Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ nhượng bộ?

Khánh Duy 24/04/2016 19:50

CHDCND Triều Tiên, đất nước vừa bất ngờ thử nghiệm tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm trên vùng biển Nhật Bản hôm 24/4, nói rằng họ sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân nếu như Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận thường niên chung với Hàn Quốc, hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng nước này.

Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ nhượng bộ?

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công
tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm cuối tuần qua (Nguồn: Reuters).

“Hãy ngừng ngay các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, sau đó chúng tôi sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân” - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong nói trong buổi phỏng vấn đầu tiên với một hãng thông tấn nước ngoài - “Nếu chúng tôi tiếp tục con đường đối đầu này, nó sẽ dẫn tới những hậu quả rất thảm khốc, không chỉ 2 quốc gia mà toàn thế giới bị ảnh hưởng”.

Cùng lúc, ông Ri nhấn mạnh rằng đất nước ông có quyền được duy trì một cách thức chống lại vũ khí hạt nhân và sẽ không bị ép bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngoại trưởng Triều Tiên nói rằng chính Mỹ là nước đã ép họ phải phát triển vũ khí hạt nhân như một chiến lược tự vệ, thêm rằng, điều duy nhất có thể thuyết phục được họ từ bỏ các cuộc thử nghiệm hạt nhân là Mỹ phải ngừng ngay các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.

“Điều quan trọng nhất là chính phủ Mỹ phải rút lại các chính sách thù địch đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân Triều Tiên (DPRK) và ngừng các cuộc tập trận quân sự, cuộc tập trận chuẩn bị cho chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó chúng tôi sẽ có phản ứng tương tự” - ông Ri nói.

Nếu như các cuộc tập trận ngừng lại “trong một khoảng thời gian, có thể là một vài năm, các cơ hội mới có thể sẽ được mở ra giữa hai nước và cho toàn thể thế giới”, ông Ri nói thêm.

Được biết ông Ri đã đến New York từ hôm thứ Sáu tuần trước để tham dự một buổi lễ tại trụ sở LHQ, trong đó hơn 160 quốc gia ký kết một thỏa thuận về biến đổi khí hậu đạt được hồi năm ngoái.

Đáp lại những bình luận của ông Ri, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với AP rằng việc tham gia vào các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là sự thể hiện cam kết của nước này đối với khu vực và cũng tạo nên một cơ hội cho chính họ để nâng cấp kỹ thuật quân sự đang hiện hành.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi CHDCND Triều Tiên tránh đưa ra các hành động và luận điệu khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng, thay vào đó tập trung vào các bước tiến vững chắc để hoàn thành các cam kết với quốc tế” - quan chức giấu tên này tuyên bố.

Từ lâu Bình Nhưỡng đã coi các cuộc tập trận của người Mỹ tại Hàn Quốc như một bước chuẩn bị cho cuộc xâm lược thực sự vào nước họ. Đây không phải lần đầu tiên mà phía Triều Tiên đưa ra một đề xuất, thế nhưng phía Mỹ khẳng định rằng Bình Nhưỡng cần phải thể hiện sự nhượng bộ của họ trước, bằng cách từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul trong thời gian gần đây tiếp tục gia tăng sau khi Triều Tiên thử nghiệm một trái bom nhiệt hạch hồi đầu tháng một, sau đó phóng thành công một vệ tinh lên quỹ đạo chỉ một tháng sau đó. Các động thái này đã khiến Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra hàng loạt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào họ.

Trong hôm 24/4, Triều Tiên đã tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo được khai hỏa từ tàu ngầm với sự tham dự của Chủ tịch Kim Jong-un, là một “thành công lớn”, cung cấp cho họ “thêm một biện pháp thực hiện cuộc tấn công hạt nhân mạnh mẽ”, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

“Nó đã xác nhận và củng cố thêm sự đáng tin của hệ thống phóng dưới nước của Triều Tiên và nó phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật để thực hiện một chiến dịch tấn công từ dưới nước” - KCNA cho hay.

Được biết, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên được khai hỏa vào lúc 18h30 (giờ địa phương) trong ngày 23/4 từ Biển Nhật Bản ra phía biển, theo phía quân đội Hàn Quốc. Quả tên lửa này đã bay “trong vài phút” và đạt quãng đường khoảng 30 km.

Theo giới chuyên gia, tên lửa đạn đạo là loại tên lửa bay theo một đường vòng cung để đến mục tiêu của nó, tuy nhiên vụ thử cuối tuần qua mà phía Triều Tiên thực hiện vẫn chưa được làm rõ là có phải tên lửa đạn đạo hay không và nó có thành công hay không. Tuy nhiên, nếu thành công, việc tên lửa đạn đạo được bắn từ tàu ngầm có thể khiến đối phương rất khó phát hiện được điểm phóng.

Do vậy, phía quân đội Hàn Quóc đã nhận được chỉ thị trong trạng thái cảnh báo cao độ, sau khi vụ thử nghiệm diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ nhượng bộ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO