Triều Tiên phát tin nhắn mã hóa trên YouTube

Hà Anh (theo Sputnik) 29/08/2020 21:26

Triều Tiên vừa tải lên kênh YouTube riêng một đoạn tin nhắn mã hóa được cho là gửi tới lực lượng tình báo đang hoạt động ở nước ngoài.

Quân nhân Triều Tiên. Nguồn: CNBC.

Ngày 29/8, Đài Phát thanh Nhà nước Triều Tiên tại Bình Nhưỡng Broadcast Service đã tải lên kênh YouTube riêng của họ và sau đó xóa hoặc chuyển sang chế độ riêng tư một tin nhắn được mã hóa. Theo truyền thông Hàn Quốc, đoạn tin nhắn này được gửi tới lực lượng tình báo Triều Tiên đang hoạt động ở nước ngoài.

Theo tờ The Chosun Ilbo, đoạn video dài khoảng một phút rưỡi mang tên "0100011001-001" đã được tải lên YouTube vào sáng thứ Bảy chứa "nhiệm vụ lặp lại dữ liệu công nghệ thông tin cơ bản của Đại học Giáo dục Từ xa cho các đặc vụ viễn chinh 719". Nữ phát thanh viên trong video đọc các cụm từ như "trang 564 - số 23", "trang 479 - số 19," trang 694 - số 20 "và các số khác, tờ báo cho biết thêm.

Đoạn Video được Đài Phát thanh Nhà nước Triều Tiên phát lên YouTube ngày 29/8.

Truyền thông Hàn Quốc tin rằng đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng kênh YouTube để truyền tải thông điệp tới các nhân viên tình báo của mình, mặc dù bản thân đài phát thanh này đã thực hiện các chương trình phát sóng tương tự định kỳ kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trước đó, những thông điệp tương tự đã được phát đi vào ngày 7/3 và 13/3.

Cùng lúc đó, một thông điệp khác có nội dung tương tự, nhưng có số hiệu khác, cũng được đăng trong phần mô tả của kênh Youtube Dịch vụ phát thanh truyền hình Bình Nhưỡng. Theo giới truyền thông, đây không phải là lần đầu tiên nó được sử dụng để phát cái mà tờ báo gọi là tin nhắn mã hóa.

Theo hãng tin Yonhap, dù video đã bị xóa nhưng ít nhất 2.500 người đã xem video.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên phát tin nhắn mã hóa trên YouTube

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO