Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng

Theo VNE 22/05/2019 11:17

Bình Nhưỡng đang làm tất cả những gì có thể để đòi lại một trong những tàu hàng lớn nhất Triều Tiên.

Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, Kim Song tại cuộc họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ ngày 21/5. (Ảnh: Reuters).

"Mỹ nên cân nhắc và suy nghĩ về hậu quả của những hành động thái quá mà nước này có thể gây ra cho sự phát triển tương lai. Mỹ cũng phải trả lại tàu hàng cho chúng tôi ngay lập tức. Chúng tôi xem con tàu là một phần lãnh thổ, nơi chủ quyền của chúng tôi được thực thi đầy đủ", Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, Kim Song nói trong cuộc họp báo bất thường được tổ chức ở trụ sở Liên Hợp Quốc, New York, Mỹ hôm 21/5.

Theo ông Kim Song, động thái bắt tàu hàng Triều Tiên của Mỹ hồi đầu tháng đã đi ngược lại tinh thần tuyên bố chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018. Trong đó, hai nhà lãnh đạo đã cam kết xây dựng các mối liên kết mới giữa hai quốc gia và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Kim tuyên bố Triều Tiên sẽ "theo dõi sát sao mọi bước đi của Mỹ" và cho biết, ông đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres để yêu cầu thực hiện "các biện pháp khẩn cấp" về vấn đề bắt tàu hàng.

"Chúng tôi đang xem xét (thư của Triều Tiên). Vấn đề trừng phạt, thực thi hay giải thích các biện pháp trừng phạt là vấn đề do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định, thảo luận", phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm qua cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều tiên kể từ năm 2006, nhằm ngăn chặn các hoạt động tài trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm xuất khẩu than, sắt, chì, dệt may và hải sản, nhập khẩu dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ.

Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng - 1

Tàu chở hàng Wise Honest tại Vladivostok tháng 6/2017. (Ảnh: Marinetraffic).

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/5 cho biết bắt một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên, Wise Honest, trọng tải 17.600 tấn. Washington cáo buộc Bình Nhưỡng che giấu nguồn gốc của tàu này nhằm mục đích xuất khẩu than đá cho các khách hàng nước ngoài, đồng thời nhập khẩu máy móc hạng nặng về Triều Tiên. Động thái bị coi là vi phạm nghị quyết trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Tàu đang bị giữ tại Samoa thuộc Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên họp báo bất thường ở Liên Hợp Quốc, đòi Mỹ lập tức trả tàu hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO