Triều Tiên tổ chức đại tiệc mừng vụ thử hạt nhân

Khánh Duy 11/09/2017 07:15

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hôm 10/9 đã tổ chức một buổi lễ lớn để chúc mừng các nhà khoa học hạt nhân và các kỹ sư của nước này, những người đã đứng ra thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là vụ thử lớn nhất cách đây một tuần, hãng thông tấn KCNA cho hay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngợi khen các nhà khoa học và kỹ sư hạt nhân. (Nguồn: Reuters).

Hàn Quốc từ trước đó đã chuẩn bị tinh thần cho một vụ thử tên lửa tầm xa khác của Triều Tiên nhân dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 69 của nước này vào đúng hôm thứ Bảy tuần trước, tuy nhiên không có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào xảy ra trong khi Bình Nhưỡng tổ chức vô số sự kiện để ăn mừng ngày lễ này.

Trong suốt khoảng thời gian cuối tuần qua, giới chức Hàn Quốc đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa khác nhằm phản đối các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng với nước Mỹ.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Washington đã đưa ra phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ trong đó kêu gọi một cuộc họp vào sáng 11-9 để bỏ phiếu thông qua một dự thảo nghị quyết nhằm thiết lập lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, hôm Chủ nhật vừa qua, để ngợi khen giới chức quân đội chóp bu, các nhà khoa học hạt nhân và quan chức trong đảng có đóng góp cho vụ thử bom nhiệt hạch cách đó một tuần lễ, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một buổi tiệc lớn cùng một buổi biểu diễn nghệ thuật và triển lãm ảnh, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

KCNA không nêu chi tiết về thời điểm tổ chức sự kiện trên, nhưng giới phân tích nói rằng có khả năng buổi tiệc đã diễn ra từ hôm thứ Bảy tuần trước.

Một số bức ảnh mà KCNA đăng tải trong hôm 10-9 cho thấy lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện với nụ cười lớn khi đi cùng 2 nhà khoa học gồm Ri Hong Sop, người đứng đầu Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên, và Hong Sung Mu, Phó Giám đốc Cơ quan phát triển vũ khí của Đảng Lao động Triều Tiên.

Hai nhà khoa học Ri và Hong đóng vai trò chủ chốt trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, xuất hiện ở vị trí rất gần với lãnh đạo Kim Jong-un trong các vụ thử nghiệm vũ khí, trong đó bao gồm cả vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây. Ông Ri là cựu Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên nằm ở phía Bắc Bình Nhưỡng, và ông Hong là kỹ sư trưởng.

Triều Tiên từng nói rằng vụ thử hạt nhân mới nhất là thử nghiệm một trái bom nhiệt hạch. Hiện chưa có xác nhận độc lập về điều này, nhưng một số chuyên gia phương Tây cho rằng có đủ chứng cứ để cho thấy Triều Tiên đã phát triển được bom nhiệt hạch, hoặc ít nhất cũng tiến rất sát đến việc chế tạo loại bom này.

KCNA hôm Chủ nhật vừa qua nói rằng các nhà khoa học và kỹ sư của họ "đã mang tới một sự kiện lớn đầy tốt đẹp đối với lịch sử đất nước, một sự kiện cực lớn bằng việc thử nghiệm thành công bom H".

Lãnh đạo Kim Jong-un đã ngợi khen các nhà khoa học hạt nhân trong nhiều tuyên bố mà ông đưa ra là "dẫn đầu" trong việc thực hiện "mục tiêu hoàn thiện sức mạnh hạt nhân của quốc gia", phù hợp với chính sách phát triển hạt nhân song song với phát triển kinh tế của đất nước.

"Vụ thử nghiệm bom H mới đây là thắng lợi lớn của người dân Triều Tiên" - Lãnh đạo Kim Jong-un nói.

Vai trò của hai nhà khoa học Ri và Hong cũng được quốc tế chú ý, khiến cho LHQ, Mỹ và Hàn Quốc đặt họ vào danh sách đen trừng phạt.

Ngoài việc ca ngợi các nhà khoa học hạt nhân, người dân Hàn Quốc cũng tham dự buổi lễ lớn hôm cuối tuần qua bằng việc tới viếng Cung Mặt trời Kumsusan, nơi tưởng niệm hai vị cố lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il. KCNA cho hay, nhiều thường dân, có cả trẻ em, đã đặt vòng hoa tại tượng của hai vị cố lãnh đạo, cùng lúc tham dự vào buổi diễn nghệ thuật và lễ hội nhảy múa.

Trong cùng ngày, Tổng thư ký NATO hôm nay kêu gọi thế giới phản ứng mạnh mẽ trước những "hành vi liều lĩnh" của Triều Tiên.

"Hành vi liêu lĩnh của Triều Tiên là một mối đe dọa toàn cầu, vì thế đòi hỏi phải có phản ứng toàn cầu, vậy nên chắc chắn cần bao gồm cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)" - Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

NATO không trực tiếp liên quan tới cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nhưng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, hôm 8/9, Tổng thư ký NATO cho biết sau 30 năm làm việc, ông cảm thấy thế giới giờ đây "ngày càng khó đoán và trở nên khó khăn hơn bởi nhiều thách thức xuất hiện cùng lúc", từ tình trạng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Triều Tiên hay khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tổ chức đại tiệc mừng vụ thử hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO