm họp khẩn để thảo luận tình hình. Quyết định này được đưa ra chỉ vài giờ theo yêu cầu của cả 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cùng ngày, lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm để thảo luận về diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên này.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá động thái của Bình Nhưỡng mang tính "quá khích" và "không thể dung thứ," đồng thời cảnh báo sẽ tăng cường sức ép đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng hối thúc cộng đồng quốc tế cần kiên quyết tăng thực thi việc trừng phạt Triều Tiên và Nhật Bản sẽ không ngần ngại tăng cường sức ép với Triều Tiên lên tới mức cao nhất.

Thông báo của Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các hành động khiêu khích của Triều Tiên đang gây phương hại tới an ninh của chính nước này và khiến Bình Nhưỡng bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tên lửa của Bình Nhưỡng đã bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Đánh giá sơ bộ từ quân đội Mỹ cho biết nhiều khả năng đây là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Nếu được xác nhận, đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 3 của Triều Tiên kể từ tháng Bảy đến nay.

Tiếp đó, sáng ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Moon Jae-In đã có cuộc điện đàm về vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa mới nhất của Triều Tiên, trong đó hai nhà lãnh đạo đã cảnh báo rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên đã đặt ra một mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ lãnh đạo Mỹ-Hàn đã khẳng định hành động phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không chỉ tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hai nước mà còn cả thế giới.

Cả hai nhà lãnh đạo tiếp tục chỉ trích Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời cho rằng những vũ khí này sẽ làm suy yếu an ninh Bình Nhưỡng và khiến nước này bị cô lập về ngoại giao và kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo sáng sớm nay, 29/11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO